ก.ล.ต. ลดภาระบริษัทจดทะเบียน เสนอปรับปรุงการจัดทำแบบรายงานเหลือแบบเดียว

พฤหัส ๐๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๑:๕๖
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นหลักเกณฑ์วิธีการรายงานการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน โดยการรวมแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) และรายงานประจำปี (แบบ 56-2) ให้เหลือเพียงแบบเดียว เพื่อลดภาระของบริษัทจดทะเบียน

ก.ล.ต. มีแนวคิดในการลดจำนวนแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (แบบ 56-1) และรายงานประจำปี (แบบ 56-2) ซึ่งมีวัตถุประสงค์และสาระสำคัญไม่แตกต่างกันมาก ให้เหลือเพียงแบบเดียว เพื่อลดภาระของบริษัทจดทะเบียน และรองรับการจัดส่งข้อมูลในรูปแบบที่คอมพิวเตอร์สามารถอ่านประมวลผลได้ทันทีที่จะมีขึ้นในอนาคต ในขณะที่ผู้ลงทุนและผู้ใช้ข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนยังได้รับข้อมูลเพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน

การจัดทำข้อมูลในรูปแบบที่คอมพิวเตอร์สามารถอ่านประมวลผลได้ทันทีจะเป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้ในการวิเคราะห์ เช่น ลักษณะธุรกิจและโครงสร้างรายได้ ข้อมูลทางการเงินที่สำคัญ ผู้ถือหุ้นและสัดส่วนการถือหุ้น รายชื่อกรรมการและผู้บริหาร เป็นต้น

ทั้งนี้ การจัดทำและจัดส่งรายงานที่รวมกันเหลือแบบเดียวนั้นให้ยึดตามแบบ 56-2 กล่าวคือ จะต้องไม่ช้ากว่าวันที่ส่งให้ผู้ถือหุ้น แต่ไม่เกิน 4 เดือนนับแต่วันสิ้นสุดรอบระยะเวลาบัญชี

ปัจจุบันบริษัทจดทะเบียนต้องจัดทำและส่งรายงานผลการดำเนินงานประจำปีต่อ ก.ล.ต. 2 แบบ โดยที่แบบ 56-1 ส่งภายใน 3 เดือนนับแต่วันสิ้นสุดรอบระยะเวลาบัญชี และแบบ 56-2 ส่งตามระยะเวลาที่กล่าวมาข้างต้น

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังลดภาระของบริษัทจดทะเบียน กรณีที่หุ้นถูก SP เนื่องจากประสบปัญหาทางการเงินจนเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ได้รับการยกเว้นส่งงบการเงินรายไตรมาส หรือกรณีที่ถูกศาลมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลายให้สิ้นสุดหน้าที่ส่งงบการเงินต่อ ก.ล.ต.

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. www.sec.or.th/hearing ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6099 หรือทาง e-mail [email protected] จนถึงวันที่ 23 พฤศจิกายน 2561

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้