กรุงศรีมองเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ 32.75-33.20 จับตาประชุมเฟด-ผลเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

จันทร์ ๐๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๖:๔๖
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 32.75-33.20 ต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 32.85 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย 5.3 พันล้านบาท ขณะที่ซื้อพันธบัตร 1.52 หมื่นล้านบาท ส่วนในเดือนตุลาคมเงินบาทอ่อนค่าลง 2.5% ซึ่งอยู่ในกลุ่มสกุลเงินที่อ่อนค่ามากที่สุดในภูมิภาค อย่างไรก็ตาม ในช่วง 10 เดือนแรกของปี เงินบาทอ่อนค่า 1.7% โดยเป็นการอ่อนค่าน้อยกว่าสกุลเงินอื่นๆ อาทิ รูปีอินเดีย และรูเปียห์อินโดนีเซีย ซึ่งร่วงลง 13.6% และ 10.6% ตามลำดับ ส่วนเงินดอลลาร์แข็งค่าเทียบกับยูโรและเยน ท่ามกลางข้อมูลเศรษฐกิจยูโรโซนที่อ่อนแอสวนทางกับตัวเลขของสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่งเกินคาด ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และธนาคารกลางอังกฤษ (บีโออี) คงนโยบายการเงินตามคาด

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า เหตุการณ์สำคัญจะอยู่ที่ผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ ในวันที่ 6 พฤศจิกายน โดยในปัจจุบันพรรครีพับลิกันครองเสียงทั้งในสภาสูงและสภาล่าง แต่คาดว่าการเลือกตั้งสมาชิกสภาคองเกรสครั้งนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เรามองว่า กรณีที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด คือ พรรคเดโมแครตจะกลับมาครองเสียงในสภาผู้แทนราษฎรแต่วุฒิสภาจะยังคงเป็นของรีพับลิกัน หากเกิดสถานการณ์นี้ค่าเงินดอลลาร์จะอ่อนลงเล็กน้อยและเป็นบวกต่อกระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดเกิดใหม่ อย่างไรก็ดี ผลกระทบอาจจำกัดเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่คาดไว้แล้วว่าจะเกิด Scenario นี้ ในทางกลับกัน เงินดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ จะปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หากมี Surprise คือ รีพับลิกันได้ครองทั้ง 2 สภาเช่นเดิม ซึ่งอาจทำให้นโยบายประชานิยมและการกีดกันทางการค้าทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ขณะที่นักลงทุนจะจับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) วันที่ 7-8 พฤศจิกายน คาดว่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในช่วง 2.00-2.25% ก่อนจะปรับขึ้นในการประชุมเดือนธันวาคม โดยประเด็นสำคัญจะอยู่ที่การประเมินของเฟดเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อสหรัฐฯ แม้ว่าข้อมูลตลาดแรงงานเดือนตุลาคมบ่งชี้ว่าจำนวนตำแหน่งการจ้างงานเพิ่มขึ้นถึง 250,000 ตำแหน่ง ค่าจ้างเติบโตสูงสุดในรอบกว่า 9 ปี และอัตราการว่างงานทรงตัวที่ 3.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 49 ปี แต่ในระยะข้างหน้า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มจะเติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลง นอกจากนี้ การปรับตัวลงของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ในเดือน ตุลาคม และผลกระทบจากความไม่แน่นอนของการค้าโลกอาจจำกัดการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในปี 2562

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้