TFEX ปี 61 เติบโต 31% เผยปี 62 มุ่งคุณภาพ พร้อมตอบโจทย์ผู้ลงทุนยุคดิจิทัล

พฤหัส ๐๓ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๖:๔๙
ปี 2561 ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) เติบโตต่อเนื่อง ซื้อขายทั้งปีกว่า 100 ล้านสัญญา เฉลี่ยวันละ 426,213 สัญญา เพิ่มขึ้น 31% ขณะที่จำนวนบัญชีผู้ลงทุนเพิ่มขึ้น 21,947บัญชี ปี 2562 TFEX เน้นคุณภาพโดยการพัฒนาสินค้าและสภาพคล่องให้ตอบโจทย์ผู้ลงทุน และสนับสนุนให้มีเครื่องมือช่วยในการตัดสินใจซื้อขาย พร้อมเดินหน้าขยายฐานผู้ลงทุนโดยมุ่งใช้การตลาดดิจิทัลในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

นางสาวรินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (TFEX) เปิดเผยว่า ปี 2561 TFEX เติบโตทั้งด้านปริมาณการซื้อขายและการขยายฐานผู้ลงทุน โดยปริมาณการซื้อขายรวมทั้งปีอยู่ที่ 104,422,200 สัญญา หรือเฉลี่ย 426,213 สัญญาต่อวัน เพิ่มขึ้น 31% จากปี 2560 ทั้งนี้ สินค้าที่ได้รับความนิยมซื้อขายมาก ได้แก่ StockFutures และ SET50 Futures ซึ่งมีการซื้อขายรวมกันสูงถึง 94% ของปริมาณการซื้อขายทั้งหมด เนื่องจากผู้ลงทุนใช้เป็นทางเลือกในการเพิ่มผลตอบแทนและบริหารความเสี่ยงในภาวะที่ตลาดหุ้นมีความผันผวน สำหรับการขยายฐานผู้ลงทุนนั้น ณ สิ้นปี 2561 จำนวนบัญชีซื้อขายของผู้ลงทุนเท่ากับ 168,506 บัญชี เพิ่มขึ้น 21,947 บัญชี หรือคิดเป็น 15% จากปีก่อนหน้า

สำหรับการซื้อขายสินค้าหลัก พบว่า Stock Futures มีสัดส่วนการซื้อขายสูงสุดคิดเป็น 53% รองลงมา SET50 Futures 41% Gold Futures 4% และอื่นๆ 2% ทั้งนี้ ผู้ลงทุนทั่วไปมีสัดส่วนการซื้อขายสูงสุด 51% รองลงมาเป็นผู้ลงทุนสถาบัน 36% และผู้ลงทุนต่างประเทศ 13% ขณะที่ด้านสถานะคงค้าง (Open Interest) พบว่า ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2561 มีปริมาณอยู่ที่ 2,440,223 สัญญา

"ปีที่ผ่านมา TFEX ได้รับความร่วมมือจากบริษัทสมาชิก ในการส่งเสริมความรู้และดำเนินกิจกรรมการตลาด รวมถึงการเข้ามาช่วยสนับสนุนในฐานะผู้ดูแลสภาพคล่อง นอกจากนี้ TFEX ยังได้พัฒนาสินค้าและบริการใหม่เพิ่มเติม ได้แก่ การเปิดซื้อขายสินค้าใหม่ Gold Online Futures การร่วมกับสำนักหักบัญชีนำเสนอบริการใหม่การวางหุ้นเป็นหลักประกันเพื่อให้ผู้ลงทุนมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการหลักประกันมากขึ้น รวมถึงการผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการยางพาราและบริษัทสมาชิกของ TFEX สนับสนุนการซื้อขายและส่งมอบสินค้ายางพาราล่วงหน้าเพื่อสร้างความมั่นใจในการรับมอบส่งมอบสินค้าแก่ผู้ลงทุน" นางสาวรินใจกล่าว

ปี 2562 TFEX ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ ตลอดจนปัจจัยแวดล้อม เพื่อส่งเสริมสภาพคล่องในการซื้อขายในสินค้า SET50 Futures และ Options และ Stock Futuresรวมถึงปรับสินค้าให้ตอบโจทย์ผู้ลงทุนและผู้ประกอบการมากยิ่งขึ้น โดยจะปรับปรุงการรับมอบส่งมอบของ Gold-D ให้ทำได้ทุกวัน ปรับปรุงบริการแลกดอลลาร์และส่งมอบยางพาราสำหรับผู้ที่ซื้อขาย USD Futures และ RSS3D Futures ให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะเพิ่มจำนวนสินค้าอ้างอิงของ Stock Futures และส่งเสริมสภาพคล่องบนกระดานหลัก ตลอดจนศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายเวลาการซื้อขายสำหรับสินค้ากลุ่ม Currency Futures และ Gold Futures นอกจากนี้ TFEX จะเดินหน้าขยายฐานผู้ลงทุนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยเน้นการใช้เทคโนโลยีและการตลาดดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนการพัฒนาเครื่องมือในการซื้อขาย และใช้สื่อดิจิทัลในการส่งเสริมการเรียนรู้และทำการตลาดซึ่งสอดคล้องกับ Lifestyle ของผู้ลงทุนในปัจจุบันและทำให้การเข้าถึงผู้ลงทุนเป็นไปได้อย่างสะดวกและกว้างขวางมากขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับผู้ลงทุนที่สนใจซื้อขายสามารถติดต่อบริษัทสมาชิก TFEX หรือดูรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้า กิจกรรมสัมมนา และติดตามข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้ที่ www.TFEX.co.th หรือ SET Contact Center 0 2009 9999

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้