ยูโอบีพลิกโฉมสาขารูปแบบใหม่เจาะกลุ่มลูกค้า สามไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง

อังคาร ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๘
ธนาคารยูโอบี (ไทย) เปิดตัวสาขาใหม่สวนกระแสดิจิทัลพร้อมปรับกลยุทธ์ฉีกกฎสาขารูปแบบเดิมเจาะกลุ่มลูกค้าสามไลฟ์สไตล์ ทั้งกลุ่มครอบครัวและกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพ ที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี และมีรายได้มากกว่า 15,000ต่อเดือน และกลุ่มเจ้าของกิจการหรือกลุ่มผู้ที่มีความมั่งคั่งสูง ซึ่งมีรายได้มากกว่า100,000 บาทต่อเดือนซึ่งการปรับกลยุทธ์ในครั้งนี้เกิดจากความเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริงของธนาคาร (Customer Centric)

ท่ามกลางกระแสดิจิทัล ที่ทำให้ธนาคารส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบทำให้ธุรกรรมผ่านสาขามีปริมาณลดลง 27 เปอร์เซ็นต์ (ค่าเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบ) แต่ผลวิจัยที่ทางธนาคารยูโอบี (ไทย) ร่วมกับ Boston Consulting Group จัดทำผลสำรวจพฤติกรรมการใช้บริการสาขา ในกลุ่มลูกค้าของยูโอบี ระบุว่า 99 เปอร์เซ็นต์ ของลูกค้าทั้งกลุ่มครอบครัวและกลุ่มเจ้าของกิจการมีการมาใช้บริการที่สาขาอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง โดยเป็นการมาเพื่อขอคำปรึกษาด้านการเงิน ในส่วนกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพ จะมีการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น แต่ก็ต้องการคำปรึกษาด้านการเงินที่สาขาของธนาคารเช่นกัน ข้อมูลดังกล่าวถือเป็นการตอกย้ำแนวคิดเรื่องความสำคัญของสาขาธนาคาร และนำไปสู่การปรับโฉมรูปแบบสาขาให้สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น

นายเจมส์ รามา ปัทมินทรวิภาส ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่เครือข่ายสาขาและบริการดิจิทัล ธนาคารยูโอบี (ไทย)กล่าวว่า "ลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของธนาคารคือลูกค้าที่มีสินทรัพย์ภายใต้การดูแลของยูโอบี มากกว่า 100,000 บาท และบุคคลที่ยังไม่ได้เป็นลูกค้าของธนาคารที่มีรายได้มากกว่า 15,000 บาทต่อเดือน ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็นสามกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มครอบครัว กลุ่มเจ้าของกิจการ/ผู้ที่มีความมั่งคั่งสูง และกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพซึ่งกลุ่มเป้าหมายของธนาคารแต่ละกลุ่มก็มีความต้องการที่แตกต่างกัน กลุ่มครอบครัวจะให้ความสำคัญต่อการเลี้ยงดูบุตรมาเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนกลุ่มเจ้าของกิจการหรือผู้ที่มีความมั่งคั่งสูงมองหาผู้ช่วยในการวางแผนและออมเงินเพื่อลงทุนอย่างชาญฉลาด ในขณะที่กลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพมองหาความสำเร็จในหน้าที่การงานและมีความฝันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจของตนเอง"

นายเจมส์ ยังกล่าวถึงกลยุทธ์ด้านการบริหารพื้นที่ต่ออีกว่า "สาขาธนาคารในอดีตจะมีรูปแบบการใช้พื้นที่แบ่งเป็น

70 เปอร์เซ็นต์สำหรับส่วนที่เป็นเคาน์เตอร์เบิกถอนโอนจ่าย 30 เปอร์เซ็นต์เป็นพื้นที่สำหรับให้คำปรึกษาด้านการเงิน แต่ด้วยกลยุทธ์สาขาแบบใหม่นี้ เราทำการสลับสัดส่วนการใช้พื้นที่เป็น 70 เปอร์เซ็นต์พื้นที่สำหรับให้คำปรึกษาด้านการเงิน และอีก 30 เปอร์เซ็นต์เป็นเคาน์เตอร์ฝากถอนโอนจ่าย เพื่อให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่มีความแตกต่างกัน และยกระดับประสบการณ์ระหว่างการมาธนาคารของลูกค้าให้ดีขึ้น"

สำหรับสาขาต้นแบบสำหรับกลุ่มครอบครัวธนาคารยูโอบี(ไทย) เลือกโลเคชั่นที่เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ ซึ่งเป็นศูนย์การค้าที่ตั้งอยู่ท่ามกลางหมู่บ้านจัดสรร และคอนโดขึ้นใหม่กว่า 130 แห่ง นับว่าเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ของครอบครัวรุ่นใหม่ ภายในสาขาตกแต่งด้วยบรรยากาศอบอุ่นเสมือนอยู่บ้านพร้อมตกแต่งด้วยKids' Corner ที่คอยดูแล คนในครอบครัวระหว่างที่ใช้บริการอีกด้วย

สำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพธนาคารยูโอบียังมีสาขาที่ตอบรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ สุขุมวิท101กับคอมมิวนิตี้แห่งใหม่ 101The Third Place โดยจัดสรรพื้นที่ในการต่อยอดไอเดียให้สามารถพูดคุยสังสรรค์หรือเป็นห้องประชุมขนาดเล็กสำหรับการระดมความคิดได้อย่างอิสระและที่นี่ยังมียูโอบีบิสซิเนส เซ็นเตอร์ ศูนย์ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจเพื่อต่อยอดความฝันในการเป็นเจ้าของกิจการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ หรือต้องการเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจโดยการนำดิจิทัลเข้ามาปรับใช้ในธุรกิจ ธนาคารยังจะมีโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพThe FinLab "Smart Business Transformation" Program ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการจับคู่สตาร์ทอัพเข้ากับกลุ่มเอสเอ็มอีที่มีความต้องการต่อยอดธุรกิจด้วยเทคโนโลยีแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของเอสเอ็มอีในตลาดปัจจุบันที่ยูโอบีบิสซิเนส เซ็นเตอร์ที่ตั้งอยู่ในทรูดิจิทัลพาร์ค @ 101 The Third Place

สำหรับลูกค้ากลุ่มเจ้าของกิจการหรือผู้ที่มีความมั่งคั่งสูงธนาคารยูโอบี (ไทย) เลือกไอคอนสยามเป็นสาขาFlagship สำหรับยูโอบีพริวิเลจแบงก์กิ้งภายในสาขาจะเพิ่มพื้นที่รับรองลูกค้าตกแต่งแบบโมเดิร์นลักซ์ชูรี่พร้อมด้วยผลงานศิลปะจากศิลปินแห่งชาติพร้อมยังมีเจ้าหน้าที่มีผู้จัดการลูกค้าสัมพันธ์ทำงานร่วมกับInvestment Consulting ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนทั้งในตลาดเงินและตลาดทุนเพื่อวางแผนและปรับเปลี่ยนกลยุทธการลงทุนให้เหมาะกับสถานการณ์โดยใช้ปรัชญาสำคัญของUOB ที่เรียกว่าUOB Smart Risk Concept การลงทุนอย่างชาญฉลาดเริ่มจากการเข้าใจความเสี่ยง

ธนาคารยูโอบี สาขาเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ สำหรับกลุ่มครอบครัวและธนาคารยูโอบีสาขาไอคอนสยามสำหรับกลุ่มเจ้าของกิจการหรือผู้มีความมั่งคั่งสูงเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 10.30น. – 19.30 น. และสาขา 101The third place สำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงาน/สตาร์ทอัพจะแล้วเสร็จเปิดให้บริการช่วงต้นปี 2562

เกี่ยวกับธนาคารยูโอบี (ประเทศไทย)

ธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ จำกัด ประเทศไทย (กลุ่มธนาคารยูโอบี) เป็นธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในประเทศไทย มีเครือข่ายระดับโลกที่ประกอบด้วยเครือข่ายสำนักงาน 154 แห่ง เครือข่ายเครื่องเบิกเงินสดอัตโนมัติ 363 เครื่อง และจุดบริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอีก 9 แห่ง ทั่วประเทศ (ข้อมูลถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560) ยูโอบีเป็นธนาคารชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย มีเครือข่ายระดับโลกที่ประกอบด้วยสำนักงานมากกว่า 500 แห่ง ใน 19 ประเทศและเขตการปกครอง ทั้งในเอเชียแปซิฟิก ยุโรปตะวันตก และอเมริกาเหนือ กลุ่มธนาคารยูโอบี มีสินค้าและบริการด้านการเงิน โดยยึดความต้องการของลูกค้าเป็นหัวใจในการให้บริการ

ธนาคารยูโอบี (ประเทศไทย) ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในลำดับ AAA โดยฟิทช์ เรทติ้งส์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4