“FinTech Challenge 2018: The Discovery” วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน 2561 เวลา 11.30 – 12.00 น. หัวข้อ “Artificial Intelligence is the Game Changer”

พุธ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๗:๓๘
ผู้ร่วมเสวนา

นายทับขวัญ หอมจำปา Chief Strategy Officer บริษัท เอส ซีบี อบาคัส จำกัด

นายนิรันดร์ ประวิทย์ธนา CEO และ ผู้ก่อตั้งบริษัท มาร์เก็ตเอนี่แวร์

ดร.ธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจไอบีซอฟต์จำกัด

ปัจจุบัน มีการนำเทคโนโลยี AI มาใช้กับการทำธุรกิจหลากหลายรูปแบบ รวมถึงธุรกิจการปล่อยสินเชื่อ โดยมีการนำมาใช้ในการกลั่นกรองความถูกต้องของข้อมูล การประมวลผล credit scoring การคำนวนอัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาการกู้ที่เหมาะสมตามความเสี่ยงและความน่าเชื่อถือของบุคคลนั้น ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าว ช่วยให้ต้นทุนการระดมทุนของธุรกิจต่ำลง และสร้างโอกาสให้ธุรกิจขนาดเล็กสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น (serve the underserved)

AI มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูล และประมวลผลข้อมูลในปริมาณมาก สามารถนำมาใช้ประโยชน์และช่วยทำงานบางอย่างแทนคนได้ เช่น การทำงานที่มีรูปแบบซ้ำ ๆ เดิม ๆ ซึ่งในฝั่งของการลงทุน เราสามารถนำ AI มาช่วยในการลงทุนแบบ day trade หรือมาช่วยในการจับ pattern ของการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เพื่อหาโอกาสทำกำไรจากการเทรดระยะสั้น ซึ่ง AI สามารถทำหน้าที่นี้ได้ดีกว่ามนุษย์ ขณะที่ คนเองจะต้องปรับตัวเองให้มีประโยชน์ และ productive มากขึ้น ซึ่งในอนาคตจะไปในลักษณะนี้ เห็นได้จากฝั่งประเทศอเมริกา 70% ของปริมาณการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ NYSE มาจาก robot high frequency trading (Robot HFT)

หากธุรกิจต้องการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับองค์กร สิ่งที่ควรพิจารณาเป็นลำดับแรก คือ ความคุ้มค่าในการลงทุน และประโยชน์ที่เกิดขึ้นจริง โดยก่อนที่ธุรกิจจะเริ่มนำ AI มาใช้ อาจเริ่มจากนำมาใช้กับกระบวนการภายในองค์กรก่อน และพอพัฒนาได้ในระดับหนึ่งแล้วถึงค่อยนำไปใช้ให้บริการกับลูกค้าจริง

สำหรับอนาคตกับการพัฒนา AI สิ่งที่ควรเร่งพัฒนา คือ ระบบนิเวศน์ของการพัฒนา AI ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ใช้งานทุกกลุ่ม รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลเพื่อนำมาต่อยอดในการทำธุรกิจ ควรเป็นในรูปแบบ democratization of data ซึ่งหมายถึง ทุกคนมีความเป็นเจ้าของข้อมูลของตนเอง และสามารถแชร์ข้อมูลของตนกับคนอื่นได้หากยินยอม ซึ่งในปัจจุบัน ธุรกิจมักไม่ยอมแชร์ข้อมูลของลูกค้าตนให้กับผู้ให้บริการรายอื่น ทั้งที่ลูกค้ายินยอม ทั้งนี้ หวังว่าในอนาคต หากกฎหมาย data privacy act มีผลบังคับใช้ จะช่วยแก้ไขอุปสรรคในเรื่องนี้ได้ และจะช่วยผลักดันให้เกิดการทำธุรกิจแบบ partnership มากขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๔๑ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมยินดี บุฟเฟต์ชาบูสุกี้ชื่อดัง ลัคกี้ สุกี้ (Lucky Suki) เปิดสาขาใหม่ สาขาที่ 7
๑๒:๒๗ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมกับ สภากาชาดไทย จัดกิจกรรม ให้โลหิต ให้ชีวิต ให้ประจำ ครั้งที่ 13 26 มีนาคมนี้ ชั้น 4 โซน
๑๒:๔๑ โรคหืด (Asthma) with Good Quality of life: คุณภาพชีวิตที่ดีเราสร้างได้
๑๒:๒๙ ม.ศรีปทุม เปิดฉาก SPU GAMES ครั้งที่ 27 ชิงชัยสร้างมิตรภาพผ่านกีฬา
๑๑:๕๓ ตอบรับเทรนด์ 'หนีร้อนไปพึ่งเย็น' Booking.com แนะนำจุดหมายสำหรับดำน้ำชื่นชมหมู่เกาะและหาดทรายใน 'เมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวดีที่สุด' ของประเทศไทย ประจำปี
๑๑:๓๔ ไห่ ทั่ว นิว เอ็นเนอร์จี วีฮิเคิล เปิดตัว VIAUTO รุ่น BOMA ครั้งแรกในไทย ที่งาน Motor Show 2024 VIAUTO BOMA รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก 4 ที่นั่ง วิ่งไกล 200 กม. รับประกันแบตเตอรี่ 8
๑๑:๐๓ แคนนอน คว้ารางวัลด้านการออกแบบระดับโลกต่อเนื่องเป็นปีที่ 30 จากเวที 2024 iF Design Awards
๑๑:๕๙ BKGI ลั่นระฆังเทรด 20 มี.ค.นี้ ชูจุดแข็งอยู่ใน Sunrise Industry ลุยขยายพันธมิตรมหาวิทยาลัย-รพ.ทั่วประเทศ บุกตลาดอาเซียน
๑๑:๕๔ แยกให้ออก ปวดฟันจากฟันผุ VS ปวดฟันจากไซนัส
๑๑:๒๗ ธุรกิจห้าดาว. 40 ปี เดินหน้าสานฝันผู้ประกอบการมีธุรกิจเป็นของตนเอง สร้างอาชีพมั่นคง เติบโตบนเส้นทางธุรกิจยั่งยืนไปด้วยกัน