ภัทรลิสซิ่งเสนอขายหุ้นกู้ 500 ลบ.อัตราดอกเบี้ย 2.91% หวังนำเงินไปใช้ชำระหนี้ รับมือดอกเบี้ยขาขึ้น ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กร “A-” มั่นใจครองผู้นำตลาดให้เช่ารถยนต์

อังคาร ๑๑ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๐๓
"ภัทรลิสซิ่ง"ออกและเสนอขายหุ้นกู้ให้สถาบัน 500 ลบ. อัตราดอกเบี้ย 2.91% นำไปใช้ ชำระหนี้ และหวังคุมต้นทุนรับมือดอกเบี้ยขาขึ้น เหลือวงเงินพร้อมขายอีก 3.1 พันลบ. จากวงเงินหุ้นกู้รวม 1 หมื่นลบ. ทางทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตองค์กร "A-" ให้เหตุผลว่า จะยังคงครองความเป็นผู้นำในตลาดให้เช่าดำเนินงานรถยนต์

นายพิภพ กุนาศล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ PL เปิดเผยว่า ตามมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี 2560 ของบริษัทฯ ได้อนุมัติวงเงินในการออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่เกิน 10,000 ล้านบาทนั้น บริษัทฯได้ดำเนินการออกและเสนอขายหุ้นกู้ไปแล้วจำนวน 6,400 ล้านบาท

ล่าสุด คณะกรรมการบริษัทฯมีมติให้ออกและเสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันชุดใหม่ จำนวน 500 ล้านบาท ให้กับนักลงทุนสถาบันเท่านั้น ในอัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.91%ต่อปี อายุ 2 ปี นับจากวันออกหุ้นกู้ หรือในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 ภายหลังการออกและเสนอหุ้นกู้ดังกล่าว จะทำให้บริษัทฯ มีวงเงินคงเหลือในการออกหุ้นกู้อีก 3,100 ล้านบาท

สำหรับวัตถุประสงค์ของการออกหุ้นกู้ เพื่อนำเงินไปใช้ดำเนินธุรกิจรองรับการขยายตัวของกิจการ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท รวมถึงชำระหนี้หุ้นกู้ หรือตั๋วแลกเงินระยะสั้นที่ครบกำหนดไถ่ถอน

"สาเหตุสำคัญอีกประการหนึ่งในการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ เพื่อต้องการบริหารต้นทุนทางการเงินให้อยู่ในระดับต่ำ เตรียมความพร้อมรับมืออัตราดอกเบี้ยเข้าสู่แนวโน้มขาขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขัน รวมถึงการบริหารงานของบริษัทฯ" นายพิภพ กล่าว

ทั้งนี้ ทางบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดอันดับเครดิตขององค์กร PL อยู่ที่ระดับ "A-" เนื่องจากทริสเรทติ้งคาดหวังว่า PLจะยังคงสถานะความเป็นผู้นำในตลาดเช่าดำเนินงานรถยนต์เอาไว้ได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า และรักษาฐานลูกค้าขนาดใหญ่เอาไว้ได้จากความมีชื่อเสียงและการมีบริการครอบคลุมของPL โดยปัจจุบัน PLให้บริการลูกค้ากว่า 1,300 รายทั่วประเทศ

ลักษณะธุรกิจของ PL

ให้เช่า (leasing) โดยเน้นลักษณะสัญญาเช่าดำเนินงาน (Operating Lease) โดยมุ่งเน้นทรัพย์สินประเภทยานพาหนะเป็นหลัก อาทิ รถยนต์ เครื่องบิน เรือ นอกจากนี้ยังให้เช่าทรัพย์สินประเภทอื่นๆ อาทิ เครื่องจักร คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ทั่วไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา