กองทรัสต์ SHREIT เดินหน้าเพิ่มทุนหน่วยลงทุนใหม่ หลัง ก.ล.ต.นับหนึ่งแบบไฟลิ่ง รับแผนขยายทรัพย์สิน โรงแรมในอาเซียนเพิ่มเติม รับท่องเที่ยวในภูมิภาคบูม ดันขนาดทรัพย์สินพุ่งสูงกว่า 10,000 ล้านบาท

พุธ ๐๗ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๑:๐๙
สำนักงาน ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง หน่วยลงทุนเพิ่มทุน SHREIT ครั้งที่ 1 ไม่เกิน 415 ล้านหน่วยและกู้ยืมเงินไม่เกินประมาณ 67.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,250 ล้านบาท) เพื่อเข้าลงทุนในทรัพย์สินประเภทโรงแรมในภูมิภาคอาเซียนอีก 2 แห่ง ได้แก่ โรงแรม Sofitel Bali Nusa Dua Beach Resort เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย และโรงแรม Hilton Garden Inn Kuala Lumpur ประเทศมาเลเซีย ดันขนาดทรัพย์สินกองทุนสูงกว่า 10,000 ล้านบาท ด้านผู้บริหารมั่นใจทรัพย์สินใหม่ที่กองทรัสต์เข้าลงทุนเพิ่มเติมมีศักยภาพเติบโตที่ดี จากอานิสงส์การขยายตัวนักท่องเที่ยวในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และเพิ่มศักยภาพการสร้างประโยชน์ตอบแทนแก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์

นายอรรถพงศ์ พรธิติ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายวาณิชธนกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน SHREIT เปิดเผยว่า หลังจากกองทรัสต์ SHREIT ได้ยื่นแบบไฟลิ่งการเพิ่มทุนเพื่อซื้อสินทรัพย์เพิ่มเติมครั้งที่ 1 ของกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แบบต่ออายุได้เพื่อธุรกิจโรงแรมและสิทธิการเช่า 'สตราทีจิก ฮอสพิทอลลิตี้' หรือ SHREIT นั้น ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ได้เริ่มนับหนึ่งแบบไฟลิ่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการออกหน่วยเพิ่มทุนดังกล่าวในครั้งนี้ เพื่อเป็นการรองรับการขยายทรัพย์สินใหม่ๆ เพิ่มเติมในกลุ่มธุรกิจโรงแรมในภูมิภาคอาเซียนอีก 2 แห่งซึ่งมีศักยภาพการเติบโตที่ดี ได้แก่

1. ลงทุนในสิทธิการเช่าโครงการโรงแรม Sofitel Bali Nusa Dua Beach Resort บนเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นโรงแรม 5 ดาว ที่มีจำนวนห้องพักรวม 415 ห้อง แบ่งเป็นห้องพักจำนวน 398 ห้องและบ้านพักวิลล่าจำนวน 17 หลัง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันและห้องประชุมจัดเลี้ยงขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับการประชุมสัมมนาระดับนานาชาติ (MICE) อาทิ การประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Corporation : APEC) ในปี พ.ศ. 2556 และการประชุม IMF ทีผ่านมา

2. ลงทุนกรรมสิทธิ์ในโครงการโรงแรม Hilton Garden Inn Kuala Lumpur เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว มาตรฐานสากลแห่งเดียวในเขต Chow Kit ที่อยู่ใกล้กับ Kuala Lumpur City Centre (KLCC) ซึ่งเป็นพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจและแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของเมืองกัวลาลัมเปอร์ โดยมีห้องพักรวมจำนวน 532 ห้อง

นายประเสริฐ ตันตยาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า สำหรับวงเงินที่ SHREIT จะลงทุนเพิ่มเติมในทรัพย์สินทั้ง 2 แห่งนี้ คาดว่าจะมีมูลค่ารวมกันไม่เกินประมาณ 174 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 5,796 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นเงินที่มาจากการเพิ่มทุนกองทรัสต์จำนวนไม่เกิน 415 ล้านหน่วย และเป็นการกู้ยืมเงินอีกไม่เกินประมาณ 67.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 2,250 ล้านบาท โดยภายหลังจากกองทรัสต์เข้าลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมครั้งนี้ ส่งผลให้ขนาดมูลค่าทรัพย์สินรวมของกองทรัสต์เติบโตขึ้นจากเดิมประมาณ 5,000ล้านบาทเพิ่มเป็นประมาณกว่า 10,000 ล้านบาท และจะทำให้กอง SHREIT มีขนาดใหญ่ที่สุด เมื่อเทียบกับกองทรัสต์ประเภทโรงแรมกองอื่นๆที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าน่าจะส่งผลให้ผู้ถือหน่วยทรัสต์ของ SHREIT ได้ประโยชน์ในการช่วยเสริมสภาพคล่องในการซื้อขายหน่วยทรัสต์จากการที่กองทรัสต์มีขนาดทรัพย์สินใหญ่ขึ้นเท่าตัว และเป็นการขยายฐานนักลงทุนที่จะเข้ามาจองซื้อหน่วยลงทุนเพิ่มเติมในครั้งนี้ นายปธาน สมบูรณสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท สตราทีจิก พร็อพเพอร์ตี้ อินเวสท์เตอร์ส จำกัด กล่าวว่า ทรัพย์สินใหม่ทั้ง 2 แห่งดังกล่าว ที่กองทรัสต์ SHREIT จะเข้ามาลงทุนเพิ่มเติมนั้นเป็นไปตามนโยบายของกองทรัสต์ที่จะมุ่งขยายการลงทุนในทรัพย์สินที่มีศักยภาพการเติบโตที่ดี เนื่องจากเมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซียเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่ต้องการเดินทางไปท่องเที่ยว โดยรัฐบาลของอินโดนีเซียได้ให้ฟรีวีซ่าแก่นักท่องเที่ยว 169 ประเทศทั่วโลก ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเมืองบาหลีขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 14.6% ต่อปี ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งในปี 2017 มีจำนวนนักท่องเที่ยวทั่วโลกมาเยือนเมืองบาหลีทั้งสิ้น 5.5 ล้านคน และปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มเป็น 6.5 ล้านคน นอกจากนี้ ตลาดการประชุมและนิทรรศการ (MICE) ของอินโดนีเซีย ก็มีอัตราการขยายตัวที่ดีมากเช่นกัน

ขณะที่เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย จัดอยู่ใน อันดับ 10 ของเมืองที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวมาเยือนมากที่สุดในโลก และมีอัตราการขยายตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง โดยกัวลาลัมเปอร์เป็นเมืองที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวจีน อินเดีย และภูมิภาคตะวันออกกลาง ส่งผลให้มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยของนักท่องเที่ยวเฉลี่ยตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 4.8% ต่อปี ขณะที่นักท่องเที่ยวภายในประเทศเอง ก็มาท่องเที่ยวเมืองดังกล่าวเพิ่มขึ้นถึง 12.3% ต่อปี เช่นกัน

การเข้าลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมนี้คาดว่าจะเพิ่มศักยภาพการสร้างรายได้แก่กองทรัสต์และประโยชน์ตอบแทนแก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ SHREIT รวมทั้งยังเป็นการกระจายความเสี่ยงของการจัดหาประโยชน์จากทรัพย์สินที่หลากหลายมากขึ้นอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4