“บล.โกลเบล็ก” มองปัจจัยลบสหรัฐฯ กดดันหุ้นซึมข้ามปี ให้กรอบดัชนี 1,550–1,590 จุด-แนะลงทุนหุ้นหุ้นรับอานิสงส์ช็อปช่วยชาติ

อังคาร ๒๕ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๓๐
บล.โกลเบล็ก มองหุ้นไทยเจอแรงกดดันจากปัจจัยลบต่างประเทศโดยเฉพาะปัญหาภายในของสหรัฐ ล่าสุดเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์อีกครั้งหลังวุฒิสภาไม่ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณสร้างกำแพงชายแดนเม็กซิโก แม้จะมีเม็ดเงินซื้อ LTF -RMF ช่วยพยุงดัชนี และการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศประคองไว้ได้ ให้กรอบดัชนี 1,550–1,590 จุด แนะกลยุทธ์ลงทุนหุ้นได้อานิสงส์มาตรการช็อปช่วยชาติ และช็อปช่วงตรุษจีน ส่วนราคาทองคำมีแนวโน้มขาขึ้น แนะเล่น swing long ให้กรอบราคาทองคำ 1,250 - 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่า ดัชนีหุ้นไทยสัปดาห์สุดท้ายก่อนสิ้นปี ได้รับปัจจัยบวกจากในประเทศจากเม็ดเงินซื้อ LTF และ RMF ช่วยพยุงดัชนี และการกระตุ้นเศรษฐกิจจากการลงทุนภาครัฐในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ อาทิ โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานพื้นที่ EEC รวมทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาท่องเที่ยวประเทศไทยในเดือนพ.ย.61 พลิกกลับมาเติบโต 4.54% จากหดตัว 0.51% ในเดือนต.ค. ส่งผลให้รายได้จากการท่องเที่ยวเติบโต 5.18%

ส่วนปัจจัยด้านลบที่กดดันการลงทุนในช่วงนี้ยังคงหนีไม่พ้นปัญหาของสหรัฐ ล่าสุดรัฐบาลสหรัฐฯเข้าสู่ภาวะชัตดาวน์อีกครั้งหลังวุฒิสภาไม่ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณสร้างกำแพงชายแดนเม็กซิโก รวมทั้งตัวเลข GDP ของสหรัฐในช่วงไตรมาส 3/2561 ขยายตัวเพียง 3.4% ชะลอตัวจาก 4.2% ในช่วงไตรมาส 2/2561 และนักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2.9% ในช่วงไตรมาส 4/2561 และจะชะลอตัวลงมากขึ้นในปีหน้าจากผลกระทบของสงครามการค้า และปริมาณการซื้อขายเบาบางเนื่องจากเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

สำหรับปัจจัยที่น่าจับตาในสัปดาห์นี้ ได้แก่ วันที่ 26 ธ.ค. สหรัฐฯ รายงานตัวเลขดัชนีราคาบ้านเดือน ต.ค. และดัชนีการผลิตเดือน ธ.ค. ในวันที่ 27 ธ.ค. จีน เปิดเผยตัวเลขกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย. และสหรัฐฯ เปิดเผย จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค. และยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ย. ขณะที่วุฒิสภาสหรัฐเตรียมจัดการประชุมอีกครั้งเรื่องงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐกับเม็กซิโก รวมทั้งในวันที่ 28 ธ.ค. สหรัฐฯ เปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ย. ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนพ.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ และธปท. รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย

ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์โกลเบล็ก จำกัด กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มชะลอตัว คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,550–1,590 จุด โดยแนะนำเก็งกำไรในหุ้นได้ประโยชน์จากมาตรการช็อปช่วยชาติ ได้แก่ IRC, NDR, SE-ED, COL รวมถึงหุ้นที่ได้อานิสงส์จากการช็อปช่วงตรุษจีน ได้แก่ CPALL, MAKRO, BJC และหุ้นเข้าคำนวณ SET50 ได้แก่ GULF, WHA และ SET100 ได้แก่ AEONTS, ANAN, GOLD, GULF, MBK, PLANB ซึ่งจะมีผลในช่วงครึ่งแรกของปี 2562

ด้านแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า นักลงทุนชะลอการซื้อขายในช่วงหยุดยาวตั้งแต่คริสต์มาสจนถึงสิ้นปี รวมถึงการลดสัดส่วนสินทรัพย์เสี่ยงที่ถือครองลง แล้วย้ายเงินเข้ามาเก็บสะสมสินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น เนื่องจากมีความกังวลหลายประการ ทั้งโอกาสที่สหรัฐฯจะตกอยู่ในภาวะ shutdown จากการที่พรรครีพับลิกันกับพรรคเดโมแครตไม่สามารถตกลงกันได้ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนที่มีแนวโน้มจะปะทุขึ้นอีกครั้งหลังปีใหม่ และข้อตกลง Brexit ที่ยังคลุมเครือและมีความไม่แน่นอน

ส่งผลให้ราคาทองคำยังคงปรับตัวขึ้นต่อตามแนวโน้มขาขึ้นในฐานะสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงและปลอดภัยจากความเสี่ยงทางเศรษฐกิจรอบโลก ส่วนเงินบาทมีแนวโน้มจะค่อย ๆ แข็งค่าอย่างต่อเนื่องทีละน้อย จึงยังไม่ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำในประเทศมากนักจนกว่าจะเกิดการเทขายให้ราคาเข้าสู่ภาวะพักตัว แนะนำให้เล่น swing long โดยทยอยปิดทำกำไรเป็นระยะๆ คาดการณ์ราคาทองคำเคลื่อนไหวในกรอบ 1,250 - 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4