บทวิเคราะห์ราคาทองคำและ Gold Futures โดยคุณณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประจำพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม 2562 (ภาคเช้า)

พฤหัส ๓๑ มกราคม ๒๐๑๙ ๐๙:๕๔
ทิศทางราคาทองคำ

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่มีการประกาศไม่ขึ้นดอกเบี้ยของเฟด โดยเฟดยังคงดอกเบี้ยที่ 2.25 – 2.50% ท่ามกลางถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ที่ระบุว่า ในสภาวะที่เศรษฐกิจเริ่มมีความผ่อนคลาย นโยบายการเงินจึงจำเป็นที่จะต้องสอดคล้องและอาจมีการลดความตึงเครียดในการขึ้นดอกเบี้ย หรืออาจจะไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยใดๆ รวมทั้งการปรับลดยอดงบดุลเล็กน้อย ซึ่งภาพรวมของภาวะตลาดทองคำจึงยังมีการแกว่งตัวในทิศทางขาขึ้น โดยไปทำจุดสูงสุดใหม่เมื่อวานนี้บริเวณ 1,323 เหรียญโดยประมาณ ท่ามกลางการแกว่งตัวไปมาของตลาดพร้อมแรงเทขายทำกำไร โดยเมื่อวานนี้ ADP Non-Farm Payrolls ออกมาดีขึ้นกว่าที่คาดและบ่งชี้ถึงสภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และวันนี้จะมีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐฯ ได้แก่ Unemployment Claims ที่คาดว่าจะออกมาแย่ลง และอาจจะช่วยสนับสนุนราคาทองคำมากขึ้น ทางด้านกองทุน SPDR ยังถือครองที่ระดับ 823.87 ตันขณะที่วันศุกร์เป็นปัจจัยที่ต้องจับตาได้แก่ Non-Farm Payrolls ที่คาดว่าจะออกมาแย่ลง และ Unemployment Rate ที่คาดว่าจะทรงตัว

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ในทางเทคนิคราคาทองคำยังคงเป็นแนวโน้มทิศทางขาขึ้น โดยทำจุดสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่องแถว 1,325 เหรียญ ท่ามกลางการซื้อขายที่หนาแน่น โดยที่ยังคาดว่าราคาทองคำจะมีการเคลื่อนตัวในทิศทางขาขึ้นต่อในกรอบแนวรับ 1,300 เหรียญ และมีแนวต้านระยะสั้นๆที่ 1,325 เหรียญ โดยราคาเป้าหมายระยะยาวยังคงอยู่ที่ 1,350 เหรียญภายในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ดังนั้น ยังแนะนำเป็นกลยุทธ์ทำกำไรโดยการเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว สำหรับ GOH19 จะมีกรอบแนวรับที่ 1,315 เหรียญ ขณะที่แนวต้านจะอยู่ที่ 1,330 เหรียญ ทางด้าน Gold Comex (GCJ19) จะมีแนวรับที่ 1,315 เหรียญ และมีแนวต้านที่ 1,330 เหรียญ สำหรับราคาทองคำไทยวันนี้จะมีกรอบแนวรับ 19,400 บาท/บาททองคำ และมีแนวต้าน 19,600 บาท/บาททองคำ เนื่องจากเงินบาทแข็งค่าทำให้ราคาทองคำไทยขยับได้ไม่ไกลนัก

โดยย้ำนักลงทุนว่า ราคาจะแตกต่างกันประมาณ 2 – 5 เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

เก็งกำไรขาขึ้นในกรอบ 1,300 – 1,330 เหรียญ โดยมีเป้าหมายระยะยาวอยู่ที่ 1,350 เหรียญ

- นักลงทุนที่ถือ Long Position

หาจังหวะเปิดสถานะเมื่อราคาอ่อนตัว และขายปิดทำกำไรแนวต้าน 1,325 – 1,330 เหรียญ

- นักลงทุนที่ถือ Short Position

ปิดสถานะลดความเสี่ยง บริหารพอร์ตให้สมดุล

กลยุทธ์สำหรับนักลงทุน Weekly Trading

ทยอยเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว โดยระยะยาวมีเป้าหมายทำกำไรในไตรมาสแรกที่ระดับ 1,350 เหรียญ

Gold Futures G19 จะมีแนวรับที่ระดับ 19,570 บาท และแนวต้านที่ระดับ 19,770 บาท

บทวิเคราะห์ข้างต้น ยึดหลักตาม Technical Analysis บริษัทไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบใดๆ ต่อการวิเคราะห์ข้างต้นและโปรดระลึกเสมอว่าการลงทุนมีความเสี่ยงโปรดใช้วิจารณญาณในการลงทุนด้วยตัวของท่านเอง

MTS Research

MTS Gold Group

Phone: 02-770-7777

Fax: 02-623-9366

Email: [email protected]

Website: http://www.mtsgold.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ