กรุงศรี จับมือ ธุรกิจก๊าซหุงต้ม ปตท. เปิดตัว Krungsri Cashless Chain โซลูชั่นการทำธุรกรรมแบบไร้เงินสด สำหรับ B2B เป็นครั้งแรก ตอกย้ำความเป็นผู้นำดิจิทัลโซลูชั่นสำหรับภาคธุรกิจ

พฤหัส ๐๙ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๒
นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายพรสนอง ตู้จินดา ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้าธุรกิจ และนายมุนินทร์ ไตรภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดพาณิชย์ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ร่วมงาน "The Ceremony of Cooperation for PTT LPG Cooking Gas Business Using Krungsri Cashless Chain" ในความร่วมมือในการนำร่องพัฒนาโซลูชั่น Krungsri Cashless Chain ระหว่าง ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (กรุงศรี) และ ธุรกิจก๊าซหุงต้ม ปตท.

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และ ธุรกิจก๊าซหุงต้ม ปตท. ร่วมเปิดตัว Krungsri Cashless Chain โซลูชั่นการแก้ปัญหาการถือครองเงินสดเป็นจำนวนมาก ตอกย้ำความเป็นผู้นำดิจิทัลโซลูชั่นสำหรับภาคธุรกิจ ด้วยเทคโนโลยีที่จะช่วยบริหารจัดการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ตอบโจทย์ธุรกิจ

นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "กรุงศรีได้รับความไว้วางใจจาก ธุรกิจก๊าซหุงต้ม ปตท. ในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจขนาดใหญ่ของธนาคารมายาวนานด้วยดีเสมอมา โดยในครั้งนี้กรุงศรีได้พัฒนาโซลูชั่นการทำธุรกรรมการซื้อขายสำหรับธุรกิจ Krungsri Cashless Chain ให้กับธุรกิจก๊าซหุงต้ม ปตท. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกสำหรับโซลูชั่นการทำธุรกิจแบบไร้เงินสดระหว่างผู้ประกอบการ (B2B) ทั้งวงจรธุรกิจ ทำให้เกิดสังคมไร้เงินสดในภาคธุรกิจคู่ค้าอย่างแท้จริงโดยที่เจ้าของธุรกิจสามารถลดความเสี่ยงและกระบวนบริหารจัดการเงินสด ลดต้นทุน และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารต้นทุนและเวลา ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจมีเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นได้ โดยไม่ต้องกังวลในเรื่องการถือเงินสด"

นายมุนินทร์ ไตรภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดพาณิชย์ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า "การร่วมมือนำร่องการพัฒนาระบบการชำระเงินสำหรับธุรกิจผ่านช่องทาง Krungsri Cashless Chain มาใช้ในธุรกิจก๊าซหุงต้ม ปตท. ในครั้งนี้ เกิดจากแนวคิดที่จะสร้างสรรค์ประโยชน์สูงสุดทางด้านการบริการของธุรกิจก๊าซหุงต้ม ปตท. ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มธุรกิจได้เพิ่มขึ้น จึงได้ร่วมกับธนาคารกรุงศรีอยุธยา นำร่องพัฒนา Digital platform เพื่อการชำระเงินในรูปแบบเฉพาะสำหรับธุรกิจผ่าน Closed-loop QR Code ระหว่างผู้ประกอบการโรงบรรจุก๊าซ และร้านค้าก๊าซหุงต้ม ขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ และศักยภาพทางการแข่งขันให้กับธุรกิจก๊าซหุงต้ม ปตท. มากยิ่งขึ้น"

Krungsri Cashless Chainคือโซลูชั่นการทำธุรกรรมการซื้อขายแบบไร้เงินสดระหว่างผู้ประกอบการ (B2B) ซึ่งจะเริ่มใช้กับโรงบรรจุก๊าช ปตท. และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายก๊าซหุงต้ม ปตท. โดยทุกครั้งที่พนักงานของร้านตัวแทนจำหน่ายก๊าซหุงต้ม ปตท. นำถังเปล่าไปรับการบรรจุที่โรงบรรจุก๊าชหุงต้ม ปตท. จะสามารถชำระค่าก๊าซด้วย Krungsri QR Code (แบบ Closed-loop) ที่ทางกรุงศรีออกแบบ โดยยอดค่าสินค้าและรายละเอียดสินค้าถูกส่งไปยังโมบายแอปพลิเคชั่นของเจ้าของร้านค้าตัวแทนจำหน่ายก๊าซหุงต้ม ปตท. เพื่อตรวจสอบสินค้าตามรายละเอียดที่ได้ระบุไว้ให้ถูกต้อง และสามารถอนุมัติจ่ายเงินค่าสินค้าผ่านแอปพลิเคชั่นนี้ได้ทันที ซึ่งผลการชำระเงินนี้ จะถูกส่งไปยังโรงบรรจุก๊าซโดยอัตโนมัติ ดังนั้นการชำระค่าสินค้าหรือบริการที่เกิดขึ้นจะทำผ่านเทคโนโลยีการชำระเงินที่ธนาคารได้ออกแบบขึ้นเพื่อรองรับกับธุรกิจนี้โดยเฉพาะ ช่วยลดการถือครองและจัดการเงินสด และยังสามารถดูแลทุกยอดการใช้จ่ายผ่านช่องทางดิจิทัลอย่างเรียลไทม์ได้

เกี่ยวกับกรุงศรี

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ) เป็นกลุ่มธุรกิจการเงินที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ5 ของไทยด้านสินทรัพย์ สินเชื่อ และเงินฝาก และเป็นหนึ่งในห้าสถาบันการเงินที่มีความสำคัญเชิงระบบ (D-SIB) โดยดำเนินธุรกิจมานานกว่า 74ปี กรุงศรีเป็นบริษัทในเครือของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) กลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก กลุ่มกรุงศรีให้บริการทางการเงินการธนาคารอย่างครบวงจร ทั้งในด้านสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค การลงทุน การบริหารจัดการกองทุน รวมทั้งผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินอันหลากหลายแก่กลุ่มลูกค้าบุคคล ลูกค้า SME และลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ผ่านสาขาของธนาคารกว่า701 สาขา (เป็นสาขาที่ให้บริการทางการเงินในรูปแบบปกติ664 สาขาและสาขาที่ให้บริการเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์37 สาขา) และช่องทางการขายกว่า34,000 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ กรุงศรียังเป็นผู้ออกบัตรเครดิตรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยมีจำนวนบัญชีบัตรเครดิตและสินเชื่อเพื่อการผ่อนชำระ/สินเชื่อส่วนบุคคลมากกว่า8.7ล้านบัญชี และเป็นผู้ให้บริการด้านสินเชื่อรถยนต์ชั้นนำ (กรุงศรี ออโต้) พร้อมทั้งมีบริษัทบริหารจัดการกองทุนที่มีอัตราเติบโตสูงที่สุดแห่งหนึ่ง (บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงศรี จำกัด) ทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้มีรายได้น้อย (บริษัท เงินติดล้อ จำกัด) อีกด้วย

กรุงศรี มีพันธสัญญาในการดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสูงสุด ธนาคารและบริษัทในเครือได้ผ่านการรับรองการเป็นสมาชิกอย่างสมบูรณ์ของ "แนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านทุจริต" โดยมุ่งร่วมมือกับองค์กรชั้นนำในไทยและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียของธนาคาร เพื่อให้การดำเนินธุรกิจปราศจากการทุจริตคอร์รัปชั่น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ