ธนาคารไทยพาณิชย์ชี้แจงกรณีการปล่อยสินเชื่อ โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมของกลุ่มวินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง

พฤหัส ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๒๓
ตามที่ปรากฏเป็นข่าวกรณีข้อพิพาทระหว่างผู้ถือหุ้นบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) โดยมีการอ้างถึงธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในการมีส่วนร่วมในข้อพิพาทอยู่ด้วยนั้น ธนาคารฯ ขอชี้แจงว่า ปัจจุบัน ธนาคารฯ ได้ให้สินเชื่อแก่โครงการโรงไฟฟ้าของกลุ่ม จำนวน 8 โครงการ เป็นโครงการที่ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว 3 โครงการ คือ โครงการเฟิร์ส โคราช วินด์ โครงการเค.อาร์.ทู. และโครงการวะตะแบก กำลังการผลิตรวม 240 เมกะวัตต์ ที่ผ่านมาโครงการทั้งสามแห่งได้ชำระหนี้ตรงตามกำหนดและเงื่อนไขการให้สินเชื่อของธนาคารฯ ส่วนโครงการที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนาอีกจำนวน 5 โครงการ คือ โครงการเทพารักษ์ วินด์ โครงการทรอปิคอล วินด์ โครงการเค.อาร์.เอส ทรี โครงการเค.อาร์.วัน และโครงการกฤษณา วินด์ พาวเวอร์ กำลังการผลิตรวม 450 เมกะวัตต์ นั้น ธนาคารฯ ได้พิจารณาให้สินเชื่อโดยวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการ ความคืบหน้าการก่อสร้าง ตลอดจนประมาณการกระแสเงินสดและความสามารถในการชำระหนี้ตามหลักเกณฑ์การพิจารณาให้สินเชื่อของธนาคารฯ โดยมีหลักประกันคุ้มวงเงิน

สำหรับประเด็นข้อพิพาทระหว่างกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมและกลุ่มผู้ถือหุ้นปัจจุบัน รวมทั้งข้อพิพาทภายในครอบครัวของผู้ถือหุ้นปัจจุบัน ธนาคารฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อพิพาทดังกล่าวเนื่องจากธนาคารฯ มิได้รับเอาหุ้น WEH ซึ่งเป็นทรัพย์พิพาทในคดีมาเป็นหลักประกัน และไม่มีนโยบายที่จะให้การสนับสนุนทางการเงินใด ๆ แก่กลุ่มผู้ถือหุ้นปัจจุบันเพื่อนำไปชำระหนี้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัญญาซื้อขายหุ้น ส่วนกรณีข้อพิพาทภายในครอบครัวผู้ถือหุ้นปัจจุบัน ธนาคารฯ ไม่มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวข้องด้วยแต่อย่างใดทั้งสิ้น

ธนาคารฯ ขอเรียนว่า การให้สินเชื่อแก่โครงการทั้ง 8 โครงการเป็นไปตามนโยบายของธนาคารฯ ในการสนับสนุนการลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาดอันเป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ในการช่วยขับเคลื่อนการใช้พลังงานสะอาดของประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป ทั้งนี้ ธนาคารฯ ขอเรียนยืนยันว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวและมีการอ้างถึงแหล่งข่าวจากธนาคารฯ มาโดยตลอดนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4