10 สิ่งต้องรู้ ตามทันเศรษฐกิจ จากมุมมองแบงก์ต่างชาติ

พฤหัส ๑๖ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๓๐
ช่วงครึ่งปีหลัง 2561 นี้ เศรษฐกิจและตลาดหุ้นทั่วโลกเกิดความเปลี่ยนแปลง ผันผวนไปในทิศทางที่ไม่แน่นอน จากปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ ทำให้เกิดคำถามต่างๆขึ้น ไม่ว่าจะเป็น "เศรษฐกิจจะเป็นไปในทิศทางไหน?" "ตลาดหุ้นจะเป็นอย่างไร?" "ควรจะลงทุนไหม?" "ต้องลงทุนแบบไหน?" และ อื่นๆอีกมาก โดยความเปลี่ยนแปลงนี้มีผลกระทบทั้งด้านบวกและลบต่อประเทศไทย นักลงทุน นักธุรกิจ และผู้ประกอบการในประเทศต่างไม่ควรประมาท ควรตามทันทุกสถานการณ์ความเปลี่ยงแปลง และมีข้อมูลอย่างครบถ้วน เพื่อเตรียมรับมือได้ทันท่วงที

ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย ได้จัดงานแถลงข่าวภาพรวมทิศทางเศรษฐกิจ ตลาดหุ้น และแนวโน้มการลงทุน ในครึ่งปีหลัง 2561 พร้อมกันนี้ นักวิเคราะห์ซิตี้ได้สรุปข้อมูลหลักที่ควรรู้ สำหรับการจับทิศทาง แนวโน้มของเศรษฐกิจและตลาดหุ้นไว้ 10 ประการ ดังนี้

1. เศรษฐกิจโลกยังมีโอกาสจะขยายตัวถึง 3.4% แม้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกขยายตัวช้าลง แต่ก็ยังมีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากปัจจัยสนับสนุน อาทิ การปฏิรูปภาษีในสหรัฐอเมริกา การเติบโตอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ เป็นต้น

2. อัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้นทั่วโลกจะเป็นบวกที่ 13% เนื่องจาก อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเป็นบวกในทุกภูมิภาคหลักทำให้อัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้นพร้อมกันในหลายภูมิภาค

3. อัตราดอกเบี้ยในสหรัฐมีแนวโน้มจะสูงขึ้นจากนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดขึ้นของสหรัฐอเมริกา การเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพื่อลดปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกได้

4. ค่าเงินดอลลาร์ มีแนวโน้มจะอ่อนค่าลงต่อเนื่องทั้งในระยะปานกลางถึงระยะยาว จากการขาดดุลที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลพวงของการดำเนินนโยบายทางการเงินแบบเข้มงวดในสหรัฐฯ และความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนและประเทศคู่ค้า

5. เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวถึง 4.2% โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลัก ได้แก่ การลงทุนและการบริโภคภายในประเทศที่เพิ่มมากขึ้นจากภาคสาธารณะ และภาคเอกชน รวมถึงธุรกิจส่งออกของประเทศไทยที่มีการเติบโตมากขึ้น

6. ค่าเงินบาทไทยมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น จากการขยายตัวของธุรกิจส่งออกของประเทศที่ส่งผลให้ความต้องการของเงินบาทเพิ่มมากขึ้น

7. ตลาดเกิดใหม่ยังแข็งแกร่งและเติบโตดี เศรษฐกิจในประเทศตลาดเกิดใหม่มีแนวโน้มจะขยายตัวขึ้นและยังมีผลประกอบการที่ดี จึงเป็นภูมิภาคที่ควรให้น้ำหนักการลงทุน

8. กลุ่มหุ้นวัฏจักรประเภทกลุ่มเทคโนโลยีน่าจับตามอง เทรนด์เทคโนโลยีเป็นเมกาเทรนด์ที่กำลังมาแรง มีแนวโน้มเติบโตที่ดีในระยะกลางถึงยาว ทำให้หุ้นบริษัทเทคโนโลยีเป็นกลุ่มที่น่าลงทุน

9. สงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนยังไม่มีทางออก ทำให้เศรษฐกิจและตลาดหุ้นทั่วโลกยังมีความผันผวนและไม่แน่นอนอยู่ จึงเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญไม่ควรมองข้าม

10. หลายประเทศจะมีมาตรการป้องกันทางการค้าเพิ่มมากขึ้น เพื่อตอบโต้นโยบายทางการค้าของสหรัฐฯที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งอาจส่งผลด้านลบต่อเศรษฐกิจในหลายประเทศ และเป็นอีกปัจจัยเสี่ยงที่ควรให้ความสนใจ

ทั้งนี้ ข้อมูลหลัก 10 ประการ ที่สรุปโดยนักวิเคราะห์ซิตี้นี้ เป็นข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสถานการณ์และความเป็นไปของเศรษฐกิจและตลาดหุ้นในช่วงครึ่งปีหลัง2561 ที่ทุกคนควรรู้ สำหรับการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ วิธีการลงทุน และบริหารธุรกิจ ได้ทันท่วงที โดยใช้โอกาสจากผลกระทบด้านบวก และจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากผลกระทบด้านลบ

เกี่ยวกับ "ซิตี้"

ธนาคารชั้นนำของโลก ที่ให้บริการแก่ลูกค้ากว่า 200 ล้านราย ในกว่า 160 ประเทศและเขตปกครองทั่วโลก ซิตี้นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่หลากหลายให้กับลูกค้าบุคคล องค์กร ภาครัฐและสถาบันต่างๆ โดยธุรกิจหลักครอบคลุมการธนาคารและสินเชื่อเพื่อลูกค้าบุคคล (สายบุคคลธนกิจ) ธนาคารเพื่อองค์กรและการลงทุน (สายสถาบันธนกิจและวาณิชธนกิจ) ธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์ บริการธุรกรรมทางการเงินต่างๆ รวมถึงบริการบริหารความมั่งคั่ง ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.citigroup.com | ทวิตเตอร์: @Citi |ยูทูป: www.youtube.com/citi | บล็อก: http://new.citi.com | เฟซบุ๊ก: www.facebook.com/citi | ลิงก์อิน: www.linkedin.com/company/citi

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4