ฟิทช์ให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวหุ้นกู้ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันสกุลเงินบาทของอีซี่บาย ที่ 'AA+(tha)’

ศุกร์ ๒๒ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๒๕
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ 'AA+(tha)' แก่หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันที่จะออกโดย บริษัท อีซี่บาย จำกัด (มหาชน) (EB; 'AA+(tha)'/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ทั้งนี้หุ้นกู้ดังกล่าวจะมีอายุไม่เกิน 3 ปี และวัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้ครั้งนี้คือเพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการของบริษัทและชำระคืนเงินกู้ยืม

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตของหุ้นกู้อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ EB ที่ 'AA+(tha)' เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของบริษัท

อันดับเครดิตของ EB มีปัจจัยในการพิจารณาหลักมาจากความเห็นของฟิทช์ที่มองว่า EB มีสถานะเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่อบริษัทแม่ ซึ่งคือ ACOM CO., LTD. (ACOM; A-/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) จากประเทศญี่ปุ่น โดย ACOM มีสัดส่วนการถือหุ้นที่ 71% ใน EB และยังมีอำนาจควบคุมการบริหารงานในบริษัทลูก นอกจากนี้ยังมีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดและเกื้อหนุนกัน (synergy) ระหว่าง EB และบริษัทแม่ รวมทั้งบริษัทแม่ยังมีการให้ความสนับสนุนทางการเงินและการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

การเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ EB จะส่งผลกระทบไปในทิศทางเดียวกันต่ออันดับเครดิตของหุ้นกู้

อันดับเครดิตภายในประเทศของ EB อาจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตของ ACOM ซึ่งจะสะท้อนถึงการที่ความสามารถในให้การสนับสนุนของ ACOM ที่เปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนี้ฟิทช์อันดับเครดิตของ EB อาจได้รับผลกระทบในกรณีที่ฟิทช์เชื่อว่ามีการเปลี่ยนแปลงในโอกาสที่ ACOM จะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากการดำเนินงานตามปรกติแก่ EB ตัวอย่างเช่น ฟิทช์อาจทำการปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ EB หากบริษัทมีบทบาทที่สำคัญต่อบริษัทแม่เพิ่มขึ้นจนสามารถมีสถานะเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญของบริษัทแม่ (core subsidiary) ได้ ในทางกลับกันฟิทช์อาจทำการปรับลดอันดับเครดิตของ EB หากบริษัทแม่ลดสัดส่วนการถือหุ้นลงอย่างมีนัยสำคัญหรือมีระดับการให้การสนับสนุนทางการเงินที่ลดลง อย่างไรก็ตามฟิทช์มองว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะปานกลาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67