บลจ.ธนชาตปลื้ม T-NFRMF ผงาดคว้ากองทุนยอดเยี่ยมเป็นปีที่ 6 จาก Morningstar Awards 2019

พุธ ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๑๔
บลจ.ธนชาต ปลื้มกองทุนเปิดธนชาตตราสารหนี้เพื่อการเลี้ยงชีพ (T-NFRMF) ได้รับรางวัลกองทุนตราสารหนี้เพื่อการเลี้ยงชีพยอดเยี่ยม จากงาน Morningstar Awards 2019 เป็นปีที่ 6 เชื่อความสม่ำเสมอเป็นหัวใจสำคัญของกองทุนเพื่อการเกษียณ

นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธนชาต จำกัด เปิดเผยว่า ในงานประกาศรางวัล Morningstar Awards 2019 กองทุนเปิดธนชาตตราสารหนี้เพื่อการเลี้ยงชีพ (T-NFRMF) ได้รับรางวัลกองทุนตราสารหนี้เพื่อการเลี้ยงชีพยอดเยี่ยมอีกครั้ง ที่ผ่านมากองทุนนี้เคยได้รับรางวัลนี้มาแล้ว 5 ครั้ง (ในปี 2013, 2015-2018) และยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นกองทุนระดับ 5 ดาวมาอย่างต่อเนื่อง พิสูจน์ให้เห็นถึงความสม่ำเสมอของกองทุนที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล เพราะ Morningstar ถือเป็นสถาบันจัดอันดับที่มีมาตรฐานระดับโลก

นายบุญชัยเปิดเผยเทคนิคการบริหารกองทุนว่า "ปกติแล้วการลงทุนในตราสารหนี้ มีปัจจัยสำคัญอยู่ 3 เรื่อง คือ อายุของตราสาร (duration), อันดับความน่าเชื่อถือของตราสาร (credit rating) และจังหวะการลงทุน (timing) แต่การทำทั้ง 3 เรื่องนี้ให้ถูกต้องพร้อมๆ กัน ทำได้ไม่ง่ายนัก ต้องใช้ความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งด้านมหภาค อุตสาหกรรม และกลไกทางการตลาดที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากตลาดตราสารหนี้ มีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายด้าน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับการลงทุนตราสารหนี้ในปีที่ผ่านมานั้น ค่อนข้างมีความท้าทายพอสมควร เพราะเป็นช่วงที่ดอกเบี้ยเริ่มเป็นขาขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าสร้างความผันผวนให้กับสินทรัพย์ประเภทนี้พอสมควร ซึ่งผู้จัดการกองทุนได้ปรับพอร์ตลงทุนของกองทุนนี้ให้สอดคล้องกับสภาวะดังกล่าว โดยได้ปรับลด duration ลง และพยายามหาผลตอบแทนจากหุ้นกู้ที่มีฐานะการเงินมั่นคงในระดับ investment grade ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้กองทุนสามารถสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่าคู่แข่งในปีที่ผ่านมา

ส่วนกลยุทธ์ในปีนี้ บลจ.ธนชาต ค่อนข้างให้ความระมัดระวังเข้มงวดเรื่องเครดิตตราสารหนี้ที่ลงทุนมากขึ้น โดยพิจารณาลงทุนในบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากวัฎจักรเศรษฐกิจไม่มาก และเน้นลงทุนในตราสารหนี้ภาคเอกชนที่มีอันดับความน่าเชื่อถือ (credit rating) ระดับ A- ขึ้นไป"

กองทุน T-NFRMF จัดตั้งเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2545 ตลอด 17 ปีที่ผ่านมาถือว่ากองทุนนี้ได้ผ่านการพิสูจน์มาหลายวัฏจักรเศรษฐกิจ ซึ่งเหมาะกับกองทุนประเภทเพื่อการเลี้ยงชีพหรือ RMF ที่เน้นลงทุนในระยะยาว เพราะมีจุดประสงค์เป็นเงินเก็บหลังเกษียณอายุ ทำให้ผู้ลงทุนสามารถไว้วางใจได้ในระดับหนึ่ง และด้วยลักษณะของกองทุนประเภทนี้ ทำให้ผู้จัดการกองทุนมองภาพการลงทุนในมิติที่เป็นระยะยาวมากกว่ากองทุนตราสารหนี้อื่นๆ

"บลจ.ธนชาต เชื่อว่าการได้รางวัลในแต่ละปีเป็นเรื่องที่น่ายินดี แม้กองทุนในปัจจุบันมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ แต่กองทุน T-NFRMF ก็ยังสามารถทำผลงานได้ดีมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน ซึ่ง บลจ.ธนชาต หวังว่าจะสามารถรักษามาตรฐานการบริหารกองทุนให้ได้รับรางวัลอย่างต่อเนื่องในอนาคตและให้เป็นที่ยอมรับเช่นนี้ต่อไป" นายบุญชัย กล่าวปิดท้าย

คำเตือน

- ผลการดำเนินงานในอดีตมิได้เป็นสิ่งยืนยันผลการดำเนินงานในอนาคต

- ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน ความเสี่ยงและศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ทางภาษีในคู่มือการลงทุน ก่อนตัดสินใจลงทุน

- ขอรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ.ธนชาต ได้ที่ โทรศัพท์ 0-2126-8399

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4