อาร์เอสปิดดงบ ปี61กำไร 516ล้านบาท จ่ายปันผล 45สตางค์ ลั่น ! ปีทอง 62เติบโตสูงเป็นประวัติการณ์ในรอบ 37 ปี

พุธ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๐๙:๐๗
นายดามพ์ นานา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า ปี 2562บริษัทฯจะลุยขยายธุรกิจเต็มสูบ หลังปี 2561มีผลประกอบการทำนิวไฮสูงสุด เติบโตทั้งยอดขายและผลกำไรในรอบ 37ปี โดยมีกำไรสุทธิ 516ล้านบาท เติบโตสูงถึง 55%เมื่อเทียบกับปีก่อน และทำรายได้รวมแตะ 3,826.7ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.3%ธุรกิจพาณิชย์หลายช่องทาง หรือ Multi-platform Commerce(MPC) ยังทำรายได้และผลกำไรโดดเด่น โดยสามารถทำรายได้ทั้งปีแตะ2,126.8ล้านบาท

ทั้งนี้การเติบโตแบบก้าวกระโดดได้แรงส่งสำคัญมาจากการจำหน่ายสินค้ากว่า 100รายการ ในกลุ่มสินค้าสุขภาพและความงาม(Health and Beauty) แบรนด์มาจีค (Magique),แบรนด์รีไวฟ์ (Revive)กลุ่มอาหารเสริมแบรนด์ S.O.M ตามด้วยกลุ่มสินค้าเครื่องใช้ภายในบ้านและไลฟ์สไตล์(Home&Lifestyle)และกลุ่มเครื่องประดับ (Accessories) ที่ทำตลาดจำหน่ายผ่านสื่อที่มีประสิทธิภาพในเครือฯอาทิ ช่อง 8,ช่อง 2,ช่องสบายดีทีวี เลข 141, ช่องเพลินทีวี, วิทยุคูลฟาเรนไฮต์, สื่อออนไลน์www.shop1781.com, LINE@shop1781, LINE@COOLanything รวมถึง ผ่าน LifestarBIZ หรือตัวแทนขายตรง และห้างค้าปลีกModern Trade และร้านค้าปลีกทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังรวมถึงการใช้กลยุทธ์โฆษณากระตุ้นการขายที่เหมาะสมในแต่ละช่องทาง อาทิ แคมเปญ Shop1781 New Year Grand Sale ซึ่งสามารถ ทำยอดขายพุ่งทุบสถิติใหม่ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

"ช่องทางต่างๆ เหล่านี้ได้พัฒนามาจากจุดแข็งและความสามารถหลักของบริษัทฯ ทำให้อาร์เอสมีแต้มต่อและได้เปรียบคู่แข่ง ประกอบกับมีฐานลูกค้าหนาแน่น ที่ล้วนมีแบรนด์รอยัลตี้สูง มีการซื้อซ้ำต่อเนื่อง"

ในส่วนของธุรกิจสื่อมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 30% ใช้กลยุทธ์คอนเทนต์ระดับพรีเมี่ยมทั้งในและต่างประเทศลงจอตลอดทั้งปี เติบโตสวนทางกับภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อที่ชะลอตัว โดยมีรายได้1,344.7 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 35.1%ของรายได้รวมโดยช่อง 8ยังเป็นหัวหอกสำคัญ เพราะสามารถปิดจองโฆษณาระยะยาวได้ตามเป้า ขายพื้นที่โฆษณาได้เพิ่มขึ้นตลอดทั้งปีเพราะมีคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมและ ประสบความสำเร็จ อาทิ ละครไทย พยัคฆา สาปกระสือ และซิ่นลายหงส์ คอนเทนต์ซีรีส์ต่างประเทศอย่างหนุมานสงครามมหาเทพ ลิขิตแค้นแสนรัก และพิฆเนศมหาเทพไอยรา รวมถึงคอนเทนต์ข่าว คุยข่าวเช้าและคุยข่าวเย็น

ในขณะที่สื่อวิทยุ หรือ "COOLfahrenheit" ยังคงได้รับความนิยมอยู่ในอันดับ1 ของ กลุ่ม Easy Listening และอันดับ 2 ของประเทศ และมีการจัดกิจกรรมสำหรับผู้ฟังที่ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง อาทิ "COOL Outing" และ "อิ๊งค์ Eat All Around" ธุรกิจเพลง เป็นธุรกิจที่ต่อยอดใหม่ๆ ได้ โดยชู "อาร์สยาม" แบรนด์เดียวภายใต้กลยุทธ์ Music Marketing and Services ทำแนวดนตรีไร้ขอบตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย และ อีเวนต์มีสัดส่วนรายได้10%

นายดามพ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า "ปี 2562อาร์เอสจะแข็งแกร่งที่สุด และเติบโตอย่างก้าวกระโดด ตั้งเป้ารายได้รวมทั้งกลุ่มเติบโตแตะ 5,000ล้านบาท สูงสุดในรอบ 37 ปีของธุรกิจ โดยรายได้หลักประมาณ 60%ยังมาจากกลุ่มธุรกิจ MPCหลังบริษัทฯเดินหน้าพัฒนากลุ่มสินค้าใหม่ๆ จับมือกับแล็ปชั้นนำระดับโลกผลิตสินค้าที่สุดแห่งนวัตกรรมภายใต้แบรนด์ที่มีอยู่ให้มีความหลากหลาย ตรงความต้องการและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างของกลุ่มลูกค้าต่อเนื่อง รวมถึงขยายช่องทางขายใหม่ๆเพิ่ม โดยเฉพาะในช่องทางสื่อออนไลน์ที่นำระบบ data analytics มาวิเคราะห์ใช้กับลูกค้าที่มีอยู่กว่าล้านราย ให้กลับมาซื้อซ้ำมากขึ้นรวมถึงนำมาช่วยวิเคราะห์ลูกค้าที่มีอยู่ในมือกว่าล้านราย ร่วมกับการพัฒนาระบบหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้ำเกิดการซื้อซ้ำ และสนใจซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นด้วย ในส่วนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของบริษัท ให้มีความหลากหลายของประเภทสินค้ำเพิ่มขึ้น และมุ่งเน้นสินค้ำที่มี อัตราการทำกำไรสูง ตามด้วยการสร้างรายได้กลุ่มสื่อ เพลงและอีเว้นต์ ตามลำดับ ภายใต้แผนการดำเนินธุรกิจใหม่อย่างสมบูรณ์แบบ ภายใต้แนวคิด Horizontal Integration ที่มุ่งสร้างการเติบโตแนวราบ เปิดโอกาสทำธุรกิจใหม่ๆ โดยนำความแข็งแกร่งของบิซิเนสโมเดลพาณิชย์หลายช่องทาง มาควบรวม (Synergy) กับธุรกิจสื่อ ธุรกิจเพลง เข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เน้นเจาะกลุ่มคนดู แฟนเพลง เปลี่ยนเป็นฐานลูกค้า ซึ่งเป็นระบบการจัดการธุรกิจไร้กรอบที่ได้ผลลัพธ์สูงสุด สำหรับสถานีโทรทัศน์ "ช่อง 8" ในปี 2562คาดว่าสามารถรักษาฐานผู้ชมที่มีกว่า 4 แสนรายได้ทั่วประเทศ และครองเรตติ้งเกาะกลุ่มผู้นำทีวีเมืองไทยต่อไป อันเป็นผลจากการใช้สโลแกน "ใครๆ ก็ดูช่อง 8"เจาะกลุ่มเป้าหมาย Mass Target 35 ขึ้นไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4