เปิดดวงตา “คนตาบอด” ด้วยเทคโนโลยี และหัวใจ กับกิจกรรม “รีด ฟอร์ เดอะ ไบลนด์” ให้ทุกการได้ยินคือการพัฒนา

ศุกร์ ๐๗ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๓๐
"ดวงตา" เป็นอวัยวะที่สำคัญ และจำเป็นในการดำรงชีวิต การเรียนรู้ ฝึกฝน เพื่อพัฒนาทักษะ และความคิดของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นจากการอ่านหนังสือ หรือผ่านการมองเห็นสิ่งต่างๆ รอบตัว ท่านเคยคิดไหมว่า หากวันหนึ่งตาเรามองไม่เห็น เราจะเป็นอย่างไร และจะรับมือกับสถานการณ์ เมื่อตาไร้ซึ่งการมองเห็น หรือที่เรียกว่าพิการทางสายตา ได้อย่างไร จากสถิติจำนวนผู้พิการทางสายตาในประเทศไทย ปี 2560 พบว่า มีจำนวนสูงถึง 188,050 คน โดยเขาเหล่านี้ ไม่สามารถมองเห็น หรืออ่านในสิ่งที่ต้องการได้อย่างใจ จะทำอะไรก็คงลำบากมากขึ้น สิ่งที่พวกเขาต้องการคงจะเป็นเพียงความช่วยเหลือที่เพียงพอจากคนรอบข้าง

นางสาวปฐมพร หันนาคินทร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายทรัพยากรบุคคล ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบัน มีการนำนวัตกรรม และเทคโนโลยี มาใช้ต่อยอดในการช่วยเหลือผู้อื่น และสังคมมากขึ้น ธนาคารซิตี้แบงก์จึงได้ใช้โอกาสเนื่องในวันชุมชนซิตี้ (Citi Global Community Day) จัดกิจกรรมอัดหนังสือเสียง เพื่อผู้พิการทางสายตา โดยเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการช่วยเหลือให้ผู้พิการทางสายตามีทักษะ และความรู้ ผ่านทางการฟัง ซึ่งอาสาสมัครซิตี้ทุกคนสามารถสร้างหนังสือเสียงได้ง่ายๆ โดยทำการเลือกหนังสือและอัดเสียง ผ่านแอปพลิเคชัน "Read for the blind" โดยภายในแอปพลิเคชัน รวบรวมหนังสือน่าสนใจสูงถึง 14 หมวด หรือราว 36,198 เล่ม ไม่ว่าจะเป็นนิทาน หนังสือเรียน หนังสือความรู้เรื่องการเงิน ตลอดจนเกร็ดความรู้ ปกิณกะทั่วไป

กิจกรรมดังกล่าวจะช่วยเปิดมุมมองให้ทุกคนเข้าใจว่า ความพิการทางร่างกายไม่ใช่สิ่งที่จำกัดความสามารถของบุคคลได้ การสร้างสื่อการเรียนรู้ ที่ให้ผู้พิการทางสายตาสามารถก้าวผ่านข้อจำกัดดังกล่าวได้จึงมีความหมาย และมีคุณค่ามาก เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้แก่พวกเขา ยังเป็นการสร้างสังคมที่เปิดกว้าง และเสมอภาค ให้กับคนทุกกลุ่มในสังคม กิจกรรมในครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งกิจกรรม ที่เป็นดั่งสะพานที่อาสาสมัครซิตี้ช่วยกันสร้างขึ้น เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลถึงผู้พิการ เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ไม่สิ้นสุดและพัฒนาศักยภาพ และทักษะต่างๆ ให้กลุ่มผู้พิการทางสายตา สามารถมีความรู้ประกอบอาชีพได้ ดั่งคนทั่วไป ได้ในอนาคต

ด้าน นางสาวอรณัส เติมเศรษฐเจริญ Consumer Analyst ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย และอาสาสมัครซิตี้ กล่าวว่า ทุกวันนี้การให้ความช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา ยังไม่เพียงพอ และเท่าทันต่อความต้องการ กิจกรรม "Read for the blind" ที่ธนาคารซิตี้แบงก์จัดขึ้น จึงเป็นกิจกรรมที่ให้ทุกคน ได้แบ่งปันประสบการณ์การเรียนรู้ผ่านการอ่าน สำหรับผู้พิการทางสายตาอย่างแท้จริง ซึ่งจากที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้เลือกอ่านหนังสือหรือบทความที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการท่องเที่ยว และสถานที่ท่องเที่ยว เพราะกลุ่มผู้พิการทางสายตาไม่มีโอกาสที่จะได้เห็น รวมถึงหนังสือภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นนิทาน หรือบทความต่างๆ เนื่องจากภาษาเป็นสิ่งที่จำเป็นในปัจจุบัน

การยอมรับ และความเท่าเทียม เป็นสิ่งที่ผู้พิการทางสายตาต้องการจากคนในสังคม เพราะพวกเขาก็คือส่วนหนึ่งในสังคม และควรได้รับสิทธิเท่าเทียมกับเราทุกคน ถึงเขาจะพิการแต่ก็ควรจะสามารถดำรงชีวิตเหมือนคนปกติได้ การอ่านหนังสือให้ผู้พิการทางสายตามองว่าจะอาจจะเป็นก้าวเล็กๆ แต่เป็นก้าวที่สำคัญในการทำให้การได้ยินของเขาคือการพัฒนาทักษะไปพร้อมๆ กัน

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย หรือ www.citibank.co.th

เกี่ยวกับ "ซิตี้"

ธนาคารชั้นนำของโลก ที่ให้บริการแก่ลูกค้ากว่า 200 ล้านราย ในกว่า 160 ประเทศและเขตปกครองทั่วโลก ซิตี้นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่หลากหลายให้กับลูกค้าบุคคล องค์กร ภาครัฐและสถาบันต่างๆ โดยธุรกิจหลักครอบคลุมการธนาคารและสินเชื่อเพื่อลูกค้าบุคคล (สายบุคคลธนกิจ) ธนาคารเพื่อองค์กรและการลงทุน (สายสถาบันธนกิจและวาณิชธนกิจ) ธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์ บริการธุรกรรมทางการเงินต่างๆ รวมถึงบริการบริหารความมั่งคั่ง ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.citigroup.com | ทวิตเตอร์: @Citi | ยูทูป: www.youtube.com/citi | บล็อก: http://new.citi.com | เฟซบุ๊ก: www.facebook.com/citi | ลิงก์อิน: www.linkedin.com/company/citi

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%