กองทุนบัวหลวงแนะลงทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ - กอง REIT เป็นอีกหนึ่งทางเลือกการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ ทั้งช่วยกระจายความเสี่ยงลงทุน

พุธ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๕๓
กองทุนบัวหลวง มองการลงทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ ขณะเดียวกันมีโอกาสเติบโตไปพร้อมๆ กับธุรกิจ ทั้งแนะนักลงทุนกระจายความเสี่ยงการลงทุนเพิ่มเติม นอกเหนือจากกองทุนหุ้นและตราสารหนี้

นายวศิน วัฒนวรกิจกุล Managing Director, Head of Business Distribution บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด (กองทุนบัวหลวง) เปิดเผยว่า ปัจจุบันนักลงทุนให้ความสนใจลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก (Alternative Investments) เพิ่มมากขึ้น เห็นได้จากกระแสตอบรับของนักลงทุนที่เลือกลงทุนในกลุ่มธุรกิจ Real Estate & Infrastructure Investment ของกองทุนบัวหลวง โดยการลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) นับเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก เหมาะกับนักลงทุนที่สนใจลงทุนในระยะยาว เพราะมีศักยภาพในการเติบโต มีความมั่นคงของรายได้สุทธิ ตอบโจทย์นักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนสม่ำเสมอและมีโอกาสเติบโตไปพร้อมๆ กับธุรกิจ ภายใต้ความเสี่ยงที่ไม่สูงเกินไป

"ในการลงทุนนั้น นักลงทุนควรกระจายความเสี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้สินทรัพย์แต่ละประเภทได้ทำหน้าที่ช่วยสนับสนุนให้ผู้ลงทุนได้ไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ การลงทุนในหุ้นสามารถคาดหวังผลตอบแทนที่เติบโตดี แต่โอกาสก็มาพร้อมกับความเสี่ยงที่สูงตามไปด้วย ขณะที่การลงทุนในตราสารหนี้ให้ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ ความเสี่ยงต่ำกว่า ซึ่งแน่นอนผลตอบแทนอาจจะไม่สูงเมื่อเทียบกับการลงทุนในหุ้น ดังนั้น นักลงทุนที่ต้องการทางเลือกในการลงทุนที่อยู่กึ่งกลาง คือ โอกาสรับผลตอบแทนสม่ำเสมอ ขณะเดียวกันมีโอกาสเติบโตไปพร้อมๆ กับธุรกิจ เรามองว่า การเลือกลงทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสม" นายวศิน กล่าว

ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์และบริการในกลุ่มธุรกิจ Real Estate & Infrastructure Investment ของกองทุนบัวหลวง ครอบคลุมกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท (BTSGIF) ซึ่งเป็นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานกองแรกของไทย ถัดมา คือ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) รวมทั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้ากลุ่มน้ำตาลบุรีรัมย์ (BRRGIF) ในปัจจุบันทั้ง 3 กองทุนนี้ มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริหารงานของกลุ่มธุรกิจนี้ รวมทั้งสิ้น 129,300 ล้านบาท แบ่งเป็น BTSGIF ประมาณ 66,600 ล้านบาท JASIF 59,000 ล้านบาท และ BRRGIF 3,700 ล้านบาท (ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2561)

อีกทั้ง ยังมีกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ซึ่งได้แก่ กองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ฟิวเจอร์พาร์ค (FUTUREPF) ซึ่งลงทุนในสิทธิการเช่าอาคารโครงการศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต โดยปัจจุบันมีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิประมาณ 6,800 ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2561)

นอกจากนี้ กองทุนบัวหลวงยังเป็นผู้จัดการทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์บัวหลวง ออฟฟิศ (B-WORK) ซึ่งนับเป็นกองทรัสต์ประเภท Office REIT แบบอิสระกองแรก ที่เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ เมื่อเดือนก.พ. 2561 ด้วยมูลค่าสินทรัพย์รวม 4,608 ล้านบาท ด้วยคุณลักษณะเด่นของ REIT ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์การลงทุนทางเลือกที่เสนอขายแก่บุคคลทั่วไป เป็นช่องทางที่เอื้อให้ทรัพย์สินเติบโตและช่วยสร้างสมดุลให้พอร์ตของนักลงทุน ในอีกด้านหนึ่งก็เปรียบเสมือนเครื่องมือระดมทุนรูปแบบใหม่สำหรับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ ซึ่งแตกต่างและมีความยืดหยุ่นมากกว่า การลงทุนในกองทุนรวมอสังหาฯ จึงทำให้ B-WORK ได้รับการตอบรับที่ดีจากทั้งผู้ระดมทุนและนักลงทุน

ประกอบกับ ในกลุ่มธุรกิจนี้ เรายังให้บริการเป็นผู้ที่ถือกรรมสิทธิ์ในกองทรัสต์ (REIT Trustee) ให้กับทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไทคอน (TREIT) และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ แกรนด์ โฮสพีทาลิตี้ (GAHREIT)

กองทุนบัวหลวงยังคงมุ่งมั่นบริหารจัดการกองทุนอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ ขณะเดียวกัน ยังคงเดินหน้ามองหาช่องทางการขยายสินทรัพย์ในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และกอง REIT ควบคู่กับการมองหาผลิตภัณฑ์ทางการลงทุนที่หลากหลาย เพิ่มทางเลือกให้นักลงทุนมากยิ่งขึ้น

"ตามหลักการเลือกลงทุนแล้ว ทุกคนอยากให้เงินลงทุนเติบโต ซึ่งแต่ละคนมีวัตถุประสงค์การลงทุนที่แตกต่างกัน ยอมรับความเสี่ยงได้ไม่เท่ากัน ดังนั้น การวางแผนการลงทุนจึงต้องแตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ควรมีเหมือนกัน คือ การรู้จักกระจายความเสี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายรูปแบบ และนั่นเป็นหน้าที่ของเราที่จะแสวงหารูปแบบการลงทุนเพิ่มเติม เพื่อให้ผู้ลงทุนได้มีทางเลือกที่หลากหลายยิ่งขึ้น" นายวศิน กล่าว

กองทุนบัวหลวงในฐานะผู้จัดการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จะทำหน้าที่บริหารการลงทุนด้วยความเป็นกลาง โปร่งใส ถ่วงดุล และอิสระในการคัดเลือกลงทุนในทรัพย์สิน ตามวิสัยทัศน์ของบริษัท คือ "เป็นสถาบันกองทุนที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้ลงทุนให้บริหารเงินลงทุน ด้วยความยึดมั่นในผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นสำคัญ" ซึ่งสิ่งที่กองทุนบัวหลวงยึดมั่นสะท้อนให้เห็นผ่านผลการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจนี้ที่มีการเงินจ่ายปันผลมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด กองทุนบัวหลวง ประกาศจ่ายเงินปันผลกองทุน ในฐานะบริษัทจัดการกองทุน ประกอบด้วย

1. B-WORK มีมติจ่ายประโยชน์ตอบแทนครั้งที่ 1 จากผลการดำเนินงานระหว่างวันที่ 6 ก.พ. - 30 มิ.ย. 2561 ในอัตราหน่วยลงทุนละ 0.3034 บาท โดยปิดสมุดทะเบียนเพื่อรับประโยชน์ตอบแทน วันที่ 23 ส.ค. 2561 และกำหนดจ่ายประโยชน์ตอบแทนในวันที่ 6 ก.ย. 2561

2. BRRGIF มีมติจ่ายเงินปันผลครั้งที่ 2 จากผลการดำเนินงานระหว่างวันที่ 1 ม.ค. - 30 มิ.ย. 2561 ในอัตราหน่วยลงทุนละ 0.34 บาท โดยปิดสมุดทะเบียนเพื่อรับปันผล วันที่ 24 ส.ค. 2561 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 7 ก.ย. 2561

3. BTSGIF มีมติจ่ายเงินปันผลครั้งที่ 21 จากผลการดำเนินงานระหว่างวันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 2561 ในอัตราหน่วยลงทุนละ 0.196 บาท โดยปิดสมุดทะเบียนเพื่อรับปันผล วันที่ 28 ส.ค. 2561 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 11 ก.ย. 2561

4. JASIF มีมติจ่ายเงินปันผลครั้งที่ 14 จากผลการดำเนินงานระหว่างวันที่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย. 2561 ในอัตราหน่วยลงทุนละ 0.23 บาท โดยปิดสมุดทะเบียนเพื่อรับปันผล วันที่ 28 ส.ค. 2561 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 11 ก.ย. 2561

5. FUTUREPF มีมติจ่ายเงินปันผลครั้งที่ 47 จากกำไรสะสมและผลการดำเนินงานระหว่างวันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 2561 ในอัตราหน่วยลงทุนละ 0.347 บาท โดยปิดสมุดทะเบียนเพื่อรับปันผล วันที่ 28 ส.ค. 2561 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 11 ก.ย. 2561

นายวศิน กล่าวทิ้งท้ายว่า กองทุนบัวหลวงให้ความสำคัญเรื่องการมีผลิตภัณฑ์ทางการลงทุนที่หลากหลายเพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักลงทุน เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของพันธกิจสำคัญของเรา คือ "ทำให้ครอบครัวไทยมีความมั่นคงทางการเงิน" ที่ดำเนินมาตลอด นับตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา

ผู้ลงทุนต้องทำความเข้าใจ ลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน

ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต

การป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนขึ้นกับดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4