SME Development Bank ผนึก ก.พาณิชย์ อุ้มเกษตรนวัตกรรมถึงแหล่งทุน เสิร์ฟสินเชื่อดอกเบี้ย 1% พร้อมความรู้ ดันขึ้นแท่นเอสเอ็มอีเกษตรโมเดิร์น

อังคาร ๐๔ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๒:๓๒
SME Development Bank จับมือ กรมการค้าต่างประเทศ ติดปีกผู้ประกอบการเกษตรมีนวัตกรรม เข้าถึงเงินทุนดอกเบี้ยถูก 1% ควบคู่เติมความรู้ เสริมช่องทางตลาด ดันขึ้นแท่นเกษตรโมเดิร์น ต้นแบบเติบโตแข็งแกร่งยั่งยืน

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Development Bank) หรือ ธพว. กล่าวถึงการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรม ระหว่าง SME Development Bank และ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ว่า เพื่อเสริมศักยภาพผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดย SME Development Bank ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ จะสนับสนุนผู้ประกอบการสินค้าเกษตรมีนวัตกรรม ทั้งด้านเงินทุน เพื่อนำไปใช้ก่อตั้งธุรกิจหรือต่อยอดยกระดับธุรกิจ ควบคู่กับสนับสนุนความรู้ เช่น คำปรึกษาธุรกิจ พัฒนาบรรจุภัณฑ์ สร้างมาตรฐาน บริหารจัดการ เขียนแผนธุรกิจ รวมถึง ขยายช่องทางตลาดในและต่างประเทศ และประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ เป็นต้น เพื่อให้ผู้ประกอบการเกษตรนวัตกรรม สามารถอยู่รอด เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และเป็นต้นแบบของการทำเกษตรยุคใหม่ที่ใช้นวัตกรรมเพิ่มมูลค่าสินค้า ตามนโยบาย Thailand 4.0

ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) จะคัดกรองผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมที่มีศักยภาพและต้องการเงินทุนส่งมายังธนาคาร หลังจากนั้น ธนาคารจะพาเข้ากระบวนการพัฒนาความรู้ พร้อมสนับสนุนให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในอัตราดอกเบี้ยถูกพิเศษ เช่น "สินเชื่อเถ้าแก่ 4.0" จากกระทรวงอุตสาหกรรม สำหรับนิติบุคคล คิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 1%ต่อปี ตลอดระยะเวลา 7 ปี ปลอดชำระเงินต้น 3 ปีแรก เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่มีปัญหาทางการเงินสามารถกู้ได้ (แม้เคยปรับโครงสร้างหนี้ หรือผ่อนชำระไม่ต่อเนื่องมาก็ตาม) โดยกู้ 1 ล้านบาท ผ่อนเพียงวันละ 410 บาท และ "สินเชื่อเศรษฐกิจติดดาว" เปิดโอกาสให้ทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล สำหรับธุรกิจเกษตรแปรรูป ธุรกิจท่องเที่ยวชุมชน และเชื่อมโยงต่อเนื่อง รวมทั้งผู้ประกอบการใหม่ มีนวัตกรรม คิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 3% คงที่ 3 ปีแรก ผ่อนนาน 7 ปี กู้ 1 ล้านบาท ผ่อนเพียง 460 บาทต่อวันเท่านั้น เป็นต้น

"การสนับสนุนเงินทุนควบคู่ความรู้ จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพให้ผู้ประกอบการเกษตรไทย ก้าวสู่การเป็นเอสเอ็มอีเกษตรโมเดิร์น สามารถแปรรูปสินค้าเกษตรให้มีมูลค่าเพิ่ม เป็นที่ต้องการของตลาด ขายได้กว้างไกล ทั้งในและต่างประเทศ หลุดพ้นวงจรราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ซึ่งจะเป็นต้นแบบให้เกษตรกรไทยรายอื่นๆ ทั่วไป หันมาให้ความสำคัญกับการใช้นวัตกรรมยกระดับสินค้าเกษตร ซึ่งจะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทย ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมได้" นายมงคล กล่าว

ด้านนายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้เป็นการเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับสถาบันการเงินในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจและพัฒนาต่อยอดผลผลิตทางการเกษตรให้กลายเป็นสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล กล่าวคือ การขับเคลื่อนประเทศไปสู่เศรษฐกิจที่เน้นการสร้างมูลค่าและขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมหรือ "Value-based Economy" โดยกรมฯ จะเป็นผู้ดำเนินการคัดกรองผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยที่มีศักยภาพและมีความประสงค์จะเข้าถึงแหล่งเงินทุนและจัดส่งรายชื่อให้แก่ ธพว. เป็นผู้พิจารณาในการคัดเลือก เพื่อจัดสรรเงินทุนให้ผู้ประกอบการสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยภายใต้หลักเกณฑ์ตามที่ธนาคารกำหนดต่อไป ที่ผ่านมา ได้ส่งผู้ประกอบการมาแล้ว เช่น บริษัท เวลฟายน์ จำกัด ผู้ผลิตขนมเพื่อสุขภาพ ผลไม้อบแห้ง และบริษัท บุณยนิตย์วัสดุแพทย์ จำกัด ผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์จากทรัพยากรธรรมชาติ เป็นต้น

นอกจากการลงนามดังกล่าวแล้ว เพื่อตอกย้ำแนวทางการส่งเสริม และสนับสนุนการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการเกษตรนวัตกรรม ธนาคารได้จัดงาน "ตลาดนัดประชารัฐ ส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม" บริเวณชั้น 1 อาคาร SME Bank Tower ระหว่างวันที่ 4-5 กันยายน 2561 นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. ภายในงานรวบรวมสินค้าดีเด่นจากผู้ประกอบการเกษตรนวัตกรรม และสินค้าวิสาหกิจชุมชนคุณภาพเยี่ยมทั่วประเทศ เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าจากผู้ประกอบการโดยตรง มีสินค้าไฮไลท์ เช่น เครื่องดื่มผลกล้วยสำเร็จรูป แบรนด์ "ดีปาษณะ" จากวิสาหกิจชุมชนบ้านสบายใจ จ.สมุทรสงคราม นำกล้วยน้ำว้าดิบแปรรูปเป็นเครื่องดื่ม ช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ทันที มีประโยชน์เรื่องระบบย่อยอาหาร รักษาแผลในกระเพาะ และลดกรดไหลย้อน , อาหารเสริมสกัดเซราไมด์จากข้าว แบรนด์ "ORICE" ได้รางวัลชมเชย สินค้านวัตกรรมจากข้าว ประเภทอาหารที่มีวางจำหน่ายแล้ว ในงานประกวด rice plus award 2018 และ แบรนด์ "healthy buddy" นำข้าวมาทำเป็นขนมขบเคี้ยวเพื่อเพิ่มมูลค่า ได้รับคูปองขนมนวัตกรรมจาก สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) เป็นต้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ