กรุงไทยจับมือโรงพยาบาลบ้านแพ้วก้าวสู่ Smart Hospital รับชำระเงินด้วยตนเองแบบครบทุกสิทธิ์แห่งแรกของไทย

พฤหัส ๐๖ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๒๕
วันนี้ (6 ธันวาคม 2561) นายแพทย์มานิต ธีระตันติกานนท์ ประธานคณะกรรมการ นายแพทย์พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) และ นายกิตติพัฒน์ เพียรธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานธุรกิจภาครัฐ ธนาคารกรุงไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดโครงการพัฒนาระบบรับชำระเงินด้วยตนเอง (Self-Payment) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสู่ Smart Hospital โดยเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกที่มีระบบการรับชำระเงินด้วยตนเองแบบครบทุกสิทธิ์การรักษาพยาบาล ที่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว

นายแพทย์พรเทพ พงศ์ทวิกร เปิดเผยว่า จากวิสัยทัศน์ในการมุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านการบริการและบริหารอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน โดยประชาชนมีส่วนร่วมในการสร้างและดูแลสุขภาวะของตนเองนั้น โรงพยาบาลจึงได้ยกระดับการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ รวมทั้งพัฒนาไปสู่สังคมไร้เงินสดตามนโยบายของภาครัฐ โดยได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย พัฒนาระบบการบริหารจัดการทางการเงิน รวมทั้งระบบรับชำระเงินด้วยตนเอง โดยเป็นโรงพยาบาลแรกของประเทศไทย ที่มีระบบรับชำระเงินด้วยตนเองครอบคลุมครบทุกสิทธิ์การรักษาพยาบาลของประชาชน ทั้งสิทธิ์เงินสด สิทธิ์ประกันสังคม สิทธิ์บัตรทอง และสิทธิ์สวัสดิการข้าราชการ (จ่ายตรง)

"โรงพยาบาลได้นำเทคโนโลยีตู้ Self-Payment Machine มาใช้ในการรับชำระค่ารักษาพยาบาล ช่วยลดปัญหาการรอคิวนานของผู้ใช้บริการและระยะเวลาของผู้ปฏิบัติงานของโรงพยาบาล อีกทั้งสามารถใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่สำคัญใช้งานได้ง่าย เพียงสแกนใบสั่งยาที่ตู้ Self-Payment Machine เลือกช่องทางการชำระเงินด้วยบัตรเดบิต บัตรเครดิต หรือ QR code ยืนยันการชำระเงิน รับใบเสร็จรับเงินอย่างย่อพร้อมคิวรับยาจากตู้ และรอรับยาตามหมายเลขคิวที่ห้องยาได้ทันที ส่วนผู้ที่มีสิทธิ์สวัสดิการข้าราชการ เพียงเพิ่มขั้นตอนการเสียบบัตรประชาชนเพื่อตรวจสอบสิทธิ์ก่อนเท่านั้น ซึ่งมีแผนจะขยายตู้ Self-Payment Machine ไปยังทุกจุดรับชำระเงินและสาขาของโรงพยาบาลทั้ง 6 แห่ง"

ด้าน นายกิตติพัฒน์ เพียรธรรม เปิดเผยว่า ธนาคารมีความมุ่งมั่นผลักดันโครงการ National e-Payment ของภาครัฐ พร้อมกับนำนวัตกรรมมาพัฒนาการให้บริการทางการเงินในทุกมิติ โดยได้รับความไว้วางใจจากโรงพยาบาลบ้านแพ้วให้เป็นผู้บริหารจัดการทางการเงิน ผ่านระบบ Krungthai Digital Platform รวมถึงการรับชำระเงินด้วยตนเอง ผ่านเครื่องรูดบัตร EDC และ QR Code ของตู้ Self-Payment Machine เพื่อสร้างสังคมไร้เงินสด ลดความเสี่ยงและความยุ่งยากในการบริหารจัดการเงินสดให้กับโรงพยาบาล ขณะเดียวกัน ประชาชนผู้ใช้บริการสามารถตรวจสอบสิทธิ์การรักษาพยาบาล และเลือกชำระเงินด้วยตนเอง เพิ่มความสะดวกสบาย และทำให้เข้าถึงบริการทางการเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์อย่างทั่วถึง

"ธนาคารมีแผนนำระบบรับชำระเงินด้วยตนเอง ไปให้บริการกับโรงพยาบาลแห่งอื่นๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสู่ Smart Hospital อันเป็น 1 ใน 5 Ecosystems ยุทธศาสตร์หลักของธนาคาร นอกเหนือจากกลุ่มหน่วยงานภาครัฐ กลุ่มการชำระเงิน กลุ่มมหาวิทยาลัยและการศึกษา และกลุ่มระบบขนส่งมวลชน โดยธนาคารพร้อมให้บริการจัดการทางการเงินที่ครบวงจรกับโรงพยาบาล ทั้งบุคลากร คู่ค้า ตลอดจนประชาชนผู้ใช้บริการ ด้วย Smart Solutions for Hospital เช่น การบริหารจัดการ ทางการเงินผ่าน Krungthai Corporate Online บริการจ่ายเงินเดือน บริการจ่ายเงินคู่ค้าด้วยระบบโอนเงินอัตโนมัติ รับชำระเงินแบบ Real Time ด้วย QR Code พร้อมเพย์นิติบุคคล และระบบ e-Donation ระบบการจัดการบริการรับชำระเงินด้วย EDC และ Payment Gateway ตลอดจนการพัฒนา Application ในเร็ว ๆ นี้"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้