ก.ล.ต. เตรียมปรับแบบรายงานธุรกิจจัดลงทุน เพื่อติดตามความเสี่ยงต่อระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ศุกร์ ๑๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๐๗
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงแบบรายงานข้อมูลกองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และข้อมูลของผู้ถือหน่วยลงทุน ที่ต้องยื่นต่อ ก.ล.ต. เพื่อให้สามารถติดตามความเสี่ยงของกองทุนที่อาจส่งผลกระทบลุกลามเป็นวงกว้างต่อระบบการเงินและเศรษฐกิจ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถกำหนดมาตรการรองรับได้ทันเหตุการณ์ พร้อมเปิดช่องทางการส่งข้อมูลออนไลน์เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ประกอบการ

ปัจจุบันธุรกิจจัดการลงทุนมีความสำคัญและเชื่อมโยงกับระบบเศรษฐกิจของประเทศ และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2561 มูลค่าทรัพย์สินสุทธิซึ่งประกอบด้วยธุรกิจกองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ มีขนาด 7.08 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 44 เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ ดังนั้น หากมีเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือความผันผวนในธุรกิจจัดการลงทุน ย่อมจะส่งผลกระทบและอาจลุกลามไปยังระบบการเงินของประเทศในภาพรวมได้

ก.ล.ต. จึงมีความจำเป็นที่ต้องปรับปรุงระบบการรายงานข้อมูล เพื่อให้ ก.ล.ต. มีข้อมูลที่เพียงพอในการติดตามความเสี่ยงดังกล่าว และสามารถออกมาตรการรองรับสถานการณ์ ซึ่งจะช่วยชะลอหรือยังยั้งผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อผู้ลงทุน ตลาดทุนและระบบเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างทันท่วงที จึงเป็นที่มาของการเปิดรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ โดยเป็นการเสนอให้ปรับปรุงการรายงานข้อมูลของผู้ประกอบการ ซึ่งครอบคลุมข้อมูลกองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวกับฐานะการลงทุน กลยุทธ์การลงทุนของกองทุน และการกระจุกตัวของผู้ถือหน่วยลงทุน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการในการนำส่งข้อมูล ก.ล.ต. จะเปิดให้ภาคธุรกิจสามารถส่งรายงานผ่านระบบออนไลน์ได้แทนการส่งแบบซีดี ซึ่งจะช่วยลดภาระและต้นทุนได้อีกด้วย

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6039 หรือ 0-2263-6511 หรือทาง e-mail [email protected] หรือ[email protected] จนถึงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้