TFG ยิ้มแก้มปริตลาดส่งออกคึกคัก ออร์เดอร์ครึ่งปีหลังล้นทะลัก มองราคาเนื้อสุกร-ไก่ในประเทศขาขึ้นหนุนรายได้เข้าเป้า

จันทร์ ๐๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๑:๒๐
TFG ประเมินตลาดส่งออกคึกคักต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดยุโรป และญี่ปุ่นปิดออร์เดอร์ล่วงหน้าตามเป้าหมาย ส่วนตลาดจีนความต้องการชิ้นส่วนไก่ส่งสัญญาณดี ช่วยเพิ่มรายได้ชัดเจน โดยเฉพาะราคาไก่ส่งออกปรับขึ้นแรง ขณะที่ราคาเนื้อไก่และสุกรในประเทศผ่านจุดต่ำสุดเข้าสู่ขาขึ้น "เชิดศักดิ์"มั่นใจ 3 ธุรกิจหลัก ไก่ สุกร อาหารสัตว์ หนุนรายได้เข้าเป้า

นายเชิดศักดิ์ กู้เกียรตินันท์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัทไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG เปิดเผยว่า ภาพธุรกิจโดยรวม มีแนวโน้มดีขึ้นในไตรมาส 3 และ 4 ของปีนี้ โดยธุรกิจไก่ บริษัทฯได้เร่งปรับพอร์ตการผลิตและการขาย เข้าสู่ตลาดส่งออกที่มีกำไรขั้นต้นสูงขึ้น เพื่อเพิ่มราคาขายเฉลี่ย โดยปรับเป้าหมายรวมส่งออกรวมเป็น 60,000 ตัน ต่อปี หรือ 25% รายได้สินค้าไก่ทั้งหมด ประกอบด้วย ตลาดส่งออกเพิ่มเติมทั้ง ยุโรป และญี่ปุ่น ยังเติบโตต่อเนื่องและมั่นใจว่าน่าจะทำได้เกินเป้าหมายเดิม 50,000 ตัน ภายในสิ้นปี และ ตลาดส่งออกใหม่ที่บริษัทฯได้รับอนุญาตให้ส่งออกได้ คือประเทศจีน ซึ่งมีความต้องการสินค้าประเภท ขาไก่ และ ปีก เพิ่มขึ้นมาก ถึงสิ้นปี น่าจะทำได้เพิ่มอีกประมาณ 7,000 ตัน และในราคาสูงกว่าราคาในประเทศ ซึ่งเป็นส่วนที่ได้เพิ่มเข้ามาอย่างชัดเจน

ทั้งนี้เพื่อสร้างกำไรให้สูงกว่าการขายในประเทศ เนื่องจากราคาส่งออกปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก ขณะที่เร่งปรับเปลี่ยนสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยเฉพาะสินค้า by-products เป็นสินค้าปรุงสุก ส่งออกและอุตสาหกรรม และ ลดการขายสินค้าไก่ภายในประเทศลง

ขณะนี้บริษัทฯ ได้เริ่มผลิตไก่ปรุงสุก เพื่อส่งออก จากโรงงานใหม่ โดยเริ่มทำงานกับ บริษัทพันธมิตรธุรกิจ ผลิตให้กับลูกค้ารายใหญ่จากญี่ปุ่นเป็นอันดับแรก เป็นเครือข่ายร้านสะดวกซื้อขนาดใหญ่ มีออร์เดอร์ กลุ่มแรก เป้าหมาย 1,500 ตัน มูลค่าประมาณ 290 ล้านบาท ซึ่งมีราคาเฉลี่ยสูงกว่าราคาส่งออกไก่ดิบแช่แข็ง และ จะเป็นคำสั่งซื้อระยะยาวต่อเนื่อง มีราคาเสถียรกว่า ทำให้ธุรกิจยั่งยืนกว่า และเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าไก่เฉลี่ยให้สูงขึ้น อีกทางหนึ่ง โดยในปีหน้า ธุรกิจส่วนนี้จะเติบโตขึ้นอีกมาก จากโรงงานไก่ปรุงสุกที่มีกำลังการผลิตประมาณ 30,000 ตันต่อปี หรือประมาณ 20% ของรายได้รวมจากสินค้าไก่

ส่วนธุรกิจ สุกร ในประเทศ ราคาตลาดเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น จากระดับต่ำสุด ในไตรมาสแรก และ ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ยังได้รับผลกระทบบางส่วนจากราคาเฉลี่ยที่ต่ำ ปัจจุบัน ราคาสุกรเป็นอยู่ที่ประมาณ 62-64 บาทต่อกิโล และ ราคาสุกรชำแหละเฉลี่ยที่ประมาณ 77-79 บาทต่อกิโล ทำให้ ธุรกิจสุกร สามารถสร้าง รายได้สูงขึ้นมาก จึงเร่งขยายแผนการเลี้ยงและขาย จากในครึ่งปีแรกเดือนละ 70,000 ตัว เพิ่มอีก 14% เป็น 80,000 ตัวต่อเดือน ในไตรมาส 4 เพื่อรับการตอบรับดีมานด์และราคาตลาดในครึ่งปีหลังและ ต้นปีหน้า โดยธุรกิจ สุกร โดยรวมน่าจะทำรายได้รวมประมาณ 6,000 ล้านบาทในปีนี้

ส่วนตลาดสุกรในเวียดนาม ราคาปรับตัวสูงขึ้นสูงกว่าในประเทศไทย ราคาตลาดของสุกรปัจจุบัน อยู่ที่ สูงกว่า 70 บาทต่อกิโลกรัม โดยบริษัทฯ ส่งสุกรเข้าตลาดเพิ่มขึ้นจากเฉลี่ย 7,000 ตัวต่อเดือน เป็นเดือนละ 8,000 ตัว ในครึ่งปีหลัง

ธุรกิจอาหารสัตว์ ครึ่งปีแรก มีการขยายตัวต่อเนื่อง จากปีที่แล้ว รายได้ขยายตัวต่อเนื่อง ในปีนี้ยอดขายภายในเครือ ประมาณ 12,000 ล้านบาท และ มีเป้าหมายการขายนอกเครืออยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท ทั้งปีหรือ ขยายตัวกว่า 35% จากปีที่แล้ว และสามารถทำกำไรขั้นต้นได้ต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ กำลังก่อสร้าง โรงงานผลิตอาหารสัตว์เพิ่ม กำลังการผลิตอีก 75,000 ตันต่อเดือน ซึ่งจะเริ่มเพิ่มกำลังการผลิตและ การขายเพิ่มได้ตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีหน้าอีก 25%

นายเชิดศักดิ์กล่าวว่า บริษัทฯ ยังมีความมั่นใจว่า ธุรกิจ ทั้ง 3 กลุ่มข้างต้น ยังมีโอกาสขยายตัวต่อเนื่องในระยะยาว และ สร้างรายได้รวมและมีกำไรในปี2561 อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังต้องบริหารความเสี่ยงทางการเงิน ราคาตลาดของไก่และสุกร ต้นทุนวัตถุดิบนำเข้าและในประเทศ และอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทต่อดอลลาร์ รวมถึงป้องกันโรคระบาดของไก่และสุกร อย่างระมัดระวังขั้นสูงสุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ