กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 31.50-31.95 มองบาทอ่อนสะท้อนทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐไม่แน่นอน

จันทร์ ๐๔ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๕๕
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาท ในสัปดาห์นี้ว่ามีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 31.50-31.95 ต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดอ่อนค่าที่ 31.72 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 5 สัปดาห์ ท่ามกลางแรงซื้อดอลลาร์ในตลาดโลก ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทยมูลค่า 7.2 พันล้านบาท และ 2.3 พันล้านบาท ตามลำดับ

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่าการอ่อนค่าของเงินบาทสะท้อนความไม่แน่นอนของแนวโน้มดอกเบี้ยสหรัฐฯ ราคาทองคำที่ผันผวน และการปรับสถานะของนักลงทุนหลังจากเงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็วในช่วงก่อนหน้า ในเดือนกุมภาพันธ์ เงินบาทอ่อนค่าราว 0.9% แต่หากนับตั้งแต่ต้นปี เงินบาทแข็งค่ากว่า 2.3% เกาะกลุ่มสกุลเงินซึ่งแข็งค่าเป็นอันดับต้นๆ ของภูมิภาค ขณะที่การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยยังน่าจะช่วยพยุงค่าเงินบาทไว้ได้ ทั้งนี้ ตลาดจะให้ความสนใจกับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาทิ ดัชนีภาคบริการ และการจ้างงานนอกภาคเกษตร หลังจากประธานาธิบดีทรัมป์วิจารณ์นโยบายของเฟดและการแข็งค่าที่มากเกินไปของเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ นักลงทุนจะจับตาการประชุมธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ความคืบหน้าประเด็น Brexit รวมถึงกระแสข่าวเกี่ยวกับการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ท่ามกลางความหวังที่ว่าทั้งสองประเทศใกล้บรรลุข้อตกลง

สำหรับปัจจัยในประเทศ ผู้ว่าการธปท.กล่าวว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาส 1/2562 อาจเติบโตชะลอลงเมื่อเทียบกับการขยายตัว 3.7% ในไตรมาส 4/2561 แต่การชะลอตัวของเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ธปท.ประเมินไว้แล้ว และเชื่อว่าปีนี้จะยังเติบโตได้ 4.0% ขณะที่ธปท.จะเร่งสร้างภูมิคุ้มกันรองรับความผันผวนจากภายนอก รวมถึงจะดูแลจุดเปราะบาง เช่น ปัญหาหนี้ครัวเรือน และภาวะ Search for Yield ด้านกระทรวงพาณิชย์รายงานดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปเดือน ก.พ.สูงขึ้น 0.73% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนเนื่องจากราคาสินค้าเกษตรทำให้ราคาอาหารสดสูงขึ้น รวมทั้งเป็นผลจากราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ อนึ่ง แม้เงินเฟ้อยังอยู่ต่ำกว่าขอบล่างของกรอบเป้าหมายคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เป็นเดือนที่ 4 แต่ท่าทีของธปท.ที่ต้องการจัดการความเสี่ยงด้านเสถียรภาพสนับสนุนมุมมองของเราที่ว่า ทางการจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายสู่ 2.00% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4