'พริมา มารีน’ ประกาศจ่ายปันผลอัตรา 0.14 บาทต่อหุ้น ลุยขยายพอร์ตกองเรือ รับอุตสาหกรรมฟื้นแรง ดันการเติบโต 10-15%

จันทร์ ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๑:๒๙
'บมจ.พริมา มารีน' หรือ ("PRM") โชว์รายได้รวมปี 61 ทำได้ 4,479.7 ล้านบาทและมีกำไรสุทธิ 746.4 ล้านบาท หลังปรับพอร์ตกองเรือรับกับทิศทางอุตสาหกรรม ส่งผลดีต่อการบริหารต้นทุนที่ดีขึ้น ด้านบอร์ดฯ ประกาศจ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 0.14 บาท ส่วนปี 62 ฟันธงแนวโน้มอุตสาหกรรมดีขึ้น จากสัญญาณค่าระวางเรือที่ปรับตัวสูงขึ้น หนุนกลุ่มธุรกิจเรือขนส่งระหว่างประเทศและเรือ FSU สดใส เล็งเสริมกองเรือ ส่วนกลุ่มเรือเล็กขนส่งในประเทศจะทยอยรับเรือใหม่เพิ่มอีก 6 ลำ หนุนศักยภาพการดำเนินธุรกิจแข็งแกร่ง

นายชาญวิทย์ อนัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) ("PRM") ผู้ให้บริการขนส่งและจัดเก็บผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและปิโตรเคมีเหลวทางเรืออย่างครบวงจรรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในปี 2561 บริษัทฯ มีรายได้รวม 4,479.7 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 746.4 ล้านบาท ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้รวม 4,501.0 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 759.1 ล้านบาท หลังจากอุตสาหกรรมขนส่งปิโตรเลียมทางทะเลระหว่างประเทศส่งผลกระทบต่อเรือขนส่งขนาดใหญ่ระหว่างประเทศและกลุ่มธุรกิจ FSU หรือเรือขนส่งและจัดเก็บน้ำมันดิบ อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้เน้นการบริหารจัดการกองเรือของ PRM ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะของอุตสาหกรรม เพื่อบริหารจัดการต้นทุนได้และสร้างรายได้จากการให้บริการสูงสุด

โดยบริษัทฯ ได้ปรับเปลี่ยนสัญญาขนส่งน้ำมันระหว่างประเทศ และการขายเรือ FSU จำนวน 2 ลำ ที่มีอายุการใช้งานมานานเพื่อลดค่าใช้จ่าย ส่งผลให้เรือ FSU ที่มีอยู่ 5 ลำ สามารถเพิ่มอัตราการใช้งานเรือเฉลี่ยมากกว่า 90% นอกจากนี้ PRM ยังปรับแผนมุ่งขยายกองเรือในประเทศที่ยังมีอัตราการเติบโตที่ดีด้วยการเข้าไปซื้อกิจการ 'บิ๊ก ซี' หนึ่งในผู้ให้บริการเรือขนส่งปิโตรเลียมรายใหญ่ของไทย โดยเข้าถือหุ้น 70% ช่วยเพิ่มขีดความสามารถการให้บริการและได้ฐานลูกค้ารายใหม่ๆ เพิ่มเติม ช่วยสร้างรายได้ให้แก่กลุ่มธุรกิจเรือขนส่งขนาดเล็กของ PRM มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

"ปีที่ผ่านมา แม้อุตสาหกรรมการขนส่งน้ำมันปิโตรเลียมทางทะเลจะไม่ดีนัก แต่เราสามารถบริหารจัดการพอร์ตกองเรือของเราให้มีประสิทธิภาพสูงสุดและมีต้นทุนการดำเนินงานต่ำ รวมถึงปรับกลยุทธ์มุ่งขยายกองเรือขนส่งปิโตรเลียมภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงประสบการณ์และการบริหารงานที่ช่วยให้เราทำผลการดำเนินงานได้เป็นที่น่าพอใจ" นายชาญวิทย์ กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลจากงวดผลการดำเนินงานปี 2561 ในอัตรา 0.14 บาทต่อหุ้น เพื่อตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้น โดยกำหนดปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นเพื่อสิทธิ์รับเงินปันผล (RD) ในวันที่ 29 เมษายน 2562 ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 26 เมษายน 2562 นี้ และกำหนดจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นวันที่ 15 พฤษภาคม 2562

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PRM กล่าวว่า ส่วนปีนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าผลการดำเนินงานเติบโต 10-15% จากแผนงานที่มุ่งสร้างความแข็งแกร่งของพอร์ตกองเรือในทุกกลุ่มธุรกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจการให้บริการ หลังจากทิศทางอุตสาหกรรมขนส่งปิโตรเลียมระหว่างประเทศในปี 2562 มีแนวโน้มฟื้นตัวได้ดี ทำให้ค่าระวางเรือปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงกลุ่มธุรกิจ FSU ที่มีความต้องการใช้เรือเพิ่มขึ้นจากปัจจัยที่ต้องการใช้กักเก็บน้ำมันเตากำมะถันสูงเพื่อผสมกับน้ำมันเตากำมะถันต่ำ ให้ได้น้ำมันเตาที่มีค่ากำมะถันต่ำตามมาตรฐาน IMO

ดังนั้น เป็นโอกาสที่ PRM จะพิจารณาลงทุนเรือ FSU เพิ่มขึ้นอีก 1 ลำ นอกจากนี้บริษัทฯ จะทยอยรับเรือใหม่ในกลุ่มเรือขนส่งภายในประเทศขนาด 3,000 DWT จำนวน 6 ลำ แบ่งเป็นเรือที่กลุ่มบริษัทฯ ลงทุนเอง จำนวน 5 ลำ และ บิ๊ก ซี 1 ลำ ตามแผนที่วางไว้ ส่งผลให้สิ้นปี 2562 PRM จะมีขนาดกองเรือรวมทั้งสิ้นจำนวนมากกว่า 40 ลำ จากเดิมที่มีอยู่ 36 ลำ ช่วยสร้างความเข้มแข็งของพอร์ตกองเรือในการให้บริการแก่ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา