สมาคมนักศึกษาสถาบันวิทยาการตลาดทุน สถาบันวิทยาการตลาดทุน โดย วตท. รุ่น 27 ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดสัมมนาวิชาการ 20 ปี ปัญหาขยะประเทศไทยหมดไป ด้วยกลไกตลาดทุน 4 ก.พ. นี้

จันทร์ ๒๘ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๒:๑๙
ปัญหาขยะเป็นวาระแห่งชาติของประเทศไทยที่หน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ และเอกชนต่างให้ความสนใจและพยายามที่จะแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ทั้งการกำจัดขยะด้วยพลังงานความร้อน การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ก๊าซชีวภาพ รวมทั้งการแปรรูปผลิตพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งในการกำจัดขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์อย่างยิ่ง สาเหตุหนึ่งของปัญหาขยะในสังคมไทย คือ การที่ค่ากำจัดขยะที่ประชาชนจ่ายนั้นไม่ได้สะท้อนถึงต้นทุนที่แท้จริงในการกำจัดขยะ ทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการกำจัดขยะในแต่ละพื้นที่ไม่สามารถบริหารจัดการและกำจัดขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ผู้คนส่วนใหญ่มองว่าขยะเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ แต่กลับละเลยว่าขยะที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาที่ทุกคนมีส่วนร่วมกันก่อให้เกิดขึ้น และเป็นสิ่งที่มีผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคน ในครอบครัว และชุมชนหากไม่สามารถกำจัดขยะได้อย่างถูกวิธี

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมนักศึกษาสถาบันวิทยาการตลาดทุน และสถาบันวิทยาการตลาดทุน โดยคณะนักศึกษาหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง สถาบันวิทยาการตลาดทุน รุ่นที่ 27 (วตท.27) จึงได้ร่วมกันจัดงานสัมมนาวิชาการ เรื่อง "20 ปี ปัญหาขยะประเทศไทยหมดไป ด้วยกลไกตลาดทุนตลาดทุน" ขึ้น เพื่อเพิ่มพูนความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการขยะ และบทบาทของตลาดทุนซึ่งเป็นกลไกหนึ่งที่จะสนับสนุนให้กำจัดขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยงานสัมมนาจะจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 เวลา 13.00–16.40 น. ณ หอประชุม ศ. สังเวียน อินทรวิชัย ชั้น 7 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ในการสัมมนาดังกล่าว ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้รับฟังมุมมองจากผู้กำกับดูแลนโยบายเกี่ยวกับการจัดการขยะ การผลิตไฟฟ้าจากขยะ ไม่ว่าจะเป็น อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กพพ.) ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะได้รับฟังแนวนโยบายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นผู้กล่าวเปิดงาน

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้รับฟังแนวทางการแก้ไขปัญหาการกำหนดราคาค่ากำจัดขยะที่ไม่เป็นธรรม รูปแบบในการใช้กลไกตลาดทุนในการจัดการกับปัญหาขยะ ซึ่งมีได้ทั้งการออกหุ้น หรือการใช้หุ้นกู้ประเภท Green Bond เพื่อจัดหาเงินทุน โดยในวันสัมมนาจะมีการนำเสนอตัวอย่างในประเด็นเหล่านี้จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเป็นนักศึกษาหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง สถาบันวิทยาการตลาดทุน (วตท. 27) อาทิ เช่น ดร.วิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คุณคณพศ นิจสิริภัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด คุณทวี จงควินิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยาม พาวเวอร์ จำกัด คุณธวัชชัย เกียรติกวานกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คุณรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และศาสตราจารย์ ดร.อาณัติ ลีมัคเดช จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ผู้สนใจเข้าร่วมการสัมมนา สอบถามเพิ่มเติมติดต่อสำรองที่นั่งได้ที่ผู้ประสานงาน คุณปิยาภา วัฒโน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โทร. 0-2596-9508 Email:[email protected] เว็บไซต์ www.set.or.th ภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้