DPA ปรับกลยุทธ์สื่อสาร ใช้ Music Marketing สร้างการรับรู้เจาะกลุ่มนักศึกษา เดินหน้าประชาสัมพันธ์พ่วงกิจกรรมประกวด

พุธ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๕:๔๘
ในปัจจุบันการทำการสื่อสารเพื่อให้เกิดการรับรู้ออกไปในวงกว้าง และมีประสิทธิภาพ การสื่อความออกไปอย่างตรงไปตรงมา อาจจะไม่ตอบโจทย์ และไม่สามารถดึงดูดความสนใจของประชาชนได้ โดยเฉพาะการสื่อสารบทบาท และหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐ ที่ดูจะเป็นเรื่องเข้าใจยากสำหรับประชาชน

ล่าสุด 'สถาบันคุ้มครองเงินฝาก' หรือ ' DPA' ได้จัดแคมเปญประชาสัมพันธ์เพื่อให้ทราบถึงบทบาท หน้าที่ และความสำคัญของสถาบัน ในชื่อ'Safe It Up คุ้มครอง เพื่อคุณ' โดยเดินเกมปรับกลยุทธ์การสื่อสาร โดยใช้กลยุทธ์ในรูปแบบ 'Music Marketing' เพื่อสร้างการรับรู้ไปพร้อมๆ กับเสียงเพลง โดยเลือกใช้เพลงแร็พ ซึ่งเป็นแนวเพลงสนุกสนาน และกำลังได้รับความนิยมในการเดินเรื่อง บวกกับเนื้อร้องที่ใช้ภาษาที่เข้าใจได้ง่าย สนุก และที่สำคัญคือบอกเล่าบทบาท หน้าที่ และความสำคัญของสถาบันคุ้มครองเงินฝากได้ครบถ้วน เจาะกลุ่มทั้งเด็ก วัยรุ่น วัยทำงานที่ชื่นชอบดนตรี โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาที่กำลังจะก้าวสู่วัยทำงาน ความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองเงินฝากและบทบาทหน้าที่ของ DPA จึงมีความสำคัญอย่างมาก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อระบบเศรษฐกิจ และยังทำให้เกิดการบอกต่อกระจายไปถึงกลุ่มคนที่เป็นผู้ใหญ่ได้อีกด้วย ส่งให้ยอดวิวทั้งในยูทูป และเฟชบุ๊คของสถาบันฯ พุ่งทะยานไปเกินกว่า 6 แสนวิว ซึ่งถือว่าไม่น้อยเลยทีเดียวสำหรับวิดีโอประชาสัมพันธ์โดยหน่วยงานภาครัฐ และยังได้รับการสนับสนุนจาก influencer ที่มีชื่อเสียงทั้งคุณกาละแมร์ - พัชรศรี เบญจมาศ, คุณใบเฟิร์น - พัสกร พลบูรณ์ รวมไปถึงแฟนเพจที่ได้รับความนิยมร่วมแชร์วิดีโอออกไปอีกด้วย

และเพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ให้กระจายไปได้มากขึ้น ทางสถาบันคุ้มครองเงินฝาก หรือ DPA จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมสร้างสรรค์ผลงานวิดีโอคลิปขนาดสั้น โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดจากคลิปวิดีโอเพลง 'Safe It Up คุ้มครอง เพื่อคุณ Read and Warp Up' ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 150,000 บาท ที่ได้ปิดรับสมัครไปเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ที่ผ่านมา และก็ได้รับการตอบรับจากประชาชนในการส่งคลิปเข้าประกวดเป็นอย่างมาก ซึ่งจะประกาศผลผู้ชนะกิจกรรมในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 ผ่านทางเฟชบุ๊คไลฟ์ บนเฟชบุ๊คของสถาบันคุ้มครองเงินฝาก

อีกกิจกรรมที่น่าสนใจในแคมเปญประชาสัมพันธ์นี้คือการเข้าทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัย โดยสถาบันคุ้มครองเงินฝากได้เข้าทำกิจกรรมทั้งออกบูธกิจกรรมเพื่อให้ความรู้ และการจัดเสวนาเพื่อประชาสัมพันธ์บทบาท หน้าที่ และความสำคัญของสถาบันคุ้มครองเงินฝาก โดยผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันฯ พร้อมด้วยเคล็ดลับการออมเงินโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนทางการเงินอย่าง 'คุณกริช เศรษฐนันท์' ที่ได้ร่วมเสวนาให้กับนักศึกษา และคณาจารย์รวมทั้งสิ้น 4 มหาวิทยาลัยได้แก่ มหาวิทยาลัยศรีปทุม, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ (รังสิต), มหาวิทยาลัยสยาม และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (สุวรรณภูมิ) เพื่อเตรียมความพร้อม และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการออมเงินให้กับกลุ่มนักศึกษา ที่เป็นวัยที่เป็นจุดเชื่อมทั้งกับสังคมเพื่อนของตนเอง และกับครอบครัว ซึ่งจะช่วยกระจายการรับรู้ออกไปได้อย่างเป็นวงกว้างมากขึ้น

ถือได้ว่าเป็นการเปลี่ยนรูปแบบการประชาสัมพันธ์ของสถาบันคุ้มครองเงินฝากเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี เป็นการพลิกโฉมการทำการสื่อสารของหน่วยงานภาครัฐ ให้เข้าใจได้ง่าย สนุกสนาน เข้าถึงประชาชนได้ง่าย และทั่วถึงทั้งกลุ่มเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน ตลอดจนถึงวัยผู้ใหญ่ก็น่าจะคุ้นชื่อของสถาบันคุ้มครองเงินฝาก หรือ DPA ได้มากขึ้น

สามารถรับชมคลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์สถาบันคุ้มครองเงินฝาก ในแคมเปญ 'Safe It Up คุ้มครอง เพื่อคุณ' ได้ที่ลิ้งค์ยูทูปhttps://www.youtube.com/watch?v=fX1QfRltYQ0 และติดตามข่าวสาร กิจกรรมสาระดีๆ หรือศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถาบันคุ้มครองเงินฝาก DPAสามารถติดตามได้ที่ เว็บไซต์ : www.dpa.or.th, แฟนเพจเฟซบุ๊ก : www.facebook.com/dpathailand และ Line@ : @dpathailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๒๒ วัดไชยฯ ต้อนรับประชาชนนับหมื่นพร้อมใจเข้าชมการแสดงโขนประกอบแสงสี เรื่องรามเกียรติ์ ชุด สัจจะพาลี สืบสานวัฒนธรรมไทย
๑๗:๑๐ บุฟเฟต์อาหารทะเลที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ ณ ห้องอาหาร อเทลิเย่
๑๗:๒๐ iiG พ้นวิกฤต! โบรกฯ เฟิร์ม ปีนี้.พลิกกำไร 48 ลบ.
๑๖:๑๘ บทเพลงอันลึกซึ้งของ วงเฉลียง สู่ละครเวที นิทานหิ่งห้อย เดอะมิวสิคัล ที่ถูกนำมาให้คิดถึงกันอีกครั้ง! กับการแสดงละครเวทีครั้งแรกของ 4EVE และ
๑๖:๔๐ ซีพีเอฟสานต่อโครงการ PARTNER TO GROWเติบโต เคียงข้าง อย่างยั่งยืน ต่อเนื่องปี 2 หนุนคู่ค้าธุรกิจสร้างห่วงโซ่อุปทานอาหารที่ยั่งยืน
๑๖:๔๘ กทม.เตรียมพร้อมระบบกล้อง CCTV พื้นที่จัดงานมหาสงกรานต์ 2567
๑๖:๑๑ กทม.จัด Big cleaning พื้นที่เสี่ยงทุกสัปดาห์-จ่ายยาทากันยุงให้ผู้ป่วยป้องกันการกระจายเชื้อสู่ชุมชน
๑๖:๕๕ วัน แบงค็อก พลิกโฉมวงการอสังหาฯไทย ด้วยการสร้างปรากฎการณ์ใหม่ ปักหมุด เมืองกลางใจ เมืองที่ใช้ใจสร้าง พร้อมเผยประสบการณ์ชอปปิ้งและไลฟ์สไตล์ระดับโลก เตรียมเปิดไตรมาส 4
๑๖:๐๙ ซินโครตรอน กระทรวง อว. - MEA จับมือติดโซลาร์รูฟช่วยรัฐประหยัดค่าไฟปีละ 1.78 ล้านบาท
๑๕:๓๗ เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ จัดงาน Generali Agency Annual Awards 2023 ฉลองความสำเร็จ ให้กับสุดยอดตัวแทน