LIT โชว์สุดยอดผลงานปี 61กำไรพุ่ง 2.30% ยอดปล่อยสินเชื่อทะลุ 1 หมื่นลบ. มั่นใจปี 62 โตทะยาน รับอานิสงส์เลือกตั้ง

พุธ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๐:๓๐
LIT โชว์ผลงานปี 61 สุดปัง ! กำไรสุทธิ 148.84 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.30% จากงวดปีก่อน ยอดปล่อยสินเชื่อทะลักแตะ 1 หมื่นล้านบาท เป็นอีกปีหนึ่งที่ยังคงรักษาการเติบโตอย่างยั่งยืนได้ โดยทำเป้าสูงสุดทั้งรายได้และกำไร (All Time High) ฟาก"สมพล เอกธีรจิตต์" กรรมการผู้จัดการ ตั้งเป้าปี 62 ยอดปล่อยสินเชื่อโตเกิน 20% เดินหน้าปล่อยกู้SMEs พร้อมลุยตลาดดิจิทัล หลังพบสัญญาณโตดี ขยายฐานลูกค้าใหม่โตเท่าตัว เร่งพัฒนาเทคโนโลยีใหม่เต็มสปีด ลุ้นอานิสงส์เลือกตั้ง และงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ผลักดันผลประกอบการปีนี้เติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) หรือ LIT ผู้ดำเนินธุรกิจให้บริการสินเชื่อธุรกิจเพื่อ SMEs โดยเป็นแหล่งเงินทุนทางเลือกนอกภาคสถาบันการเงินประเภท Non-Bank ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าเป็นผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทฯในปี 2561 ถึงแม้ว่าการเติบโตจะดูต่ำลง เมื่อเทียบกับปีก่อนๆที่ผ่านมา แต่ด้วยรากฐานสินเชื่อที่ใหญ่ขึ้นจากการเติบโตมาตลอด 11 ปี ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมายังไม่เกิดอานิสงส์แก่ผู้ประกอบการ SMEs มากนัก แต่บริษัทก็ยังคงรักษาการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายได้รวม 445.10 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.14 ล้านบาท หรือ 6.24% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม 418.96 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 148.84 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.35 ล้านบาท หรือ 2.30% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน มีกำไรสุทธิ 145.49 ล้านบาท ขณะที่พอร์ตลูกหนี้สินเชื่ออยู่ที่ 2,547.73 ล้านบาท และมียอดปล่อยสินเชื่อถึง 10,980.26 ล้านบาท

สำหรับการดำเนินธุรกิจในปี 2562 บริษัทยังคงมุ่งเน้นการให้สินเชื่อกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยเตรียมโครงสร้างผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับธุรกิจSME ให้มีสภาพคล่องหมุนเวียนที่สามารถแข่งขันได้ โดยมุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้แผนงาน 3 ปี (Road Map 2561 – 2563 ) ควบคู่กับการบริหารจัดการความเสี่ยง และจะเน้นการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการSME ทำงานกับภาครัฐเป็นหลัก ประกอบกับปีนี้ภาพรวมของงานภาครัฐมีโอกาสเติบโตได้ดีมาก เนื่องด้วยมีการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในหลวงรัชกาลที่ 10 และการเลือกตั้งปี 62 ซึ่งจะทำให้มีเงินสะพัด และคาดการณ์ว่าจำนวนลูกค้า SMEs จะเพิ่มขึ้นอีกด้วย " นายสมพลกล่าว นอกจากนี้ บริษัทฯยังคงเดินหน้าพัฒนารูปแบบการตลาดผ่านช่องทางดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง (Digital Marketing) อย่างเต็มที่ และในปีนี้คาดว่าจะสามารถเปิดวงเงินให้กับลูกค้าที่ได้รับจากช่องทางดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 10% ของจำนวนลูกค้ารายใหม่ ซึ่งเชื่อว่าเป็นช่องทางที่จะช่วยขยายฐานลูกค้าใหม่ ในขณะเดียวกันบริษัทอยู่ในระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มีความสะดวก และรวดเร็วขึ้น สนองความต้องการของลูกค้าได้รับอนุมัติสินเชื่อในเวลาเร็วกว่าเดิมมากขึ้น อีกทั้ง บริษัทฯได้มีการปรับโครงสร้างภายในองค์กรให้มีความคล่องตัวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้มีความรวดเร็ว

กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า บริษัทฯได้ตั้งเป้าหมายยอดปล่อยสินเชื่อแตะระดับ 1.3 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตเพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อน โดยบริษัทจะเน้นให้สินเชื่อไปยังกลุ่มประเภทที่มีแนวโน้มการขยายตัวระดับที่ดีขึ้นต่อเนื่อง เช่น สินเชื่อเพื่อสนับสนุนโครงการ (Project Backup Finance) บริการรับซื้อหนี้การค้า (Factoring) และ สินเชื่อเพื่อออกหนังสือค้ำประกันซองประมูล (Bid Bond) ในขณะเดียวกันก็จะบริหารจัดการความเสี่ยง โดยมีนโยบายตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญ (Reserve) ในสัดส่วน 5-7% ของยอดลูกหนี้คงเหลือสุทธิจากหลักประกัน เพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีใหม่ TFRS 9 รวมไปถึงการบริหารจัดการพอร์ตสินเชื่อเพื่อกระจายความเสี่ยง

อนึ่ง ผลการดำเนินงานย้อนหลัง LIT นับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ทำสถิติสูงสุดใหม่ในทุกปี โดยปี 2557-2560 กำไรสุทธิ 47.81 ล้านบาท 70.45 ล้านบาท 100.66 ล้านบาท และ145.49 ล้านบาท ขณะเดียวกันยังได้รับรับรางวัล "บริษัทจดทะเบียนด้านนักลงทุนสัมพันธ์ดีเด่น" (Outstanding Investor Relations Awards) ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในโครงการ SET Awards 2018 ถึง 2 ปี ซ้อน และล่าสุดได้รับการประเมิน CG Score เป็นระดับ 5 ดาว อีกด้วย

สำหรับผู้ประกอบการ SMEs ที่ทำงานกับภาคราชการและบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ และกำลังมองหาสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องทางธุรกิจ เช่น บริการรับซื้อหนี้ทางการค้าด้วยการเปลี่ยนบิลเป็นเงินสด สินเชื่อเพื่อค้ำซองประมูลงานภาครัฐที่อนุมัติเร็ว วงเงินสูง และไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ท่านสามารถสมัครสินเชื่อด่วนได้ที่ www.leaseit.co.th โดยเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับภายใน 24 ชม. หรือเบอร์ 095-783-1595.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ