TCC เปิดดีลจีบคู่ค้าสปป.ลาว หวังคว้าออเดอร์ขายถ่านหิน 3 แสนตัน ดันรายได้ปี 62 ทะยานกว่า 1,600 ล้านบาท

จันทร์ ๑๑ มีนาคม ๒๐๑๙ ๐๙:๐๐
TCC เปิดดีลเจรจาคู่ค้าในสปป.ลาวขออาสาเป็นตัวแทนขายถ่านหินเกรดคุณภาพดี ระดับ Anthractie มุ่งเจาะตลาดในประเทศไทยและกลุ่มประเทศ AEC หวังคว้าออเดอร์ในปีนี้ 3 แสนตัน ดันรายได้ของบริษัท แตะระดับกว่า 1,600 ล้านบาท หนุนอัตรากำไรขั้นต้นไม่ต่ำกว่าระดับ 12% เชื่อปี 63 รับผลดีเต็มปี

นายบุญอนันต์ ศรีขาว กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทย แคปปิตอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ TCC เปิดเผยว่า บริษัท อยู่ระหว่างการเจรจาธุรกิจกับคู่ค้ารายใหญ่ในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อความร่วมมือทางธุรกิจในเหมืองถ่านหิน เพื่อผลิตและขายถ่านหินเกรดสูง ระดับ Anthracite ในประเทศไทยและกลุ่มประเทศ AEC โดยเป้าหมายแรกจะเป็นการขายไปยังกลุ่มลูกค้าในประเทศเวียดนาม

ทั้งนี้ คาดว่าผลของการเจรจาน่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้ คาดประมาณการยอดขายเบื้องต้น 300,000 ตันต่อปี โดยสามารถแบ่งจำหน่ายเป็นรายไตรมาสตามความต้องการของลูกค้า และคาดหวังว่าจะผลักดันให้รายได้รวมของบริษัทในปี 2562 แตะระดับกว่า 1,600ล้านบาท เติบโต ราว 20% จากปีก่อนหน้าที่มีรายได้ 1,300 ล้านบาท และจะส่งผลดีต่ออัตรากำไรขั้นต้นในส่วนของธุรกิจถ่านหิน เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 12% จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 10.2%

"การขยายประเภทการจำหน่ายถ่านหินไปสู่เกรดที่สูงขึ้น จะช่วยขยายตลาดและกลุ่มลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้น และนับเป็นโอกาสในการเพิ่มปริมาณการขายและยอดขายถ่านหิน คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปีนี้ ผลบวกที่จะเกิดขึ้นในปีนี้อาจจะยังสะท้อนได้ไม่เต็มที่ แต่เชื่อว่า ในปี 2563 จะรับผลเชิงบวกเต็มปี" นายบุญอนันต์ กล่าว

ทั้งนี้ คู่ค้าดังกล่าว เป็นเจ้าของเหมืองถ่านหินที่มีกำลังการผลิตมากเป็นอันดับ 1 ใน สปป.ลาว โดยถ่านหิน Anthracite มีความร้อนสูงและได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีในกลุ่มธุรกิจผลิตปูนซีเมนต์ โดยเหมืองนี้มีปริมาณถ่านหินสำรองมากกว่า 50 ล้านตัน

ขณะที่ TCC เป็นผู้ประกอบการธุรกิจถ่านหินรายใหญ่รายหนึ่งในประเทศไทย มีฐานลูกค้าธุรกิจโรงไฟฟ้าและโรงงานอุตสาหกรรมในมือจำนวนมาก จะทำหน้าที่ Selling Agent หรือผู้ดูแลด้านการขายถ่านหินให้แก่เหมืองดังกล่าวและจัดส่งไปยังกลุ่มลูกค้าในประเทศต่างๆต่อไป

กลุ่มลูกค้าดังกล่าวจะประกอบไปด้วย โรงงานผลิตปูนซีเมนต์ โรงไฟฟ้า โรงงานเหล็ก และโรงงานผลิตกระดาษ เป็นต้น ซึ่งลูกค้าในประเทศเวียดนามที่กล่าวถึงข้างต้น เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก ซึ่งเป็นธุรกิจที่เติบโตได้ดี เนื่องจากตลาดส่งออกเหล็กของเวียดนามคือประเทศในภูมิภาคมีความต้องการใช้เหล็กสูง ประกอบกับความต้องการใช้เหล็กภายในเวียดนามเติบโตอย่างต่อเนื่องจากโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานในกรุงฮานอยและนครโฮจิมินห์ และการฟื้นตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4