ACMF เปิดตัว "เอซีเอ็มเอฟพาส" และเกณฑ์การออกพันธบัตรอาเซียนเพื่อสังคมและความยั่งยืน

ศุกร์ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๓๖
ที่ประชุมหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนของอาเซียน (ASEAN Capital Markets Forum: ACMF) เปิดตัว 2 โครงการใหม่ ได้แก่ "เอซีเอ็มเอฟพาส" และ "เกณฑ์การออกพันธบัตรอาเซียนเพื่อสังคมและความยั่งยืน" ผลักดันตลาดทุนอาเซียนเป็นตลาดทุนที่ยั่งยืนและเชื่อมต่อกันมากขึ้น ส่งเสริมโครงการที่มีอยู่เดิมทั้งด้านกองทุนรวมข้ามพรมแดน ด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี และมุ่งเน้นพัฒนาขีดความสามารถของตลาดทุนอาเซียนร่วมกัน

ในการประชุม ACMF ครั้งที่ 27 ที่สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 ก.ล.ต. ไทยในฐานะประธานคณะทำงาน เปิดตัว "เอซีเอ็มเอฟพาส" (ACMF Pass) โครงการอำนวยความสะดวกการเคลื่อนย้ายบุคลากรวิชาชีพด้านที่ปรึกษาการลงทุนและนักวิเคราะห์ข้ามพรมแดน โดยให้บุคลากรที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานการกำกับดูแลในประเทศสมาชิกอาเซียนสามารถให้บริการคำปรึกษาได้ในประเทศสมาชิกอื่น ๆ เพื่อให้ผู้ลงทุนอาเซียนมีโอกาสเข้าถึงข้อมูลจากบุคลากรที่มีความรู้ผลิตภัณฑ์ตลาดทุนอาเซียนได้มากขึ้น โดยมีมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทยเป็นประเทศกลุ่มแรกที่เข้าร่วมโครงการเอซีเอ็มเอฟพาสผ่านการลงนามบันทึกข้อตกลงในเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ ในการประชุม ACMF ยังได้เปิดตัวเกณฑ์การออกพันธบัตรเพื่อสังคมอาเซียน (ASEAN Social Bond Standards) และเกณฑ์การออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนอาเซียน (ASEAN Sustainability Bond Standard) ซึ่งเป็นการต่อยอดมาจากเกณฑ์การออกพันธบัตรอาเซียนกรีนบอนด์ (ASEAN Green Bond Standards) ที่ใช้เกณฑ์เดียวกันทั่วภูมิภาคอาเซียน ที่ออกไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นสร้างความยั่งยืนทางด้านตลาดทุนในภูมิภาคอาเซียนของ ACMF

เกณฑ์การออกพันธบัตรเพื่อสังคมอาเซียน และเกณฑ์การออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนอาเซียนเป็นเกณฑ์ที่พัฒนามาจากหลักการของสมาคมตลาดทุนระหว่างประเทศ หรือ ICMA โดยพันธบัตรเพื่อสังคมอาเซียนจะต้องนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปลงทุนหรือปล่อยสินเชื่อต่อในโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมเท่านั้น ขณะที่พันธบัตรเพื่อความยั่งยืนอาเซียนจะสามารถระดมทุนเพื่อไปลงทุนหรือปล่อยสินเชื่อต่อในโครงการที่เป็นประโยชน์กับทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อม

การเปิดตัวทั้ง 2 โครงการดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการสัมมนาตลาดทุนอาเซียนครั้งที่ 2 ในวันที่ 11 ตุลาคม 2561 ภายใต้หัวข้อ "ความยั่งยืนและการเชื่องโยง" มีจุดประสงค์หลักเพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนในอาเซียนได้แลกเปลี่ยนมุมมอง ความเห็น และประสบการณ์ รวมทั้งสร้างความร่วมมือระหว่างกัน และร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการเงินเพื่อกำหนดแนวทางและแผนการดำเนินงานในการผลักดันวาระของภูมิภาคเพื่อส่งเสริมให้ตลาดทุนในอาเซียนมีความเชื่อมโยงกันมากขึ้น โดยมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 300 คน ประกอบด้วย ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้บริหารจัดการกองทุน นักวิเคราะห์ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจด้านการเงิน ภายในงานมีการเสวนาในหัวข้อต่าง ๆ อาทิ การเชื่อมโยงตลาดทุน การเงินที่ยั่งยืน การระดมทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และหน้าที่ของตลาดทุนในการกระตุ้นและส่งเสริมการพัฒนาของบริษัทขนาดกลางและย่อม รวมทั้งธุรกิจที่เกิดขึ้นใหม่ในอาเซียน

หมายเหตุ:

หน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุนอาเซียน (ACMF) เป็นการรวมกลุ่มกันของหน่วยงานกำกับดูแลในภูมิภาค 10 ประเทศ ประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย สาธารณรัฐประชาชนลาว เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม โดยมี ก.ล.ต. มาเลเซียเป็นประธานคนปัจจุบัน โดย ก.ล.ต. ไทยจะเป็นประธาน ACMF คนต่อไป

สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ACMF ได้ที่เว็บไซต์ www.theacmf.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4