ตลาดหลักทรัพย์ฯ เดินหน้าพัฒนาตลาดทุนดิจิทัลแห่งอนาคต สร้างโอกาสใหม่ให้ประเทศไทย

พุธ ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๗:๒๕
ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยจะสร้างตลาดทุนดิจิทัลให้เป็น "แพลตฟอร์มแห่งความร่วมมือ" ของประเทศไทยในงาน "ร่วมสร้างตลาดทุนดิจิทัลแห่งอนาคต" โดยมีผู้เกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วนมากกว่า 100 องค์กรร่วมแลกเปลี่ยนมุมมอง สะท้อนความตื่นตัวของทุกภาคส่วนในการสร้างโอกาสด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี พร้อมทำงานร่วมกับผู้ร่วมตลาด เตรียมออกต้นแบบแพลตฟอร์มสินทรัพย์ดิจิทัลภายในปีนี้

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดทุนทั่วโลกอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านที่ขับเคลื่อนโดยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะสร้างตลาดทุนดิจิทัลให้เป็น "แพลตฟอร์มแห่งความร่วมมือ" โดยใช้ประโยชน์จากจุดเด่นของเทคโนโลยีใหม่นี้คือ (1) การส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือ (2) การขยายการเข้าถึง (3) ความมั่นคงปลอดภัย และ (4) ประสิทธิภาพสูง

ภายในงาน "ร่วมสร้างตลาดทุนดิจิทัลแห่งอนาคต" วันนี้ (27 มีนาคม 2562) ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เผยตัวอย่างแนวคิดการประยุกต์ใช้สินทรัพย์ดิจิทัลสำหรับการพัฒนาความยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม ในการแก้ปัญหาการเข้าถึงยารักษาโรค โดยการสร้างโทเคนดิจิทัลจากยารักษาโรคที่คงค้างในสถานพยาบาลและสถานจำหน่ายยา โดยโทเคนดิจิทัลดังกล่าวจะอยู่ในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ส่งผลต่อการบริหารจัดการการกระจายยารักษาโรค เพื่อให้คนไทยสามารถได้รับยาอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกที่ ถูกเวลา ถูกคน ในค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม ลดภาระงบประมาณของภาครัฐในด้านสาธารณสุข โดยใช้กลไกตลาดทุนให้เป็นประโยชน์สำหรับคนไทยทุกคน ทั้งนี้ แนวคิดดังกล่าวเกิดจากการสร้างสรรค์ของทีมงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในการแข่งขัน F10 FinTech Hackathon ในโจทย์เทคโนโลยีบล็อกเชนกับโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน (Blockchain and Financial Market Infrastructure) ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ระหว่างวันที่ 22-24 มีนาคม 2562 โดย F10 เป็นองค์กรที่ตลาดหลักทรัพย์สวิตเซอร์แลนด์ให้การสนับสนุนและเน้นการสร้างนวัตกรรมในธุรกิจการเงินโดยเฉพาะ

"ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนให้ความสนใจ และพร้อมเป็นแกนนำขับเคลื่อนการสร้างตลาดทุนยุคใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของประเทศไทย แพลตฟอร์มแห่งความร่วมมือนี้จัดเป็นหัวใจที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สร้างขึ้นให้ทุกภาคส่วนมีโอกาสตั้งแต่เริ่มโครงการ โดยร่วมระดมสมองใช้ตลาดทุนดิจิทัลให้เกิดประโยชน์และพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ส่งเสริมให้ประเทศไทยเติบโตอย่างยั่งยืน และตอกย้ำจุดยืนของตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ตลาดทุนเป็นประโยชน์สำหรับคนไทยทุกคน" นายภากรกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?