ทีเส็บเดินหน้าผลักดันมาตรฐานสถานที่จัดงาน ยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์อาเซียนสู่ระดับสากล

จันทร์ ๑๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๔:๔๓
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ ผลักดันมาตรฐานสถานที่จัดงานแสดงสินค้าเข้าสู่มาตรฐานอาเซียน ชูบทบาทไทยผู้นำการพัฒนามาตรฐานไมซ์ในภูมิภาค มุ่งหวังสร้างมาตรฐานเป็นระดับเดียวกัน แข่งขันได้ในตลาดโลก

ก่อนหน้านี้ในปี 2559 อาเซียนเห็นชอบให้มาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ของไทยเป็นมาตรฐานอาเซียนและประเทศสมาชิกได้เริ่มดำเนินการไปแล้วในส่วนมาตรฐานห้องประชุมในโรงแรมและรีสอร์ท โดยมีการผ่านเกณฑ์มาตรฐานแล้วประกอบด้วย บรูไน 3 แห่ง / กัมพูชา 5 แห่ง / อินโดนีเซีย 5 แห่ง / ลาว 5 แห่ง / มาเลเซีย 5 แห่ง / เมียนมา 5 แห่ง / ฟิลิปปินส์ 5 แห่ง / สิงคโปร์ 4 แห่ง / เวียดนาม 5 แห่ง และประเทศไทย 13 แห่ง

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ในปีนี้ประเทศไทยโดยทีเส็บยังคงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ในเวทีอาเซียนต่อไป โดยเตรียมเสนอแนวทางจัดทำมาตรฐานประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้า ภายในกรอบมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ของอาเซียน หรือ ASEAN MICE Venue Standards - AMVS ในที่ประชุมอาเซียน ระหว่างวันที่ 13-15 กันยายน 2561 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์

"สาระสำคัญในการประชุมครั้งนี้ เป็นการหารือร่างมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ของอาเซียน ที่จะก้าวเข้าไปสู่มาตรฐานประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้า โดยทีเส็บมีความมุ่งหวังที่จะให้คณะทำงานเห็นด้วยกับร่างมาตรฐานดังกล่าวเพื่อพัฒนาไปสู่มาตรฐานของอาเซียนต่อไป ซึ่งจะทำให้ทั้งไทยและอาเซียนแข่งขันได้ดีขึ้นในตลาดไมซ์ของโลก" อาเซียนได้รับมาตรฐานดังกล่าวเป็นมาตรฐานอาเซียน และมอบหมายให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพคณะทำงาน (ร่าง) มาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ของอาเซียน (ASEAN MICE Venue Standards) ร่วมกับอีก 9 ประเทศสมาชิก ภายใต้คณะทำงานหลักของอาเซียนมีชื่อว่า ASEAN Tourist Professional Monitoring Committee (ATPMC)

ตามแผนยุทธศาสตร์ฯ ได้กำหนดให้อาเซียนเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ มีความเป็นเอกลักษณ์ ให้ประสบการณ์อันหลากหลาย และมีความยั่งยืน โดยมีประเด็นสำคัญที่กล่าวถึงนักเดินทางกลุ่มไมซ์ไว้ว่าเป็นกลุ่มที่มีการใช้จ่ายสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป จึงเป็นกลุ่มที่สามารถสนับสนุนการเติบโตทางด้านการท่องเที่ยว รวมถึงอุตสาหกรรมไมซ์ และช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศอย่างมีนัยยะสำคัญ

สำหรับประเทศไทย ทีเส็บมีแนวทางจัดอบรมเกณฑ์มาตรฐานฯ ให้แก่ผู้ประกอบการทั่วประเทศ และมีสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอคอยให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ผู้ประกอบการเกิดความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น โดยปี 2561 นี้ ตั้งเป้าว่าจะมีสถานประกอบการไมซ์ไทยผ่านการรับรองมาตรฐานสถานที่จัดงานอาเซียนเพิ่มขึ้นอีกจำนวน 20 แห่ง

ประเทศไทยเป็นผู้ริเริ่มการจัดทำมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ขึ้นเป็นประเทศแรกในอาเซียน และได้นำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมการท่องเที่ยวอาเซียนเมื่อปี พ.ศ. 2557 ต่อมาในปี พ.ศ. 2559 ที่ประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการท่องเที่ยวอาเซียนเห็นชอบให้มาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ที่มาจากมาตรฐานของไทย (Thailand MICE Venue Standards – TMVS) ถูกบรรจุไว้ในแผนยุทธศาสตร์ท่องเที่ยวอาเซียน พ.ศ. 2559-2568 (ASEAN Tourism Strategic Plan 2016-2025) นอกเหนือจากมาตรฐานสถานที่ประชุม และสถานที่จัดแสดงสินค้าแล้ว ในอนาคตก็จะร่วมกันจัดทำมาตรฐานสถานที่จัดกิจกรรมพิเศษต่อไป ให้แล้วเสร็จภายในปี พ.ศ. 2568

มร.เฟอร์รี่ คาโยโน่ ผู้อำนวยการฝ่ายขาย โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กล่าวว่า การส่งเสริมมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ไทยสู่ระดับสากลถือว่าเป็นปฏิบัติการเชิงรุกของทีเส็บ และเพื่อจะให้ได้การรับรองมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ของอาเซียน ทางศูนย์ฯ ได้มีการปรับปรุงพื้นที่ทั้งในส่วนที่เป็นห้องสวดมนต์และห้องน้ำ ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับผู้อาวุโสและคนพิการ รวมถึงการจัดฝึกอบรมการบริหารจัดการของเสียต่างๆ ด้วยมาตรฐานเหล่านี้ทำให้ผู้วางแผนจัดการประชุมและผู้รับจัดงานเกิดความเชื่อมั่นในการเลือกกรุงเทพเป็นจุดหมายปลายทาง

ในปีนี้บางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ถือเป็นปีที่ประสบความสำเร็จที่สุดตั้งแต่เริ่มเปิดดำเนินการในปี พ.ศ. 2550 ด้วยตัวเลขการเติบโตสองหลัก ได้รับโอกาสเป็นสถานที่จัดงานของสมาคมหลักๆ และการจัดประชุมขององค์กรธุรกิจต่างๆ

ด้านนายสิทธิรัตน์ ห่อทองคำ ผู้จัดการโรงแรมเชอราตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา กล่าวว่า ทางโรงแรมฯมีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับการจัดงานไมซ์ไทยที่หัวหินให้แข็งแกร่ง ให้ได้ศักยภาพสูงสุด โดยร่วมกันกับศูนย์บริการข้อมูลไมซ์ และความช่วยเหลือจาก ทีเส็บ ให้มีความสะดวก รวดเร็วสร้างความประทับใจแก่นักเดินทางกลุ่มไมซ์จากทั่วเอเซีย หรือแม้แต่ทั่วโลก และสามารถแข่งขันในระดับสากลได้อย่างเต็มภาคภูมิ

นางสาวธมลวรรณ ฉลองรัฐกิจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด โรงแรมดวงจิตต์รีสอร์ทแอนด์สปา หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า หลังจากได้รับการรับรองมาตรฐาน AVMS ทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจมากขึ้น และได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าเอเชียเพิ่มขึ้นประมาณ 19% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วไม่ว่าจะเป็นตลาดสิงคโปร์ มาเลเซีย จีน เวียดนามและไทย ด้วยศักยภาพของสถานที่จัดประชุมและความพร้อมของบุคลากรในการจัดงาน ทำให้ทางโรงแรมฯ สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้เป็นอย่างดี และจะรักษามาตรฐานนี้ไว้ตลอดไป

ในปัจจุบันประเทศไทยมีสถานที่จัดงานที่ได้รับมาตรฐานสถานที่จัดงานอาเซียน หรือ ASEAN MICE Venue Standards - AMVS เป็นอันดับ 1 ของ ASEAN โดยมีจำนวน 13 แห่งทั่วประเทศ มีรายชื่อผู้ประกอบการดังนี้

กลุ่มผู้ประกอบการในกรุงเทพและปริมณฑล ได้แก่ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค / โรงแรมชาเทรียม ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพ / โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพ / โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ / โรงแรมเดอะ สุโกศล / โรงแรมรามาการ์เด้นส์ / โรงแรมอโนมาแกรนด์ กรุงเทพ / โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพ / โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ กรุงเทพฯ สีลม

กลุ่มผู้ประกอบการในภาคตะวันออก ได้แก่ โรงแรมพูลแมน พัทยา จี

กลุ่มผู้ประกอบการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเตล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์

กลุ่มผู้ประกอบการในภาคใต้ ได้แก่ โรงแรมดวงจิตต์ รีสอร์ท แอนด์ สปา ภูเก็ต

กลุ่มผู้ประกอบการในภาคตะวันตก ได้แก่ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

ฝ่ายสื่อสารองค์กร สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)

นางสาวขวัญชนก อดทน ผู้ปฏิบัติการอาวุโส โทรศัพท์ 02 694 6000 อีเมล [email protected]

นายอิศรา โรจนกุศล เจ้าหน้าที่ประสานโครงการฯ โทรศัพท์ 02 694 6181 อีเมล [email protected]

บริษัท วิเสจ จำกัด

คุณยุพาภรณ์ เลิศสัทธากิจ โทรศัพท์ 02 616 6749-50

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital