ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือเคลียร์สตรีมเชื่อมกองทุนรวมไทยสู่ผู้ลงทุนทั่วโลก

พฤหัส ๐๖ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๒:๒๒
ตลาดหลักทรัพย์ฯ และเคลียร์สตรีม ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเชื่อมต่อแพลตฟอร์มกองทุนรวม "FundConnext" กับ "Vestima" เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมกองทุนรวมไทยที่มีการเชื่อมต่อการลงทุน เปิดประตูรับการลงทุนจาก 56 ประเทศทั่วโลกสู่กองทุนรวมไทยอย่างไร้พรมแดน

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ความร่วมมือเชื่อมต่อ "FundConnext" แพลตฟอร์มกลางสำหรับกองทุนรวมไทย กับ"Vestima" แพลตฟอร์มซื้อขายกองทุนทั่วโลกของบริษัท เคลียร์สตรีมแบงกิ้ง (Clearstream Banking S.A.) ซึ่งเป็นศูนย์ฝากหลักทรัพย์ระหว่างประเทศระดับโลก เป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของตลาดทุนไทยที่เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนใน 56 ประเทศทั่วโลกสามารถเข้ามาลงทุนในกองทุนของไทยได้อย่างสะดวกรวดเร็ว เป็นโลกการลงทุนที่ไร้พรมแดนอย่างแท้จริง ตามเป้าหมายที่จะสร้างจุดเปลี่ยนตลาดทุนจากการมีแพลตฟอร์มที่ต่อยอดโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ร่วมตลาด พร้อมตอกย้ำจุดยืนการเป็นตลาดทุนระดับสากลที่โดดเด่นในเวทีโลก ขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมกองทุนรวมและหน่วยงานกำกับที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี การเชื่อมต่อระบบซึ่งคาดว่าจะเริ่มในช่วงต้นปี 2562 จะเป็นพัฒนาการก้าวสำคัญอีกครั้งของ "FundConnext" หลังจากการเปิดให้บริการในปี 2560 เป็นระบบกลางที่ผู้ร่วมตลาดสามารถเข้ามาใช้งานเพื่อติดต่อระหว่างกันอย่างมีประสิทธิภาพและเชื่อมต่อได้สะดวกมากยิ่งขึ้น (open architecture) ซึ่งปัจจุบันมี บลจ. ไทย 15 ราย และบริษัทนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน 16 รายใช้งานและจะมีผู้ใช้จำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

"ผู้ลงทุนต่างชาติมีความสนใจที่จะลงทุนในกองทุนรวมของไทยอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับความสนใจลงทุนในประเทศไทยและอาเซียนที่มีอัตราการเติบโตสูง ซึ่งปัจจุบันอุตสาหกรรมกองทุนรวมไทยมีขนาดประมาณ 4.6 ล้านล้านบาทและเติบโตต่อเนื่อง รวมทั้งด้านจำนวนและความหลากหลายของกองทุน จึงทำให้เกิดความร่วมมือครั้งนี้ โดยในระยะแรกจะให้บริการในการรับคำสั่งซื้อขายหน่วยลงทุน และชำระราคาค่าซื้อขายหน่วยลงทุนสำหรับผู้ลงทุนต่างชาติที่จะลงทุนในกองทุนของไทย" นายภากรกล่าวเพิ่มเติม

นาย Philippe Seyll ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม และ Head of Investment Funds Services บริษัท เคลียร์สตรีมแบงกิ้ง กล่าวว่า การเชื่อมโยงกับ "FundConnext" อยู่ภายใต้กลยุทธ์ที่จะขยายเครือข่ายการเชื่อมโยงการลงทุนให้ครอบคลุมกองทุนในภูมิภาคเอเชีย เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนทั่วโลกสามารถเข้าถึงกองทุนรวมของประเทศไทยได้อย่างสะดวก

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวว่า "FundConnext" เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างกันของภาคตลาดทุนไทยเพื่อส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมกองทุนรวม โดยสร้างมาตรฐานให้กระบวนการซื้อขายหน่วยลงทุน เอื้อให้เกิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ โดยสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมสนับสนุนด้านกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง และเชื่อว่าความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯ กับเคลียร์สตรีมจะขับเคลื่อนการเติบโตระยะยาวให้กับตลาดทุนไทย

เกี่ยวกับเคลียร์สตรีม

เคลียร์สตรีมเป็นศูนย์ฝากหลักทรัพย์ระหว่างประเทศระดับโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศลักเซมเบิร์ก โดยเคลียร์สตรีมเป็นบริษัทภายใต้กลุ่มตลาดหลักทรัพย์เยอรมัน ซึ่งเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเยอรมนี ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานหลังการซื้อขายสำหรับตราสารหนี้ของยุโรป และบริการด้านหลักทรัพย์แก่ตลาดจาก 56 ประเทศทั่วโลก โดยเคลียร์สตรีมเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการส่งมอบและรับฝากหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ที่รับฝากรวมถึง 13 ล้านล้านยูโร นอกจากนี้ยังมีการด้านกองทุนรวมที่ครบวงจรเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4