สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1 นำนักเรียนในโครงการส่งเสริมสหกรณ์ ตามพระราชดำริฯ ศึกษาดูงานเศรษฐกิจพอเพียง หวังเสริมสร้างประสบการณ์เพื่อปรับใช้ในการจัดกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน

ศุกร์ ๑๘ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๓:๕๐
สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1 กรมส่งเสริมสหกรณ์ จัดโครงการเสริมสร้างประสบการณ์ด้านการสหกรณ์ให้แก่นักเรียนในโครงการส่งเสริมสหกรณ์ตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีคณะกรรมการสหกรณ์นักเรียนในโรงเรียน 11 แห่งในเขตกรุงเทพมหานครเดินทางศึกษาดูงานศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อและสหกรณ์การเกษตรพระนครศรีอยุธยา จำกัด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หวังนำความรู้มาปรับใช้ในการเรียนการสอนและกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน

นายปรัชญา ดิลกสัตยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 กรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1 ได้จัดทำโครงการศึกษาดูงานเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ด้านสหกรณ์ให้กับนักเรียนในโครงการตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2562 โดยคัดเลือกตัวแทนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาที่เป็นคณะกรรมการกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน สมาชิกสหกรณ์นักเรียนและครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมสหกรณ์ของโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 11 แห่ง รวม 170 คน เพื่อเดินทางร่วมกันไปทัศนศึกษาที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และเยี่ยมชมการดำเนินงานของสหกรณ์การเกษตรพระนครศรีอยุธยา จำกัด ในวันที่ 31 มกราคม 2562 นี้ เพื่อเปิดโลกทัศน์ ด้านการศึกษา การเรียนรู้ กระตุ้นและจุดประกายความคิดให้กับนักเรียนที่เป็นคณะกรรมการสหกรณ์ สามารถนำความรู้ และแนวคิดในการดูงานมาปรับใช้ในการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมของสหกรณ์นักเรียนให้ประสบความสำเร็จ และนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ในที่สุด

ทั้งนี้ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นศูนย์เรียนรู้ที่น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาสร้างเป็นแหล่งเรียนรู้และเผยแพร่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมเปิดโอกาสให้เด็กและประชาชนทั่วไป ได้เข้ามาศึกษาดูงานซึ่งภายในศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อ แบ่งพื้นที่ออกเป็นสัดส่วนต่าง ๆ โดยใช้หลักทฤษฎีใหม่ ประกอบด้วยพื้นที่นา พื้นที่เพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ พื้นที่กักเก็บน้ำ และพื้นที่พักอาศัย ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติที่ร่มรื่นด้วยต้นไม้และเงียบสงบ ซึ่งเด็กนักเรียนที่เดินทางไปดูงานยังได้ร่วมสนุกกับฐานเรียนรู้ต่าง ๆ เช่น ฐานกิจกรรมไก่ไข่ ฐานกิจกรรมแพะและแกะ ฐานกิจกรรมต้นไม้และพืชผักสวนครัว ฐานกิจกรรมปลาน้ำจืดไทย ฐานกิจกรรมปักดำนาและฐานกิจกรรมประกอบอาหาร เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติจากของจริง

"โครงการเสริมสร้างประสบการณ์ด้านการสหกรณ์ให้แก่นักเรียนเป็นโครงการที่สนองแนวพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงมีพระราชประสงค์ให้เด็กและเยาวชนได้เปิดโลกทัศน์ทางด้านการศึกษา และพัฒนาศักยภาพให้กับนักเรียนและครูผู้สอนวิชาสหกรณ์ได้นำความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาดูงานมาประยุกต์และพัฒนากิจกรรมสหกรณ์นักเรียนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงได้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์กิจกรรมสหกรณ์ใหม่ ๆ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้และซึมซับในหลักและอุดมการณ์ของสหกรณ์ และสามารถนำประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ได้รับไปปรับใช้กับตนเองและครอบครัว รวมถึงถ่ายทอดสู่คนชุมชนในอนาคตต่อไป" ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน