แลนเซสส์ (LANXESS) เตรียมขายหุ้นอาร์แลนซิโอ (ARLANXEO) ให้แก่ ซาอุดิ อารามโก (Saudi Aramco)

ศุกร์ ๑๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๐๒
แลนเซสส์ (LANXESS) กลุ่มบริษัทผู้นำในการผลิตสารเคมีชนิดพิเศษประกาศเซ็นต์สัญญาขายหุ้นที่มีอยู่ 50 % ในบริษัทอาร์แลนซิโอ (ARLANXEO) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างแลนเซสส์กับซาอุดิ อารามโก (Saudi Aramco) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2559 ในสัดส่วนการร่วมทุนแบบ 50:50 เพื่อทำอุตสาหกรรมยางสังเคราะห์ (synthetic rubber)

การซื้อขายครั้งนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์เนื่องจากต้องรอความเห็นชอบจากหน่วยงานรัฐบาลที่ดูแลเรื่องการต่อต้านการผูกขาดเสียก่อน ในขณะเดียวกันการชี้แจงให้ข่าวสารและคำปรึกษาแก่หน่วยตัวแทนของเหล่าพนักงานได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว ทั้งสองบริษัทคาดว่าธุรกรรมนี้จะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปี 2561 นี้

มูลค่าการร่วมทุนของทั้งสองบริษัทในอาร์แลนซิโอมีทั้งสิ้น 3 พันล้านยูโร (ประมาณ 114 พันล้านบาทที่อัตราแลกเปลี่ยน 38 บาทต่อยูโร) โดยแลนเซสส์คาดหวังว่าจะได้รับเงินสด 1.4 พันล้านยูโร (ประมาณ 43.3 พันล้านบาทที่อัตราแลกเปลี่ยน 38 บาทต่อยูโร) จากการขายครั้งนี้หลังจากหักหนี้สินและภาระทางการเงินในหุ้นทั้ง 50 % นั้นเรียบร้อยแล้ว

แลนเซสส์วางแผนที่จะใช้เงินสดที่ได้มานี้เพิ่มความเข้มแข็งทางการเงินและลดหนี้สินสุทธิลง

เมื่อเริ่มตั้งอาร์แลนซิโอ ทั้งสองบริษัทตกลงกันจะร่วมมือกันจนถึงปี พ.ศ. 2564 "แต่เนื่องจากเรามองเห็นอนาคตที่สดใสว่าจะสามารถก้าวไปข้างหน้าได้ตามแผนการปรับเปลี่ยนเชิงกลยุทธ์ (strategic transformation) ของเราได้เร็วขึ้นกว่าที่วางแผนไว้ในตอนแรก ๆ การเปลี่ยนแปลงข้อตกลงครั้งนี้จะทำให้เราสามารถมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำในตลาดสารเคมีชนิดพิเศษขนาดกลางได้ดีขึ้น"กล่าวโดยคุณ แมตเธียส แซกเชิร์ต (Matthias Zachert) ประธานคณะกรรมาการบริหารของแลนเซสส์ "ในขณะเดียวกัน เราก็จะได้ความคล่องตัวทางธุรกิจเพิ่มขึ้น ทำให้สถานะทางการเงินเราเข้มแข็งขึ้นและเพิ่มความคล่องตัวเชิงกลยุทธ์ให้องค์กรสามารถเติบโตได้ต่อไปอีกในอนาคต"

อาร์แลนซิโอมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองมาส์ทริค (Maastricht) ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีรายได้ในปี 2560 ทั้งสิ้น 3.2 พันล้านยูโร (ประมาณ 121.6 พันล้านบาทที่อัตราแลกเปลี่ยน 38 บาทต่อยูโร) และมีพนักงาน 3,800 คนในโรงงาน 20 แห่งอยู่ใน 9 ประเทศ บริษัทเป็นผู้ผลิตยางสังเคราะห์ประสิทธิภาพสูง (high-performance rubber) สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมก่อสร้าง และอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ

ย้อนกลับไปในปี 2559 การโอนหน่วยธุรกิจยางสังเคราะห์ของแลนเซสส์ให้อาร์แลนซิโอ ซึ่งเป็นบริษัทที่ร่วมทุนด้วย เป็นกลยุทธ์หลักพื้นฐานสำคัญของแลนเซสส์ จากนั้นมาแลนเซสส์สามารถมุ่งมั่นการดำเนินงานในตลาดสารเคมีชนิดพิเศษขนาดกลางที่กำลังเติบโตได้เต็มที่และสามารถทำการควบรวมบริษัทต่าง ๆ เข้ามาเสริมสร้างความเข็มแข็งในตลาดนี้ – อย่างเช่นการควบรวมกิจการเคมทูรา (Chemtura) บริษัทสารเคมีของสหรัฐอเมริกาในปี 2560 เป็นการควบรวมที่ใหญ่ที่สุดของแลนเซสส์

ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับแลนเซสส์

แลนเซสส์เป็นบริษัทผู้นำในอุตสาหกรรมสารเคมีชนิดพิเศษ (specialty chemicals) มียอดรายได้รวมกว่า 9.7 พันล้านยูโร (ประมาณ 368.6 พันล้านบาทที่อัตราแลกเปลี่ยน 38 บาทต่อยูโร) ในปี พ.ศ. 2560 และมีพนักงาน 19,200 คนอยู่ใน 25 ประเทศทั่วโลก มีโรงงานทั่วโลกถึง 74 แห่ง ธุรกิจหลักของแลนเซสส์ คือการพัฒนา การผลิต และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคมีที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการผลิต (chemical intermediates) เคมีภัณฑ์เติมแต่ง (additives chemicals) ผลิตภัณฑ์สารเคมีชนิดพิเศษ (specialty chemicals) และพลาสติก แลนเซสส์เป็นบริษัทที่อยู่ในดัชนีหลักทรัพย์ที่ประเมินประสิทธิผลการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัทชั้นนำระดับโลก ได้แก่ดัชนี Dow Jones Sustainability Index (DJSI World) และ FTSE4Good

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.lanxess.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?