TerraCom รายงานยอดขายทั้งปี ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

จันทร์ ๐๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๔:๑๒
TerraCom Limited ("TerraCom" หรือ "บริษัทฯ") (ASX: TER) ได้แถลงยอดขายสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 141.1 ล้านดอลลาร์ และกำไรก่อนหักดอกเบี้ยภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ที่ 28.6 ล้านดอลลาร์ สำหรับปีงบการเงินสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. 2561 ซึ่งตอกย้ำถึงความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญในการฟื้นฟูการดำเนินงานของเหมืองถ่านหิน Blair Athol ในตอนกลางของรัฐควีนส์แลนด์

(โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/737965/TerraCom_Limited_Logo.jpg )

คุณวัล คิง ประธาน TerraCom แสดงความเห็นเกี่ยวกับผลการดำเนินงานที่ก้าวหน้าอย่างมากในปีงบ 2561 ว่า บริษัทฯ กำลังมุ่งหน้าสู่การทำผลกำไรสุทธิจากการดำเนินงานถึง 100 ล้านดอลลาร์ในปีงบการเงิน 2562

ข้อมูลสำคัญ:

- การผลิตถ่านหินทำยอดขายได้ 141.1 ล้านดอลลาร์

- มีกำไร EBITDA 28.6 ล้านดอลลาร์

- มีกระแสเงินสดสุทธิจากการดำเนินงาน 34.3 ล้านดอลลาร์

- ขาดทุนสุทธิ 19.1 ล้านดอลลาร์

- ผลิตถ่านหินได้ 1.9 ล้านตันจากเหมือง Blair Athol และเหมือง Baruun Noyon Uul ประเทศมองโกเลีย

- แหล่งสำรองถ่านหิน (1) ของเหมือง Blair Athol JORC ถูกปรับเพิ่มขึ้นเป็น 18 ล้านตัน โดยมีปริมาณสำรอง 44 ล้านตัน

- สร้างรางรถไฟเชื่อมระหว่างเหมือง Blair Athol กับเส้นทางรถไฟสายหลัก Goonyella

คุณคิงกล่าวว่า ผลประกอบการของเหมือง Blair Athol สนับสนุนว่าบริษัทฯ ตัดสินใจถูกต้องที่ฟื้นฟูโครงการเหมืองถ่านหินให้ความร้อน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นโครงการเหมืองที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย หลังจากการซื้อเหมืองดังกล่าวจากบริษัทริโอ ทินโต เสร็จสมบูรณ์ในช่วงต้นปี 2560

"เป็นเรื่องน่ายินดีที่เราก้าวหน้ามาได้ถึงขนาดนี้ในระยะเวลาเพียงสั้น ๆ ทั้งยังบรรลุผลสำเร็จที่สำคัญหลายเหตุการณ์ในรอบปี" คุณคิงกล่าว

"เราได้เพิ่มการผลิตถ่านหินที่เหมือง Blair Athol ในแต่ละไตรมาส และจะเจรจาทำสัญญาขายถ่านหินในระยะยาวกับลูกค้ารายสำคัญหลายรายในญี่ปุ่นและเกาหลีต่อไป"

"เราได้ประโยชน์จากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่ชื่อเสียงที่ยาวนานของเหมือง Blair Athol ในด้านผลิตถ่านหินให้ความร้อนคุณภาพสูง จะส่งผลให้เราได้ทำสัญญากับลูกค้ารายใหม่ ๆ ในปีนี้"

"ผลขาดทุนสุทธิสำหรับปีงบดังกล่าวสะท้อนถึงภาระหนี้ของเรา และทางคณะกรรมการก็กำลังให้ความสำคัญกับการรีไฟแนนซ์หนี้ทั้ง 180 ล้านดอลลาร์ ในโอกาสที่เรากำลังผลิตถ่านหินที่อัตรากำไรขั้น 51 ดอลลาร์ต่อตัน"

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังฟื้นฟูโครงการเหมือง Blair Athol ซึ่งเป็นโครงการเหมืองขนาดใหญ่ที่สุดโครงการหนึ่งของประเทศ ได้เสร็จก่อนกำหนด และสามารถลดการประกันทางการเงินตามแผนฟื้นฟูให้กับรัฐบาลควีนส์แลนด์ลงเหลือ 72 ล้านดอลลาร์ จาก 80 ล้านดอลลาร์

เหตุการณ์สำคัญอีกเหตุการณ์หนึ่งก็คือการสร้างรางรถไฟที่เหมือง Blair Athol ซึ่งทำให้สามารถขนถ่ายถ่านหินจากเหมืองแห่งนี้ไปยังเส้นทางรถไฟหลัก Goonyella ได้โดยตรง ก่อนที่จะขนส่งถ่านหินต่อไปยังท่าเรือ Dalrymple ซึ่งช่วยลดต้นทุนการผลิตลงราว 20 ดอลลาร์ต่อตัน

บริษัทฯ ยังได้เพิ่มการผลิตถ่านโค้กในมองโกเลียในทุก ๆ ไตรมาส และมีกำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นด้วย

เกี่ยวกับ TERRACOM - terracomresources.com

TerraCom ได้รับสัมปทานทำเหมืองถ่านโค้ก Baruun Noyon Uul (BNU) ในจังหวัดโกบีใต้ของประเทศมองโกเลีย ซึ่งการส่งออกภายใต้ข้อตกลงรับซื้อผลิตภัณฑ์เป็นเวลา 5.5 ปีนั้นได้เริ่มขึ้นตามกำหนดแล้ว และบริษัทตั้งเป้าที่จะเป็นหนึ่งในผู้ผลิตถ่านโค้กรายใหญ่ที่สุดและมีคุณภาพมากที่สุดในมองโกเลีย เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าให้แก่ลูกค้าผู้ผลิตเหล็กกล้า

TerraCom ซื้อเหมืองถ่านหิน Blair Athol เสร็จสมบูรณ์ในเดือนพ.ค.2560 ซึ่งประกอบไปด้วยประทานบัตรเหมืองแร่ ประทานบัตรที่เกี่ยวข้อง ที่ดิน โครงสร้างพื้นฐานของเหมือง สัญญาที่ยังมีผลอยู่ ตลอดจนโรงงานและอุปกรณ์ทำเหมืองทั้งหมด ซึ่งรวมถึง รถขุด เพื่อทำการผลิตตามกำหนดการที่ TerraCom ได้วางไว้ และดำเนินการฟื้นฟูเหมืองอย่างต่อเนื่องเป็นลำดับ

การซื้อเหมืองถ่านหิน Blair Athol นับเป็นเหตุการณ์สำคัญสำหรับ TerraCom เนื่องจากนำมาซึ่งประโยชน์ต่าง ๆ ดังนี้:

- เป็นการฟื้นฟูเหมืองถ่านหินที่เก่าที่สุดแห่งหนึ่งของรัฐควีนส์แลนด์

- การกลับมาผลิตและส่งออกถ่านหินจากเหมือง Blair Athol ได้อีกครั้ง จะช่วยเพิ่มกิจกรรมทางเศรษฐกิจให้กับท้องถิ่น รัฐ และรัฐบาลกลาง รวมทั้งเพิ่มการจ้างงาน ค่าสัมปทาน และการเก็บภาษี

- คาดว่ากระแสเงินสดจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากโครงสร้างค่าใช้จ่ายต่ำ ขณะที่มีประสิทธิภาพในการดำเนินงานสูง

TerraCom ได้ทำการฟื้นฟูพื้นที่เหมืองแล้วเสร็จกว่า 50 เฮคเตอร์ พร้อมกับปรับปรุงให้เหมืองแห่งนี้กลับมาทำการผลิตได้อีกครั้ง โดยคาดว่าภายใต้การบริหารของ TerraCom นั้น เหมืองแห่งนี้จะผลิตถ่านหินได้ราว 2Mtpa ในช่วงเวลา 9 ปี(1) ควบคู่ไปกับการฟื้นฟูเหมืองอย่างต่อเนื่องเป็นลำดับ

นอกจากนี้ TerraCom ยังมีแผนสำรวจในระยะยาว โดยตั้งเป้าที่จะพัฒนาโครงการ 2 โครงการในรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย อันได้แก่โครงการเหมืองถ่านหินให้ความร้อนขนาดใหญ่ Northern Galilee และโครงการเหมืองถ่านหินให้ความร้อน Springsure ที่ให้พลังงานสูง

(1) อ้างอิงถึงประกาศ ASX เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2561 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและคำชี้แจงเรื่องการคาดการณ์การผลิตของเหมือง Blair Athol โดยสมมติฐานที่สนับสนุนเป้าหมายการผลิตของเหมือง Blair Athol ในประกาศ ASX ฉบับนี้ยังคงมีผลบังคับใช้ และไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเนื้อหาสาระ

สื่อมวลชนติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Nathan Boom, +61-7-4983-2038, [email protected]

ที่มา: TerraCom Limited

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4