กองทุนรวมธรรมาภิบาลไทย (THAI CG Funds) มอบเงินสนับสนุนโครงการจัดทำเกมเพื่อการเรียนรู้การต่อต้านคอร์รัปชันสำหรับเยาวชน จำนวนเงินบริจาค 4.5 ล้านบาท

พุธ ๑๒ กันยายน ๒๐๑๘ ๐๙:๐๑
คณะกรรมการสมาคมบริษัทจัดการลงทุนได้มอบเงินจากโครงการ THAI CG FUNDS สนับสนุนโครงการเกมเพื่อการเรียนรู้การต่อต้านคอร์รัปชัน (Corrupt the Game) สำหรับเยาวชนในโรงเรียน ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งเน้นการสื่อสารปัญหาและผลกระทบของคอร์รัปชัน จำนวนเงินบริจาค 4.5 ล้านบาท มุ่งสร้างสังคมที่ดีควบคู่ผลตอบแทนการลงทุน

โครงการกองทุนรวมธรรมาภิบาลไทย หรือ THAI CG Fund นับเป็นปรากฎการณ์สำคัญของอุตสาหกรรมกองทุนรวมไทยที่มีการรวมตัวกันอย่างเข้มแข็งเพื่อยกระดับบทบาทและการทำหน้าที่ของผู้จัดการกองทุน สนับสนุนการลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนที่มีธรรมภิบาล ส่งเสริมการทำธุรกิจที่คำนึงถึงการดูแลสังคม สิ่งแวดล้อม มีธรรมาภิบาลที่ดี และคำนึงถึงความยั่งยืนในระยะยาว โดยเกิดขึ้นมาจากการรวมตัวกันของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม 11 แห่งที่ได้ออกจำหน่ายกองทุนรวมธรรมาภิบาลไทยจำนวน 12 กองทุน มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2561 รวม 5,791 ล้านบาท โดยกำหนดเกณฑ์การลงทุนร่วมกันว่าจะเลือกลงทุนเฉพาะหุ้นของบริษัทที่ผ่านการประเมินด้านธรรมาภิบาล (Corporate Governance Report of Thai Listed Companies) จากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการไทย (IOD) ที่มีคะแนนตั้งแต่ 4 ดาวขึ้นไป และต้องเป็นบริษัทที่ผ่านการรับรองจาก CAC ว่ามีนโยบายและแนวปฏิบัติที่ได้มาตรฐานเพื่อป้องกันการทุจริตครบตามเกณฑ์ที่ CAC กำหนด

การลงทุนรูปแบบนี้จัดเป็นหนึ่งในการลงทุนประเภท ESG Investing (Environment, Social, Governance) ที่กำลังได้รับความนิยมและมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสูงสุดทั่วโลกในขณะนี้ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นปัญหาสังคม สิ่งแวดล้อม การทำธุรกิจอย่างขาดความรับผิดชอบ ฯลฯ และเล็งเห็นว่าการลงทุนผ่านกองทุนรวมที่ให้ความสำคัญกับหลักการ ESG จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้

นอกจากนี้ ความพิเศษของ THAI CG Fund ที่แตกต่าง ESG Investing ในประเทศอื่นๆคือการที่บลจ. ไทยทุกแห่งในโครงการนี้ตกลงร่วมกันที่จะบริจาคเงิน 40% ของค่าธรรมเนียมการจัดการกองทุนที่บริษัทจัดการได้รับจากการบริหารกองทุน ไปบริจาคสนับสนุนให้กับหน่วยงานที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นและกิจกรรมพัฒนาสังคมอีกด้วย จึงนับเป็นทางเลือกใหม่ให้กับนักลงทุนที่ลงทุนในกองทุนรวมดังกล่าวได้รับทั้งผลตอบแทนและมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สังคมไปพร้อมๆกัน

โครงการเกมเพื่อการเรียนรู้การต่อต้านคอร์รัปชัน (Corrupt the Game) สำหรับเยาวชนในโรงเรียน เป็นโครงการที่มุ่งเน้นการสื่อสารปัญหาและผลกระทบของคอร์รัปชัน เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างมูลนิธิเพื่อคนไทยและโอเพ่นดรีมซึ่งจะพัฒนาให้รองรับการเรียนการสอนในห้องเรียนด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในโรงเรียนให้มากที่สุด อย่างไรก็ตามโอเพ่นดรีมจะทำการพัฒนาสำหรับโรงเรียนให้รองรับการใช้ในอุปกรณ์ mobile ด้วย เพื่อทำให้โรงเรียนที่ไม่มีโครงสร้างพื้นฐานของห้องคอมพิวเตอร์ยังมีโอกาสเข้าถึงเกมได้ ซึ่งการเผยแพร่เกมจะทำผ่าน 1) การฝึกอบรมในกลุ่มโรงเรียนนำร่อง และ 2) การเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของเกม เพื่อให้โรงเรียนอื่นๆ นอกกลุ่มโรงเรียนนำร่องสามารถนำ toolkit ไปติดตั้งและเริ่มต้นการเรียนการสอนได้ด้วยตัวเอง โดยจะคัดเลือกโรงเรียนนำร่อง 100 โรงเรียนที่ปรับใช้เครื่องมือด้วยตัวเองผ่านอินเทอร์เน็ตได้เรียนรู้ผลกระทบของการคอร์รัปชันผ่านเกม Corrupt โรงเรียนละ 200 คน รวม 20,000 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้