กลุ่มสถาบันการเงินนานาชาติผนึกกำลังเปิดตัวบล็อกเชน เพื่อการจัดหาทุนและสนับสนุนผู้ประกอบการในแอฟริกา

พุธ ๒๔ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๘:๕๐
กลุ่มสถาบันการเงินนานาชาติ, บริษัท Papersoft Africa และบริษัทเทคโนโลยีแห่งยุคดิจิทัล iVEDiX ได้ร่วมมือกันเพื่อเปิดตัวบล็อกเชนแบบใหม่และสกุลเงินดิจิทัล พร้อมด้วยสัญญาพิเศษ เพื่อเตรียมพร้อมเปิดใช้ระบบการทำธุรกรรมแบบไร้เงินสดที่ปลอดภัยบนบล็อกเชนที่ติดอยู่กับแพลตฟอร์มแบบ onboarding ด้วยระบบนิเวษทั่วโลกที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี โครงการฟินเทคนี้มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการหลายล้านรายในประเทศต่างๆ ของแอฟริกา ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (DRC) และโซมาเลีย เป็นต้น ซึ่งจะมีผลกับผู้คนหลายร้อยล้านชีวิตในทวีปแอฟริกา รวมไปถึงภูมิภาคอื่นๆ

โครงการริเริ่มนี้จะช่วยหาทางออกให้กับปัญหาคอขวดต่างๆ ที่พบจากการทำธุรกรรมทางธนาคารและโครงสร้างพื้นฐานแบบเดิมๆ ด้วยการสร้างเงินสดอิเล็กทรอนิกส์และธนาคารที่ทุกคนสามารถทำธุรกรรมได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ รวมถึงทำให้ผู้ประกอบการหลายล้านรายเข้าถึงเงินทุนได้ โครงการนี้เน้นย้ำให้เห็นความสำคัญในการทำงานร่วมกับองค์กรต่างๆ ของแอฟริกา และออกแบบโซลูชั่นที่ตอบสนองเป้าหมายและความต้องการทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ ด้วยการร่วมมือกับรัฐบาลและภาคเอกชนเพื่อกำหนดภาคส่วนที่ต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกๆ สำหรับการเติบโต โซลูชั่นโมบายแบงกิ้งนี้ตั้งเป้าที่จะเข้าถึงผู้คนนับล้านที่ไม่มีบัญชีธนาคาร ไม่สามารถเข้าถึงระบบการเงินกระแสหลัก และติดอยู่กับวัฏจักรความยากจน บล็อกเชนและแพลตฟอร์มแบบ onboarding จะเข้ามาพลิกโฉม ด้วยการสร้างโอกาสในการจ้างงาน การเข้าถึงตลาด และบริการทางการเงิน ตลอดจนสร้างแหล่งรายได้ใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมหลักของแอฟริกา ได้แก่ การเกษตร การทำเหมือง การบริการทางการเงิน รวมถึงภาคส่วนอื่นๆ ที่สำคัญ ในคองโกและโซมาเลีย

Serge Nawej ผู้ถือหุ้นของ Papersoft Africa และประธานของคณะกรรมการผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ (CNJE) ของสหภาพบริษัทคองโก (FEC) กล่าวว่า "หลังจาก 4 ปีแห่งการวางรากฐานและการสอบทานอย่างละเอียด เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้สร้างเทคโนโลยีมือถือที่เป็นเอกลักษณ์ ครอบคลุม และเป็นรูปธรรม พร้อมเปิดโอกาสทางการเงินและมอบผลลัพธ์ให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่นับล้านรายทั่วทั้งแอฟริกา ซึ่งในช่วงแรกนี้จะเริ่มนำร่องที่คองโกและโซมาเลีย เราอาศัยความได้เปรียบของการปันผลทางประชากร (demographic dividend) และนวัตกรรมฟินเทค เพื่อก้าวข้ามการทำธุรกรรมกับธนาคารแบบดั้งเดิม และช่วยให้ชาวแอฟริกาเข้าถึงตลาดการเงินที่เป็นทางการ รวมทั้งทำธุรกรรมส่วนบุคคลและเชิงพาณิชย์อย่างที่ไม่เคยทำได้มาก่อน ด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชนของเราและแพลตฟอร์มแบบ onboarding ที่เป็นเอกลักษณ์ เรามีความพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เรียกว่า "ตลาดชายขอบ" (frontier markets) และ DNA ของผู้ประกอบการในแอฟริกา"

Rajesh Kutty ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ iVEDiX เสริมว่า "การผสมผสานเทคโนโลยีที่พิสูจน์แล้วและทักษะความรู้ของ iVEDiX และ Papersoft (PPS-DMS) พร้อมด้วยการหนุนหลังของกลุ่มสถาบันการเงินนานาชาติ ได้ส่งผลให้เกิดเป็นนวัตกรรมที่ใช้ประโยชน์จากสถาปัตยกรรมทางเทคโนโลยีและการเงินอย่างเต็มรูปแบบ และสามารถรับมือกับความท้าทายที่สำคัญที่สุดที่ผู้ประกอบการหลายล้านรายในแอฟริกาต้องเผชิญ บริการทางการเงินผ่านมือถือโดยใช้บล็อกเชนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก ตัวอย่างเช่น เคนยาได้เริ่มเปิดตัว M-Pesa เมื่อปี 2550 ซึ่งบริการนี้ก็ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบการจ่ายเงินทางมือถือของชาวเคนยานับตั้งแต่นั้น โดย 10 ปีให้หลัง M-Pesa ได้ขยายบริการครอบคลุมถึง 10 ประเทศใน 3 ทวีป นอกจากนี้ ยังมี BitPesa ที่ได้นำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาสู่แอฟริกาเช่นกัน โดยซอฟต์แวร์ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ iVEDiX นี้ จะช่วยให้บุคคลมีอิสระทางเศรษฐกิจและมั่งคั่ง ผ่านการใช้แพลตฟอร์มการทำธุรกรรมที่ 1) สามารถใช้คำสั่งขนาดใหญ่และราคาถูกกว่าคู่แข่ง 2) สามารถทำงานร่วมกันได้กับเครือข่ายมือถือต่างๆ และ 3) สามารถประมวลผลเครื่องมือทางการเงินแบบใหม่ได้"

Darin Pastor ซึ่งเป็นผู้นำกลุ่มสถาบันการเงินนานาชาติ และมีความเชี่ยวชาญเป็นที่ยอมรับในแวดวงธนาคารโลก รวมถึงเป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจให้กับบรรดาผู้นำในทวีปยุโรปและเอเชีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา กล่าวว่า "หลังจากที่พัฒนาโซลูชั่นนวัตกรรมเพื่อกำจัดความยากจนในประเทศแถบแอฟริกามาเป็นเวลา 4 ปี ผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่เห็นว่าการรวมกลุ่มของเราได้สร้างก้าวแห่งการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ต่อความท้าทายนี้ บัดนี้ เราพร้อมแล้วที่จะมอบทรัพยากรการเงิน เพื่อหยุดยั้งความยากจนและความอดอยากของมนุษย์"

ชีวิตและงาน

มีการประเมินว่า ประชากรกลุ่มเยาวชนในแอฟริกาจะพุ่งขึ้นแตะ 750 ล้านคนในปี 2573 และทะยานขึ้นสู่ระดับ 1 พันล้านคนในปี 2593 ซึ่งการขยายตัวของประชากรและการเข้ามาของนวัตกรรมเศรษฐกิจดิจิทัลได้เปิดทางให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ โดยธนาคารโลกคาดการณ์ว่า แอฟริกาจะมีแรงงานถึง 1.1 พันล้านคนในปี 2577 ส่งผลให้เราต้องวางแผนสร้างงานและสร้างความมั่งคั่งขึ้นใหม่

ด้วยโครงการริเริ่มในหลากหลายด้าน ความร่วมมือในครั้งนี้คาดว่าจะสามารถสร้างโอกาสด้านนวัตกรรมการเงินและการสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการกว่า 10 ล้านคนในแอฟริกาตลอด 36 เดือนข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลในเชิงบวกต่ออีกร้อยล้านชีวิต โดยกิจกรรมที่ผ่านการวิเคราะห์มาอย่างถี่ถ้วนและได้รับการสนับสนุนจากเหล่าผู้ประกอบการนี้ สามารถรองรับเป้าหมายการพัฒนาและการกำจัดความยากจนได้เป็นอย่างดี และยังสอดคล้องกับกลยุทธ์การพัฒนาธุรกิจระดับโลกของพันธมิตรกลุ่มสถาบันการเงินอีกด้วย โดยการประชุม World Economic Forum ระบุว่า อัตราการใช้สมาร์ทโฟนในแอฟริกาจะขยายตัวขึ้นอย่างน้อย 50% ในปี 2563 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2553 ที่มีอยู่เพียง 2%

ทั้งนี้ แอฟริกาพร้อมแล้วที่จะรับเอานวัตกรรมเทคโนโลยีซึ่งเกิดจากโครงการริเริ่มนี้ โดยความร่วมมือในครั้งนี้ได้นำเอานวัตกรรมแถวหน้าที่จะช่วยให้เศรษฐกิจของแอฟริกาได้รับประโยชน์จากการเร่งพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชนและสกุลเงินดิจิทัลอย่างเต็มที่

The iVEDiX Difference – โซเชียล โมบายล์ การวิเคราะห์ คลาวด์ และอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์

iVEDiX ได้มีส่วนร่วมในโครงการการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลในหลายอุตสาหกรรมและองค์กรใหญ่หลายแห่ง แพลตฟอร์มการมองเห็นและการเรียนรู้ในเชิงลึกของ iVEDiX เกิดขึ้นจากความเชี่ยวชาญในด้านบิ๊กดาต้า การวิเคราะห์ การประมวลผลด้านโมบายล์ และการมองเห็นโดยใช้อินเทอร์เน็ทออฟธิงส์ ทั้งนี้ การลงทุนในบล็อกเชนร่วมกับพันธมิตรหลากหลายเจ้าจะช่วยยกระดับหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาคการเงิน สุขภาพ การค้าปลีก และการเมือง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ของบริษัท https://www.ivedix.com

The Papersoft Africa Difference

Papersoft Africa เป็นบริษัทในเครือ Papersoft DMS ซึ่งได้พัฒนาและใช้งานโซลูชันมัลติแพลตฟอร์มแบบ Onboarding ในโครงการ Financial Inclusion and Economic Empowerment ในตลาดหลายแห่งของแอฟริกา ด้วยการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อเอาชนะความท้าทายเชิงบริบทที่ตลาดเหล่านี้เผชิญ Papersoft ได้ช่วยให้ลูกค้าสามารถสร้าง พัฒนา และดูแล, ประมวลผลแบบ Onboarding "ตามวัตถุประสงค์", ได้ลูกค้า ตัวแทน และผู้ประกอบการหน้าใหม่กว่าล้านรายในทุกเดือน ผ่านระบบที่มีความมั่นคง ไม่ต้องใช้กระดาษ และเป็นอัตโนมัติ ตั้งแต่กระบวนการรู้จักลูกค้า (KYC) ไปจนถึงการสร้างดิจิทัลไอดีโดยใช้ข้อมูลชีวมาตร สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ของบริษัท http://www.papersoft-dms.com

ติดด่อ:

Dan Keating

โทร. +1 (585) 355-7576

อีเมล: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน