MTC ครองสถิตินิวไฮ! ไตรมาส 3/61 กำไรพุ่ง 48.46% ยอดปล่อยสินเชื่อโตทะลัก-มั่นใจสินเชื่อปีนี้ทะลุเป้า 8 หมื่นล. รุกขยายสาขาเพิ่มวางเป้าหมายสิ้นปี 61 แตะ 3,300 สาขา

พุธ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๒:๒๖
MTC ไม่ทำให้ผิดหวังผลงานทุบสถิตินิวไฮอีกแล้ว ไตรมาส 3/61 มีกำไรสุทธิ 965 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48.46% จากงวดเดียวกันปีก่อน ขณะที่งวด 9 เดือนกำไรสุทธิ 2,711 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 54.21% อานิสงส์ยอดปล่อยสินเชื่อโตดี มั่นใจปีนี้เข้าเป้า 8 หมื่นล้านบาท พร้อมรุกขยายสาขาเพิ่มในสิ้นปีแตะ 3,300 สาขา เผยคุมเอ็นพีแอลไม่เกิน 1.5% คาดหลังออกหุ้นกู้ 4 พันล้านสำเร็จ ช่วยล็อคต้นทุนการเงินได้ในระยะยาว "ชูชาติ เพ็ชรอำไพ" ระบุชัดอนาคตธุรกิจยังเดินหน้าต่อไปได้อย่างโดดเด่น

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC เปิดเผยภาพรวมผลการดำเนินงานไตรมาส 3/61 มีกำไรสุทธิรวม 965 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 48.46% จากงวดเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสุทธิรวมอยู่ที่ 650 ล้านบาท ขณะที่ 9 เดือนของปี 61 มีกำไรสุทธิรวม 2,711 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 54.21% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิรวมอยู่ที่ 1,758 ล้านบาท

สาเหตุที่ผลการดำเนินงาน ยังคงทำสถิติสูงสุดได้ติดต่อกัน เนื่องจากยอดปล่อยสินเชื่อใหม่สามารถเติบโตได้ตามที่คาดการณ์ไว้ และยังมีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง ขณะที่ 9 เดือนของปี 61 ยอดปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ 57,984 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40.72 %จากงวดเดียวกันปีก่อน และลูกหนี้คงค้างอยู่ที่ 44,778 ล้านบาท ขณะที่แนวโน้มความต้องการสินเชื่อในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ น่าจะยังมีทิศทางที่เติบโต ทั้งสินเชื่อส่วนบุคคล และนาโนไฟแนนซ์ ทำให้มั่นใจว่ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ รวมทั้งปีนี้จะไม่ต่ำกว่า 80,000 ล้านบาท

"เราสามารถบริหารงานได้ตรงตามเป้าหมายทุกประการ และในอนาคตยังเชื่อมั่นว่าจะขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง"นายชูชาติกล่าว

รวมทั้งการที่บริษัทมีจำนวนสาขาเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีสาขา จำนวน 3,200 สาขา และภายในสิ้นปีนี้คาดว่าจะมีสาขากว่า 3,300 สาขา ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทที่มีจำนวนสาขามากที่สุดในประเทศไทย ขณะเดียวกันยังรักษาสัดส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ไว้ไม่เกินระดับ 1.50%

นอกจากนี้บริษัทฯยังสามารถควบคุมต้นทุนทางการเงินได้ดี ปัจจุบันมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ที่ 3.04 เท่า ล่าสุดบริษัทได้เสนอขายหุ้นกู้มูลค่าไม่เกิน 4 พันล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้ฐานะการเงินมีความแข็งแกร่ง และส่งผลให้ภาพรวมผลการดำเนินงานเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ในระยะยาว

สำหรับแผนงานในปี 2562 บริษัทตั้งเป้าเปิดสาขาไว้จำนวน 600 สาขา เมื่อรวมกับสาขาเดิมที่เปิดไปแล้วจึงคาดว่าภายในสิ้นปี 2562 ทางบริษัท จะมีสาขาทั้งสิ้น 3,800-4,000 สาขา

"การที่เรามีสาขาจำนวนมากขึ้น ทำให้เราสามารถขยายการบริการไปถึงลูกค้าที่อยู่ตามต่างจังหวัด และภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ จึงทำให้มั่นใจว่าในปี 2562 สามารถรักษาการเติบโตถึง 35 % ทั้งในด้านของการปล่อยสินเชื่อใหม่, ลูกหนี้คงค้าง และรวมทั้งผลกำไรของบริษัท ซึ่งจะเป็น New High ตลอดทุกปี และทุกไตรมาส"นายชูชาติกล่าว

สำหรับกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เตรียมออกเกณฑ์คุมสินเชื่อจำนำทะเบียน ซึ่งได้เปิดรับฟังความเห็นจากประชาชน ผู้ประกอบการ ไปแล้ว โดยแนวทางการกำกับดูแลสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นหลักประกันสำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ กำหนดให้ต้องมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท และกำหนดอัตราเพดานดอกเบี้ยไม่เกิน 28% ต่อปี รวมค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ยกเว้นค่าทวงถามหนี้ที่จะคิดได้ตามจริงโดยสมเหตุสมผล คาดว่าเกณฑ์ดังกล่าวน่าจะมีผลบังคับใช้ช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ อย่างไรก็ตาม MTC ไม่ได้รับผลกระทบจากเกณฑ์ดังกล่าวเนื่องจากมีคุณสมบัติครบถ้วนอยู่แล้ว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4