“FinTech Challenge 2018: The Discovery” วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10.00 – 10.30 น. หัวข้อ “โครงการ 5 ขั้นมั่นใจลงทุน”

พุธ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๗:๓๙
ผู้ร่วมเสวนา:

นายวีรวัฒน์ ศิรินทร์รัตนะ รองประธานด้านการแนะนำการลงทุน ธนาคารไทยพาณิชย์

นายวศิน วณิชย์วรนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บลจ. กสิกรไทย

นายเจษฎา สุขทิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลน. ฟินโนมีนา จำกัด

โครงการ 5 ขั้นมั่นใจลงทุน มุ่งหวังให้ผู้ลงทุนมีตัวช่วยในการใช้ตลาดทุนเป็นเครื่องมือในการสร้างความมั่นคงทางการเงิน โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการแล้ว 26 ราย ประกอบไปด้วยธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์ และผู้ประกอบการฟินเทค

ธนาคารไทยพาณิชย์ หนึ่งในธนาคารที่เข้าร่วมโครงการกล่าวว่าประเทศไทยมีประชากร 67 ล้านคน แต่จำนวนบัญชีกองทุนมีอยู่เพียง 3 ล้านบัญชี แสดงให้เห็นว่ายังมีประชากรอีกมากที่ไม่มีความมั่นใจและไม่เข้าใจความเสี่ยง โครงการ 5 ขั้นมั่นใจลงทุนจะมาช่วยให้คนสนใจเริ่มลงทุนมากขึ้น โดยในขั้นแรกจะเริ่มจากการประเมินความสามารถในการรับความเสี่ยงและผลตอบแทนที่คาดหวัง จากนั้น จึงจะทำการเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับเป้าหมายและความเสี่ยงที่รับได้ และลงทุนตามแผน ต่อมาขั้นตอนที่สี่ เป็นการติดตามสถานะการลงทุนและปรับสัดส่วนตามสถานการณ์ที่อาจเปลี่ยนแปลงไป ขั้นตอนสุดท้ายมีการรายงานผลการดำเนินงานของพอร์ตการลงทุนให้ผู้ลงทุนรับทราบ ธนาคารไทยพาณิชย์เองมีโครงการ Investment Center เป็นศูนย์รวมการจัดการลงทุนแบบครบวงจรผ่าน digital platform รวมทั้งมีการจัดสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ลงทุนอีกด้วย

ในส่วนของบริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุนกสิกรไทยได้สร้าง digital platform ในรูปแบบ mobile application เพื่ออำนวยความสะดวกและทำหน้าที่เป็นเสมือนโค้ชแนะนำการลงทุนตามเป้าหมายและข้อจำกัดของผู้ลงทุนแต่ละราย จากนั้น ผู้ลงทุนสามารถเลือกลงทุนในกองทุนสำเร็จรูป หรือสามารถเลือกองค์ประกอบของพอร์ตเองได้เช่นกัน มูลค่าลงทุนขั้นต่ำเพียง 500 บาทต่อกองทุนเท่านั้น

สำหรับบริษัทฟินเทคอย่างฟินโนมีนา ให้ความสำคัญกับสามขั้นตอนแรก โดยเฉพาะการจัดพอร์ตการลงทุนซึ่งเป็นขั้นตอนที่ต้องมีการให้ความรู้ผู้ลงทุนเป็นอย่างมาก ซึ่งวิธีการที่ใช้จะคำนึงถึงพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ที่มักจะได้รับข้อมูลข่าวสารผ่านโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Line และใช้หัวข้อที่จะกระตุ้นให้คนหันมาสนใจเรื่องการออมการลงทุนเพื่อเป้าหมายของตนเองมากขึ้น อันจะช่วยส่งเสริมให้จำนวนบัญชีเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดอย่างแน่นอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital