กรุงศรี ฟินโนเวต เอาจริงไม่ปล่อยโอกาส ทุ่มลงทุนในกอง SBI AI & Blockchain Fund เพื่อเข้าถึง Deep Tech ทั่วโลก

อังคาร ๑๔ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๓๑
กรุงศรี ฟินโนเวต บริษัทร่วมลงทุน (Corporate Venture Capital) ในเครือกรุงศรี ร่วมลงทุนในกองทุน SBI AI & Blockchain Fund ของ SBI Holdings บริษัทชั้นนำของโลก สัญชาติญี่ปุ่น ไม่ปล่อยโอกาสควานหาสตาร์ทอัพแถวหน้าของโลกด้าน Artificial Intelligence และเทคโนโลยี Blockchain เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินของกรุงศรี

นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด เปิดเผยว่า "กรุงศรี ฟินโนเวต ตัดสินใจลงทุนในกองทุนของ SBI ด้วย 2 เหตุผลสำคัญ ประการแรก SBI จัดตั้งกองทุนขนาดใหญ่อันดับต้นๆ ของโลกที่มุ่งลงทุนในเทคโนโลยีทางการเงิน หรือฟินเทค และมีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้อย่างมาก โดยที่ผ่านมา SBI ประสบความสำเร็จในการบริหารกองทุนฟินเทค และกระจายการลงทุนไปกว่า 100 สตาร์ทอัพทั่วโลก ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพที่มีความน่าสนใจและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ประการต่อมาคือ SBI เปิดกองทุนใหม่ที่มีชื่อว่า SBI AI & Blockchain Fund ที่เน้นการลงทุนในเทคโนโลยี AI และ Blockchain โดยเฉพาะ ซึ่งตอบรับกับความสนใจของภาคการเงินโลกและสอดคล้องกับทิศทางการดำเนินงานของกรุงศรีที่ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีทั้งสองอย่างชัดเจน ดังนั้นกรุงศรี ฟินโนเวต เชื่อว่าการเลือกลงทุนในครั้งนี้จะตอบโจทย์กลยุทธ์ของกรุงศรีอย่างยิ่ง"

การลงทุนครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 ของกรุงศรี ฟินโนเวต หลังจากก่อนหน้านี้เน้นการลงทุนตรงในสตาร์ทอัพ โดยกองทุน SBI AI & Blockchain Fund เป็นกองทุนระยะยาวที่มีขนาดใหญ่มากกว่าประมาณ 5 หมื่นล้านเยน

"การตัดสินใจลงทุนกับ SBI ครั้งนี้สะท้อนความมุ่งมั่นของกรุงศรีในเรื่องเทคโนโลยี AI & Blockchain อย่างชัดเจน เราใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของ SBI ในการเฟ้นหาสตาร์ทอัพแถวหน้าระดับโลกมาร่วมงานได้ เปรียบเทียบเหมือนเรากำลังมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญช่วยสืบเสาะหาสตาร์ทอัพฝีมือดีจากที่ต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งจากข้อมูลที่ผ่านมา เราพบว่าสตาร์ทอัพที่ SBI เลือกลงทุนนั้น มีศักยภาพและเติบโตได้ดี และพร้อมที่จะเปิดรับโอกาสในการลงทุนรอบถัดไป ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสตาร์ทอัพที่ตรงกับเป้าหมาย กรุงศรี ฟินโนเวต ก็สามารถร่วมลงทุนในสตาร์ทอัพเหล่านั้นได้ในครั้งต่อไป"

ในปี 2561 กรุงศรี ฟินโนเวต มีเป้าหมายชัดเจนที่จะนำ 40 สตาร์ทอัพมาทำงานกับธนาคารและบริษัทในเครือ ซึ่งปัจจุบันกรุงศรีได้มีโอกาสร่วมงานกับสตาร์ทอัพกว่า 25 บริษัทแล้ว ซึ่งการลงทุนในกองทุนของ SBI นี้จะช่วยให้ กรุงศรี ฟินโนเวต สามารถหาสตาร์ทอัพที่มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีจากทั่วโลกมาร่วมงานด้วย สำหรับในส่วนของการลงทุน บริษัทมีแผนที่จะลงทุนเพิ่มเติมในอีก 2-3 สตาร์ทอัพจากทั้งในและต่างประเทศในปีนี้

เกี่ยวกับกรุงศรี

กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ) เป็นกลุ่มธุรกิจการเงินที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของไทยด้านสินทรัพย์ สินเชื่อ และเงินฝาก และเป็นหนึ่งในห้าสถาบันการเงินที่มีความสำคัญเชิงระบบ (D-SIB) โดยดำเนินธุรกิจมานานกว่า 74 ปี กรุงศรีเป็นบริษัทในเครือของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) กลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก กลุ่มกรุงศรีให้บริการทางการเงินการธนาคารอย่างครบวงจร ทั้งในด้านสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค การลงทุน การบริหารจัดการกองทุน รวมทั้งผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินอันหลากหลายแก่กลุ่มลูกค้าบุคคล ลูกค้า SME และลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ผ่านสาขาของธนาคารกว่า 701 สาขา (เป็นสาขาที่ให้บริการทางการเงินในรูปแบบปกติ 664 สาขาและสาขาที่ให้บริการเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ 37 สาขา) และช่องทางการขายกว่า 34,000 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ กรุงศรียังเป็นผู้ออกบัตรเครดิตรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยมีจำนวนบัญชีบัตรเครดิตและสินเชื่อเพื่อการผ่อนชำระ/สินเชื่อส่วนบุคคลมากกว่า 8.7ล้านบัญชี และเป็นผู้ให้บริการด้านสินเชื่อรถยนต์ชั้นนำ (กรุงศรี ออโต้) พร้อมทั้งมีบริษัทบริหารจัดการกองทุนที่มีอัตราเติบโตสูงที่สุดแห่งหนึ่ง (บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงศรี จำกัด) ทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้มีรายได้น้อย (บริษัท เงินติดล้อ จำกัด) อีกด้วย

กรุงศรี มีพันธสัญญาในการดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสูงสุด ธนาคารและบริษัทในเครือได้ผ่านการรับรองการเป็นสมาชิกอย่างสมบูรณ์ของ "แนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านทุจริต" โดยมุ่งร่วมมือกับองค์กรชั้นนำในไทยและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียของธนาคาร เพื่อให้การดำเนินธุรกิจปราศจากการทุจริตคอร์รัปชั่น

เกี่ยวกับ MUFG (มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป)

มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) เป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันทางการเงินชั้นนำระดับโลก มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโตเกียว ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานในการดำเนินธุรกิจกว่า 350 ปี MUFG มีเครือข่ายสำนักงานกว่า 2,300 แห่ง ในกว่า 50ประเทศทั่วโลก และมีพนักงานกว่า 150,000 คน ซึ่งนำเสนอบริการที่หลากหลายครอบคลุมทั้งธนาคารพาณิชย์ ทรัสต์ แบงก์กิ้ง ธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจบัตรเครดิต ธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย ธุรกิจหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธุรกิจเช่าซื้อ ซึ่งรวมทั้ง MUFG Bank, Ltd. มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ทรัสต์ แอนด์ แบงก์กิ้ง คอร์เปอเรชั่น (ทรัสต์แบงก์ชั้นนำของญี่ปุ่น) และมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ซิเคียวริตี้ โฮลดิ้ง หนึ่งในบริษัทหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น MUFG มีเป้าหมายที่จะเป็น "กลุ่มสถาบันทางการเงินที่ได้รับความเชื่อถือมากที่สุดในโลก" ตอบสนองทุกความต้องการทางการเงินของลูกค้า เป็นส่วนหนึ่งของสังคม และสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืน MUFG จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ตลาดหลักทรัพย์นาโกยา และตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ