หอการค้าไทย เปิดตัว ดัชนีค้าปลีก ประเมินสถานการณ์ และเตรียมพร้อมในอนาคต

พฤหัส ๒๕ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๑๔
นายสุรงค์ บูลกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และบริษัท Modern Trade จัดทำดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ Modern Trade ( Modern Trade Sentiment Index : MTSI) โดยได้นำข้อมูลของผู้ประกอบการ Modern Trade มาจัดทำเป็นดัชนีฯ (รายไตรมาส) ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการประเมินสถานการณ์การค้าปลีก โดยสอบถามความคิดเห็นจาก Modern Trade ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 65% ของการค้าปลีก-ค้าส่ง ทั้งประเทศ และ ยังเป็นตัวสะท้อนเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต โดยมี Modern Trade ที่ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูล ได้แก่ กลุ่มเซ็นทรัล , โรบินสัน , แม็คโคร , บิ๊กซี , Tops , เทสโก้โลตัส , ตั้งงี่สุนซูปเปอร์สโตร์ , CJ Express และ CP All

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นการค้าปลีกไทย ประจำไตรมาสที่ 3/2561 อยู่ที่ 50.0 ซึ่งเมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ของ

ปี 2560 พบว่า ในส่วนของรายรับ กำไร และการจ้างงานดีขึ้น อยู่ที่ 51.9 , 64.9 และ 79.7 ตามลำดับ ส่วนในด้านต้นทุน และสินค้าคงคลังที่เหลือจากการขาย ลดลงอยู่ที่ 13.0 และ 40.8 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการค้ายังคงฟื้นตัวต่อเนื่องแบบอ่อนๆ เนื่องจากผู้ประกอบการยังคงระวังในสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ

ในส่วนของภูมิภาคพบว่า ภาคตะวันออกและภาคกลาง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ยังคงมีรายรับทีเพิ่มขึ้น จากการเพิ่มขึ้นของลูกค้า จึงเป็นภาคที่มีความโดดเด่นในด้านการจับจ่ายใช้สอยและกำลังซื้อของผู้บริโภค ส่วนภาคใต้ยังคงมีอุปสรรคเกี่ยวกับราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะ ยางพาราและปาล์ม รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง ส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยยังคงหดตัว ส่วนในภาคอื่นๆ ที่เหลือ สถานการณ์ยังคงทรงตัว

โดยปัญหาที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงเจอได้แก่ ปัญหาด้านการขาดแคลนพนักงานและบุคคลากรทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงปัญหาจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง ซึ่งได้มีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐในการเร่งแก้ไขปัญหา ได้แก่ การส่งเสริมการลงทุนและการออกมาตรการด้านภาษีจากภาครัฐ ตลอดจนการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ให้มีความหลากหลายเพิ่มขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4