สุดปลื้ม! ไอแบงก์ติดท็อป 5 ในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ 54 แห่ง ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส-ITA ประจำปี 2561

พฤหัส ๑๘ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๕๔
นายพรเลิศ ลัธธนันท์ ประธานกรรมการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา สำนักงานป.ป.ช. ได้ประกาศผลคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment:ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 อย่างเป็นทางการแล้ว โดยในปี 2561 หน่วยงานภาครัฐที่เข้าร่วมการประเมิน รวมทั้งสิ้น 426 หน่วยงาน เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจจำนวน 54 หน่วยงาน

โดยปี 2561 พบว่าธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ได้คะแนนสูงถึง 93.24 ซึ่งสูงสุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2557 ธนาคารไม่เคยได้รับผลประเมินถึง 80 แม้แต่ครั้งเดียว ปีนี้นอกจากคะแนนที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจนแล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับสถาบันการเงินของรัฐทั้ง 9 แห่ง ไอแบงก์อยู่อันดับที่ 4 ขยับขึ้นจากอันดับสุดท้ายในปีที่ผ่านมา ส่วนในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้ง 54 แห่ง ปีนี้ไอแบงก์จัดอยู่อันดับที่ 5 ก้าวจากรองอันดับสุดท้ายในปีที่ผ่านมา และภายในหน่วยงานภาครัฐทั้ง 426 แห่ง ไอแบงก์จัดอยู่ในอันดับที่ 13 ไต่จากอันดับที่ 407 ของหน่วยงานภาครัฐทั้ง 422 แห่งในปีที่ผ่านมา

ต้องยอมรับว่าพวกเราทำงานหนักมาก เพื่อยกระดับไอแบงก์ ในด้านคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน ตั้งแต่การบริหารงานของผู้บริหารและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ภายในหน่วยงาน ตลอดจนประเมิน ระบบงาน โดยเฉพาะกระบวนการเปิดเผยข้อมูล กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างที่มีความโปร่งใส รวมถึงขั้นตอนและกระบวนการการปฏิบัติงานและการให้บริการที่มีมาตรฐานและความเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ ตลอดจนมีลักษณะที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล รวมไปจนถึงการประเมิน "วัฒนธรรม" ในหน่วยงานที่มุ่งเน้นการสร้างเสริมวัฒนธรรมและค่านิยมสุจริต และประเมินแนวทางในการป้องกันการทุจริตและการป้องกันการปฏิบัติงานที่อาจจะก่อให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน ตลอดจนประเมินผลการปฏิบัติงานในภาพรวมที่สะท้อนได้จากการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายในและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก

ไอแบงก์ ประกาศเจตจำนงอย่างเป็นทางการไปแล้วถึงการต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ เราต้องการสร้างวัฒนธรรมองค์กรแห่งความโปร่งใสมีคุณธรรม ยึดมั่นนโยบาย "ไอแบงก์ ปลอดทุจริต 100%" จากผลคะแนนดังกล่าว ถึงจะไม่ได้เป็นสิ่งบ่งชี้ถึงการทุจริต หรือการกระทำผิดของไอแบงก์ก็ตาม แต่ถือเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นว่าเราได้มีการปรับปรุง พัฒนา และสามารถยกระดับสู่การมีคุณธรรม ความโปร่งใส และการมีธรรมาภิบาลที่ดี นายพรเลิศ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ