องค์กรธุรกิจเล็งเห็นผลตอบแทนทางการเงินจากการจัดการห่วงโซ่อุปทานให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

จันทร์ ๐๓ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๘:๓๘
*องค์กรธุรกิจต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังทบทวนการจัดการห่วงโซ่อุปทานของตนเองอย่างยั่งยืนมากขึ้น

ด้วยความมุ่งหวังด้านผลตอบแทนทางการเงิน*

**ความโปร่งใสเป็นปัจจัยหลักในการคัดเลือกซัพพลายเออร์รายใหม่ โดยร้อยละ 85 ขององค์กรธุรกิจต้องการได้มาตรฐานด้านความยั่งยืนที่เป็นที่ยอมรับในวงอุตสาหกรรม**

บรรดาองค์กรธุรกิจต่าง ๆ มีระบบนิเวศน์ของห่วงโซ่อุปทานระดับโลกที่ซับซ้อน และองค์กรธุรกิจขณะนี้กำลังมองหาความยั่งยืนเพื่อเพิ่มโอกาสการหาประโยชน์ทางการเงินใหม่ ๆ

ผลสำรวจใหม่ล่าสุดของธนาคารเอชเอสบีซี ในหัวข้อ 'Navigator: Now, next and how for business' ที่ดำเนินการสำรวจบริษัทต่าง ๆ จำนวนกว่า 8,500 แห่งใน 34 ตลาดทั่วโลก พบว่า องค์กรธุรกิจมีแนวโน้มที่จะบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานของตนเองให้เกิดความยั่งยืน เพื่อปรับปรุงผลกำไรของธุรกิจ

เกือบ 1 ใน 3 (ร้อยละ 31) ของบริษัททั่วโลกมีแผนที่จะผลักดันให้เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านความยั่งยืนในห่วงโซ่อุปทานของตนเองในอีก 3 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ การสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนด้านจริยธรรมหรือสิ่งแวดล้อมในห่วงโซ่อุปทานขององค์กรธุรกิจ มีแรงจูงใจที่สำคัญ คือ การเพิ่มประสิทธิภาพของต้นทุน (ร้อยละ 84) และการปรับปรุงผลประกอบการทางการเงินและสร้างรายได้เพิ่มขึ้น (ร้อยละ 84 เช่นเดียวกัน)

แนวโน้มดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่บริษัทต่าง ๆ เผชิญกับแรงกดดันเพิ่มขึ้นจากลูกค้า เพื่อให้กระบวนการสรรหาวัตถุดิบของบริษัทเป็นไปอย่างยั่งยืนและโปร่งใสมากขึ้น ทั้งนี้ จากสัดส่วนราวร้อยละ 80 ของผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของบริษัทที่เกิดขึ้นในห่วงโซ่อุปทาน สะท้อนว่า หลักฐานรับรองการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (green credentials) ของซัพพลายเออร์รายสำคัญและพันธมิตรธุรกิจเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อชื่อเสียงและผลประกอบการของบริษัท

นายไบรอัน พาสโค ผู้อำนวยการบริหาร สายงาน Client Coverage ธุรกิจพาณิชย์ธนกิจ ธนาคารเอชเอสบีซี กล่าวว่า "จากการที่บรรดาองค์กรธุรกิจต่าง ๆ พยายามค้นหาและลงทุนในวิถีทางที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในอนาคต แนวคิดในลักษณะมองไปข้างหน้า (most forward thinking) จึงกำลังดำเนินไปสู่การลงมือปฏิบัติ การเปลี่ยนแปลงสู่วิถีแห่งความยั่งยืนไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีต่อผลประกอบการของบริษัทด้วย"

จากผลการสำรวจ พบว่า กว่าร้อยละ 26 ของบริษัทที่ร่วมการสำรวจคำนึงถึงความโปร่งใสเป็นหลักเกณฑ์สำคัญ เมื่อต้องการสรรหาซัพพลายเออร์รายใหม่ เนื่องจากผู้บริโภคอยากทราบถึงแหล่งที่มาของวัตถุดิบและวิธีการบริหารจัดการบุคลากร สัตว์ และสิ่งแวดล้อมในกระบวนการผลิต

นอกจากนี้ ผู้กำกับนโยบายและนักลงทุนต่าง ๆ กำลังกดดันบริษัทเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้เปิดเผยแนวทางปฏิบัติด้านความยั่งยืน ซึ่งสะท้อนจากผลสำรวจที่พบว่า ร้อยละ 85 ของบริษัทต้องการดำเนินธุรกิจที่ได้มาตรฐานด้านความยั่งยืนซึ่งเป็นที่ยอมรับในวงการธุรกิจหรือตลาด

เพื่อเป็นการตอบโจทย์ดังกล่าว บรรดาบริษัทในประเทศตลาดเกิดใหม่ต่าง ๆ จึงมุ่งมั่นอย่างยิ่งที่จะยกระดับมาตรฐานด้านจริยธรรมและสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ กว่า 1 ใน 5 ขององค์กรธุรกิจ (ร้อยละ 21) ที่อยู่ในตลาดเกิดใหม่มีแผนจะยกระดับมาตรฐานดังกล่าวในอีก 2 ปีข้างหน้า เทียบกับร้อยละ 15 ขององค์กรธุรกิจในตลาดที่พัฒนาแล้ว

จากการที่ 1 ใน 5 ของบริษัท (ร้อยละ 20) ระบุว่า บริษัทของตนดำเนินนโยบายกำกับดูแลห่วงโซ่อุปทานของตนอย่างเข้มงวดขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ข้อมูลนี้ได้สะท้อนถึงโอกาสที่เหมาะเจาะสำหรับองค์กรธุรกิจที่จะประเมินเครือข่ายห่วงโซ่อุปทานของตนเองและบริหารจัดการเพื่อให้เกิดความยั่งยืนมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจยังคงรักษาความสามารถในการแข่งขันได้ในสถานการณ์การค้าที่ต้องจับตาเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ แผนดำเนินงานของบริษัทบางแห่งได้บรรลุผลสัมฤทธิ์แล้ว โดยร้อยละ 17 ของบริษัทที่ร่วมการสำรวจ อ้างว่า บริษัทของตนสามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

การเปลี่ยนแปลงไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้นส่งผลดีหลายประการต่อธุรกิจ และบรรดาธนาคารต่าง ๆ ย่อมต้องมีบทบาทสนับสนุนธุรกิจด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ เครือข่ายสาขา ความเชี่ยวชาญทางการเงิน เครื่องมือทางการเงิน และความสัมพันธ์ทางธุรกิจของเอชเอสบีซี สามารถช่วยส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจทุกขนาดเพื่อบริหารจัดการธุรกิจอย่างยั่งยืน และรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันในโลกธุรกิจปัจจุบัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้