ก.ล.ต. เปิดรับความเห็นร่างประกาศการมอบหมายงานให้บุคคลอื่นดำเนินการแทนของผู้ประกอบธุรกิจ

อังคาร ๒๑ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๓๗
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงร่างประกาศเกี่ยวกับการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้ดำเนินงานแทน เพื่อช่วยลดต้นทุนและเพิ่มความคล่องตัวให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ การจัดการลงทุน และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ก.ล.ต. มีแนวคิดที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้ดำเนินงานแทน ของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ การจัดการลงทุน และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อเพิ่มความคล่องตัวและความมีประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ โดยให้บุคคลอื่นซึ่งมีความพร้อมเป็นผู้รับดำเนินการภายใต้หลักตัวการตัวแทน ก.ล.ต. จึงได้เปิดรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวจำนวน 3 ครั้ง ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2560 จนถึงไตรมาส 2 ปี 2561 ซึ่ง ก.ล.ต. ได้นำความเห็นและข้อเสนอแนะของภาคเอกชนมาปรับปรุงหลักเกณฑ์ในหลายส่วน โดยผู้ที่เกี่ยวข้องส่วนใหญ่เห็นด้วยกับหลักการที่ ก.ล.ต. เสนอ รวมทั้งได้เพิ่มเติมหลักการเพื่อความยืดหยุ่นแก่ผู้ประกอบธุรกิจในการนำไปปฏิบัติให้เกิดผลได้จริง

การเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ เป็นการนำเสนอร่างประกาศที่มีเนื้อหาครอบคลุมตั้งแต่การแบ่งประเภทงานสำหรับการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้ดำเนินงานแทนให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และผ่อนคลายให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถเลือกผู้รับดำเนินการได้อย่างยืดหยุ่น โดยจะกำหนดให้การมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้ดำเนินงานแทนได้ในงานที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจ งานที่มีผู้ให้บริการจำนวนน้อยรายซึ่งทำให้อาจไม่สามารถหาผู้ให้บริการรายอื่นมาให้บริการแทนได้ในทันที และเป็นงานที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อตลาดทุนโดยรวม ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องเลือกจากผู้ให้บริการที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต.

นอกจากนี้ ร่างประกาศจะกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามนโยบาย มาตรการ และวิธีปฏิบัติสำหรับการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้ดำเนินงานแทน อาทิ การจัดให้มีทรัพยากรที่จำเป็นและบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อให้สามารถควบคุมดูแลการดำเนินการของผู้รับดำเนินการ และการต้องจัดให้มีนโยบายการมอบหมายให้บุคคลอื่นเป็นผู้ดำเนินงานแทนเพื่อให้เกิดความรัดกุมอีกด้วย

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearingโดยผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-9660 หรือทาง e-mail [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 3 กันยายน 2561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4