กรมส่งเสริมสหกรณ์จัดสรรเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์กว่า 5,000 ล้านบาท เตรียมปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำให้สหกรณ์นำไปต่อยอดธุรกิจและส่งเสริมอาชีพสมาชิกให้มีรายได้มั่นคง

พุธ ๑๒ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๔๒
กรมส่งเสริมสหกรณ์เผยแผนบริหารจัดการเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ในปี 2562 จัดสรรวงเงินกว่า 5,000 ล้านบาทเพื่อสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้สหกรณ์ที่ขาดแคลนเงินทุนหมุนเวียนและไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนอื่นได้มากู้ยืมไป ต่อยอดธุรกิจและสนับสนุนอาชีพของสมาชิกให้มีรายได้มั่นคง มุ่งหวังให้สหกรณ์เป็นกลไกในการช่วยเหลือและดูแลความเป็นอยู่ให้กับชาวบ้านได้อย่างแท้จริง

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่าในปีงบประมาณ 2562 กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จัดสรรเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ (กพส.)วงเงิน5,125,000,000 บาท เพื่อสนับสนุนเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้สหกรณ์ทั่วประเทศ ที่มีความประสงค์จะขอกู้ยืมไปต่อยอดธุรกิจและส่งเสริมอาชีพให้กับสมาชิกสหกรณ์ โดยแบ่งเป็นวงเงินกู้ยืมโครงการปกติ จำนวน 3,125 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ยตามชั้นลูกหนี้ และวงเงินกู้ยืมโครงการพิเศษ จำนวน 2,000 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ย 0-1% มีจำนวน 12 โครงการ อาทิ โครงการพัฒนาศักยภาพการดำเนินงานศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ การสนับสนุนการรวมกลุ่มเครือข่ายธุรกิจสหกรณ์ตลอดห่วงโซ่ การส่งเสริมการและผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ดี การบริหารจัดการธุรกิจรวบรวมผลไม้ในสถาบันเกษตรกร การสนับสนุนเงินกู้ให้กับสหกรณ์ภายใต้นโยบายปรับเปลี่ยนการเกษตร ตามแผนที่ Ari-Map ในนิคมสหกรณ์และโครงการพัฒนาการผลิตน้ำนมโคมที่มีคุณภาพเพื่อลดต้นทุนการผลิตของ สหกรณ์โคนม เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้จัดสรรเงินส่วนหนึ่งให้สหกรณ์กู้ยืมไปเพื่อช่วยเหลือสมาชิก หากเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติ หรือกรณีฉุกเฉินที่ต้องการความช่วยเหลือและเยียวยาเร่งด่วน สหกรณ์สามารถขอกู้เงินจากกองทุนพัฒนาสหกรณ์เพื่อนำไปดูแลช่วยเหลือสมาชิกและฟื้นฟูอาชีพหลังจากเหตุการณ์ภัยพิบัติได้ทันท่วงที ซึ่งทางกรมฯได้ปรับแนวทางในการพิจารณาอนุมัติเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ให้กับสหกรณ์ต่าง ๆ เพื่อให้ทันสถานการณ์ โดยกำชับให้ทุกจังหวัดวางแผนบริหาร จัดการเงินกพส.ที่กรมฯจัดสรรให้ไป สามารถตอบสนองกับความต้องการของสหกรณ์และความเดือดร้อนของสมาชิกสหกรณ์ โดยเฉพาะเมื่อใกล้ถึงฤดูกาลรวบรวมผลผลิตการเกษตรสำคัญต่าง ๆ ทั้งข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง และผลไม้ สหกรณ์จำเป็นต้องใช้เงินทุนหมุนเวียนในการรับซื้อผลผลิตจากสมาชิก ดังนั้น การพิจารณาอนุมัติเงินกู้จากกพส.จะต้องทันกับความต้องการของสหกรณ์ด้วย

"เป้าหมายของกองทุนพัฒนาสหกรณ์ คือเปิดโอกาสให้สหกรณ์ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ เพื่อนำไปใช้ดูแลและสร้างประโยชน์แก่สมาชิก โดยเฉพาะสหกรณ์ขนาดเล็กที่ยังต้องการการพัฒนาเพื่อให้สามารถเติบโตและมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเงินกู้กองทุนพัฒนาสหกรณ์ทุกจังหวัดกลับไปวางแผนในการจัดสรรเงินกพส.และพิจารณาศักยภาพสหกรณ์ในพื้นที่รับผิดชอบของตนเองว่ามีสหกรณ์ใดที่พร้อมรับการสนับสนุนเงินกู้ยืมจากโครงการพิเศษ โดยเน้นให้สหกรณ์กู้ยืมไปเพื่อดูแลให้ถึงตัวสมาชิกจริง ๆ เช่น การนำไปส่งเสริมอาชีพระยะสั้นเพื่อสร้างรายได้ดูแลผลผลิตการเกษตรของสมาชิก พัฒนาการผลิต การแปรรูปเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ตลอดจนถึงติดต่อช่องทางการตลาด เนื่องจากขณะนี้มีห้างโมเดินเทรดหลายแห่งติดต่อเข้ามาเนื่องจากต้องการสั่งซื้อพืชผักผลไม้โดยตรงกับสหกรณ์ ซึ่งสหกรณ์จะต้องกลับไปส่งเสริมให้สมาชิกปลูกผลผลิตที่มีคุณภาพและตรงกับที่ผู้บริโภคและตลาดต้องการ เพื่อป้อนห้างโมเดินเทรดได้นำไปวางจำหน่ายตามสาขาต่าง ๆ หรือตลาดอื่น ๆ ถ้าปริมาณเยอะ ทางห้างจะเปิดพื้นที่ให้สหกรณ์นำผักและผลไม้สดไปขายได้เป็นรายวัน และจะสนับสนุนโรงตัดแต่งโรงคัดคุณภาพผลผลิตให้กับสหกรณ์ด้วย ซึ่งนับเป็นโอกาสที่ดีหากสหกรณ์หันมาสนับสนุนอาชีพสมาชิกโดยผลิตสินค้าตามความต้องการของตลาด เชื่อว่าในอนาคตข้างหน้าการผลิตสินค้าเกษตรของสหกรณ์จะมีการพัฒนามากยิ่งขึ้น และส่งผลทำให้สมาชิกสหกรณ์มีรายได้ที่มั่นคงสามารถส่งชำระหนี้คืนให้สหกรณ์ได้ ซึ่งกรมฯคาดหวังว่าเงินกพส. จะมีส่วนสำคัญในการช่วยสนับสนุนด้านเงินทุนให้สหกรณ์ได้นำไปดูแลและสร้างประโยชน์ให้กับสมาชิกได้อย่างแท้จริง" อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้