นักธุรกิจชั้นนำของเมืองไทยตบแถวลุยลงทุนสตาร์ทอัพในซิลิคอนวัลเลย์ ผ่าน “กองทุนครีเอทีฟเวนเจอร์” ที่ประกาศความพร้อมในการลงทุนร่วมกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีวิสัยทัศน์และเห็นโอกาสลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ที่เป็นเทรนด์ของโลก

พุธ ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๔๐
"ครีเอทีฟเวนเจอร์" กองทุนร่วมลงทุนสัญชาติสหรัฐฯ ที่จัดตั้งโดยคนไทย ประกาศความพร้อมจากการระดมทุนในไทยเพื่อนำเงินไปลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพในซิลิคอนวัลเลย์ และประเทศที่มีสตาร์ทอัพชั้นนำอย่างอิสราเอล สิงคโปร์ และไต้หวัน โดยได้นักธุรกิจชั้นนำแถวหน้าของเมืองไทยลงขันร่วมลงทุน นำโดย "ต็อบ เถ้าแก่น้อย" "สิงห์เวนเจอร์" " บีซีเอช เวนเจอร์ส" "กึ้ง-เฉลิมชัย" "โก้-อนันดา" และ กองทุนร่วม Moonshot Ventures

นายปุณยธร สุทธิพงษ์ชัย ผู้จัดการหุ้นส่วน บริษัท ครีเอทีฟเวนจอร์ จำกัด (Creative Ventures) ซึ่งเป็นธุรกิจกองทุนร่วมลงทุน (Venture Capitalist) ที่จัดตั้งขึ้นในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่าหลังจากที่บริษัทได้เปิดตัวกองทุนร่วมลงทุนกองที่สอง มูลค่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ ประมาณ 1,650 ล้านบาทและได้ออกมาระดมเงินทุนจากนักธุรกิจในไทยและสิงคโปร์ ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี จากนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่มีวิสัยทัศน์และเห็นโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ที่เป็นเทรนด์หรือทิศทางของโลก โดยขณะนี้บริษัทได้รับเงินลงทุนจากนักธุรกิจและนักลงทุนผู้มีวิสัยทัศน์ได้เพียงพอต่อการเริ่มต้นลงทุนแล้ว แม้กองทุนนี้ จะมีเป้าหมายที่จะปิดการระดมทุนในเดือนมีนาคม ปี 2562 โดยขณะนี้ยังคงมีนักลงทุนทั้งไทยและนักลงทุนสิงคโปร์สนใจเข้ามาพูดคุยเพื่อร่วมลงทุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินไปลงทุน ในบริษัทสตาร์ทอัพที่อยู่ในซิลิคอน วัลเลย์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมของบริษัทที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง (Deep Tech) สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เป็นทิศทางหรือเทรนด์ของโลก(Mega Trend) เพื่อช่วยให้มนุษย์มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นและแก้ไขปัญหาสำคัญของโลก โดยมุ่งเน้นใน 3กลุ่มธุรกิจ คือ ธุรกิจแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรม, ปัญหาเกษตรกรรมและอาหารจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ หรือ ภาวะโลกร้อน, และการใช้เทคโนโลยีสุขภาพที่ช่วยดูแลประชากรผู้สูงอายุ , โดยที่ผ่านมาบริษัทได้จัด Innovation Tour พากลุ่มนักลงทุนที่สนใจเดินทางไปศึกษาข้อมูลและพบปะพูดคุยกับสตาร์ทอัพที่เป็นกลุ่มเป้าหมายในการลงทุนของกองทุนที่ซิลิคอน วัลเลย์ ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกามาแล้วด้วยเช่นกัน

" เราเชื่อว่าการลงทุนในธุรกิจที่มีการสร้างนวัตกรรมเทคโนโลยี ที่มีความจำเป็นหรือความต้องการในการแก้ปัญหาหรืออำนวยความสะดวกให้กับการดำเนินชีวิตให้มีคุณภาพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตลอดจนการลดต้นทุนและสร้างประสิทธิภาพให้กับธุรกิจ จะให้ผลตอบแทนทางการเงินที่เหนือกว่าในระยะยาว "

ด้านนายเท็ด โปษะกฤษณะ ถิระพัฒน์ หุ้นส่วนดำเนินการ บริษัท ครีเอทีฟเวนจอร์ จำกัด กล่าวต่อว่านักลงทุนที่เข้าร่วมลงทุนกับกองทุนกองที่สองนี้ประกอบไปด้วยนักลงทุนที่มีวิสัยทัศน์และประสบความสำเร็จในธุรกิจ โดยมีทั้งการลงทุนผ่านบริษัทและในนามส่วนตัว เช่น นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด(มหาชน) หรือรู้จักกันดีในนาม "ต็อบ เถ้าแก่น้อย" นายภูริต ภิรมย์ภักดี ประธานกรรมการบริหาร กองทุนสิงห์เวนเจอร์, นายพิรชัย เบญจรงคกุล Investment Director บริษัท บีซีเอช เวนเจอร์ส จำกัด ในกลุ่มบริษัท เบญจจินดา โฮลดิ้ง ผู้ให้บริการด้านโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศในประเทศไทยและเมียนมาร์, นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทรีเซน ไทย เอเยนต์ซีส์ และผู้ก่อตั้งกองทุนร่วมทุนวิชั่นนิตี้เวนเจอร์, กองทุน Moonshot Ventures, นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) บริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย, นายสิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงเพื่อใช้งานเทคโนโลยีขั้นสูง (Deep Tech) และการคาดหวังผลตอบแทนในระยะยาว

นายภูริต ภิรมย์ภักดี เปิดเผยว่า ทีมงานของสิงห์เวนเจอร์ ได้มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยมชม การทำงานของบริษัทครีเอทีฟ เวนเจอร์ และบริษัทสตาร์ทอัพ ในซิลิคอน วัลเลย์ ที่ถือเป็นแหล่งกำเนิดเทคโนโลยีต่างๆ ที่ซาน ฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริการ่วมกับทางทีมครีเอทีฟเวนเจอร์และทำให้เห็นถึงการทำงานของครีเอทีฟ เวนเจอร์ ที่เข้าใจ เข้าถึงและเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายสตาร์ทอัพของที่นั่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนและนักลงทุนที่สนใจลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพในสหรัฐฯ กำลังต้องการพันธมิตรที่มีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงานที่มากพอ เพื่อเข้ามาช่วยเสริมสร้างในส่วนนี้ให้ดียิ่งขึ้น เราเลือกลงทุนกับครีเอทีฟเวนเจอร์เพราะมองเห็นถึงคุณสมบัติเหล่านี้ และเชื่อมั่นว่าการทำงานร่วมกันจะทำให้สิงห์เวนเจอร์ได้เข้าถึงสตาร์ทอัพดีพเทคในสหรัฐฯได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขณะที่นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ หรือ "ต็อบเถ้าแก่น้อย" กล่าวว่า ได้เดินทางไปเยี่ยมชมบริษัทต่างๆ ในสหรัฐฯเช่นเดียวกัน และได้เห็นการทำงานของ "แชมป์ ปุณยธร สุทธิพงษ์ชัย"และทีมงาน ทำให้เชื่อมั่นว่าทางทีมจะสามารถนำเงินทุนที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ ไปบริหารจัดการและลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จุดเด่นสำคัญของบริษัทครีเอทีฟเวนเจอร์ คือการมีทีมงานประจำอยู่ทั้งที่เมืองไทยและสิงคโปร์ ทำให้การติดต่อพูดคุยเรื่องของแผนการดำเนินการและสอบถามข้อมูลต่างๆ ทำได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น ลดปัญหาช่องว่างเรื่องเวลาและสถานที่ระหว่างไทยกับสหรัฐฯไปได้มาก

นายพิรชัย เบญจรงคกุล Investment Director บริษัท บีซีเอช เวนเจอร์ส จำกัด ในกลุ่มบริษัท เบญจจินดา โฮลดิ้งกล่าวว่า BCH VENTURES ก่อตั้งขึ้นเพื่อหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ทั้งด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่ ก้าวล้ำ รวมทั้งการลงทุนในการสร้างโครงข่ายโทรคมนาคมและบริการดิจิทัลต่างๆ ในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยมุ่งเน้นการลงทุนในบริษัทที่มีนวัตกรรมที่สนับสนุนการต่อยอดการเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลโซลูชั่นของกลุ่มบริษัทเบญจจินดา โฮลดิ้ง ดังนั้นการลงทุนใน Deep Technology จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างโอกาสในการเติบโตอย่างก้าวกระโดดให้กับกลุ่มบริษัทฯ และคงความเป็นผู้นำด้วยบริการเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพสูงให้กับลูกค้าทั้งในประเทศไทยและอาเซียน

"เราเลือกการลงทุนใน ครีเอทีฟ เวนเจอร์ เพราะเห็นศักยภาพที่จะพาเราไปพบกับสินค้าหรือบริการที่แตกต่างจากภูมิภาคนี้ ซึ่ง Deep Technology จะสามารถทำให้ธุรกิจเติบโตแบบ Exponential และมีขีดความสามารถในการแข่งขันที่เหนือกว่าคู่แข่ง รวมถึงนำเทคโนโลยีมาเสริมศักยภาพบนโครงสร้างพื้นฐานทางสื่อสารโทรคมนาคม ตามเป้าหมายกลุ่มบริษัทฯ เพื่อจะเป็นผู้นำการให้บริการทั้งในประเทศไทยและในอาเซียน นั่นหมายถึงเราจะต้องมีความแข็งแกร่งด้านกลยุทธ์ นำบริการใหม่ๆ เข้าไปช่วยเสริมศักยภาพให้กับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ก่อนผู้ให้บริการรายอื่น" นายพิรชัย กล่าว

นายปุณยธร หุ้นส่วนผู้จัดการของครีเอทีฟเวนเจอร์ได้กล่าวปิดท้ายว่า มั่นใจว่าการลงทุนในกองทุนที่สองนี้ จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจให้กับนักลงทุนและประสบความสำเร็จเหมือนกองทุนแรกของบริษัทมีวงเงิน 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยได้เข้าลงทุนในสตาร์ทอัพ ที่สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆมากกว่า 10 บริษัท เช่น Dishcraft สตาร์ทอัพที่สร้างนวัตกรรมหุ่นยนต์ที่ปฏิบัติงานในห้องครัวที่สมบูรณ์แบบที่สุด ซึ่งเข้ามาช่วยแก้ปัญหาแรงงานขาดแคลนในธุรกิจบริการด้านโรงแรม ภัตตาคาร และธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนต์ขนาดใหญ่ นอกจากนี้ ยังได้เข้าลงทุนใน ALICE Technologies ซึ่งเป็นการสร้างระบบ AI ซอฟต์แวร์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ การจัดการการก่อสร้างในโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นตึกสูง ที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและลดเวลาในการก่อสร้าง ทำให้ประหยัดทั้งในส่วนของนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และบริษัทรับเหมาก่อสร้าง โดยที่ผ่านมา บริษัทอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้ในอุตสาหกรรมนี้แล้ว

ทั้งนี้ Creative Ventures มีแผนที่จะขยายบริษัท จากเดิมที่มีทีมงานประจำอยู่ในซิลิคอนวัลเลย์และกรุงเทพ ก็จะทำการเปิดออฟฟิศที่อิสราเอลที่เป็นพื้นที่ที่มีบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงที่มีศักยภาพมากแก่การลงทุน รวมทั้งสิงคโปร์และไต้หวันเนื่องจากมีบริษัทและนักลงทุนที่ผ่านมาได้มีความสนใจใน Creative Ventures จำนวนมากอยู่ที่นั่น ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นไปตามแผนการดำเนินการเดิมที่จะทำให้ Creative Ventures เป็นกองทุนระดับโลกต่อไป

เกี่ยวกับ Creative Ventures

Creative Ventures เป็นธุรกิจร่วมลงทุน ที่ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ.2559 ได้เข้าลงทุนในบริษัทสตาร์ทอัพในสหรัฐอเมริกา โดยทีมงานที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ด้านการเงินการลงทุน และประสบการณ์ ด้านนวัตกรรมขององค์กรและการสร้างธุรกิจ startups ในสหรัฐฯและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับธุรกิจหรืออุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่ Creative Ventures มุ่งเน้นที่จะเข้าไปลงทุนประกอบด้วย

-ธุรกิจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ – หลายประเทศทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาการก้าวสู่สังคมผู้สูงวัย การมีจำนวนประชากรผู้สูงวัยที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีความต้องการการดูแลสุขภาพที่มีคุณภาพและคุ้มค่า มากกว่าความต้องการบริการด้านการรักษาพยาบาล

-อุตสาหกรรม – อุตสาหกรรม เช่น การก่อสร้างและการผลิตที่กำลังเผชิญปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก ในขณะที่มีความต้องการประสิทธิภาพทางการผลิตเพิ่มขึ้น

-การเกษตร – ปัญหาผลผลิตทางการเกษตรที่ลดลง อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กับ ความต้องการที่เพิ่มขึ้น จากประชากรโลกที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น หมายความว่า โลกจะต้องการอาหารเพิ่มขึ้นอีก ประมาณ 35% และน้ำเพิ่มขึ้น 40% ในปี 2583 เมื่อเทียบกับปัจจุบัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้