บล.เอเซีย พลัส มองทิศทางหุ้นไทยไตรมาส 2/62 ดีขึ้น หนุนด้วยการเมือง-กำไรบจ.ไตรมาสแรก- Fund Flow

พุธ ๒๗ มีนาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๑๐
สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส (ASPS) ในกลุ่มบมจ.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (ASP) มองทิศทางตลาดหุ้นไทยไตรมาส 2/2562 สดใสขึ้น หนุนด้วยการเมือง จากการที่จะมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง และกำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไตรมาส1/2562 ที่ดีขึ้น รวมถึงกระแสของ Fund Flow ที่จะไหลกลับ

"Outlook ตลาดหุ้นไทยไตรมาส 2 นี้ เรามองดีขึ้น ตัวหนุนหลักๆ มาจากการเมือง แม้ว่าช่วงการจัดตั้งรัฐบาลอาจขลุกขลัก มีอุปสรรค แต่โดยภาพใหญ่เรามองเป็นพัฒนาการบวก เนื่องจากมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง" คุณเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าว

คุณเทิดศักดิ์ กล่าวว่า จากนี้ไป ตลาดจะให้น้ำหนักประเด็นหลักๆ คือ การเมืองในประเทศ ผลการเลือกตั้งตามระบบจัดสรรปันส่วนผสม ทำให้จำนวนส.ส.กระจายตัวกันค่อนข้างมาก ทำให้เกิดขั้วทางการเมืองที่มีอำนาจต่อรองเพิ่มขึ้น จึงเกิดปรากฏการณ์การแย่งกันจัดตั้งรัฐบาล ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลรอบนี้ มีอุปสรรคมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

โดยกรอบเวลาการเลือกตั้งรอบนี้ กกต.จะรับรองผลการเลือกตั้งให้ครบ 95% วันที่ 9 พ.ค. 2562 ดังนั้นช่วงเดือนเศษก่อนการรับรองผล จะเป็นช่วงการเจรจาต่อรองจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเชื่อว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้จนสำเร็จ และกลายเป็นพัฒนาการเชิงบวกของการเมืองไทย ที่กลับมาอยู่ภายใต้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งจะส่งผลดีต่อ Fund Flow และ SET Index

ขณะที่เชื่อว่า กระแสของ Fund Flow น่าจะไหลออกจำกัด หลังสหรัฐฯส่งสัญญาณชะลอการขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ กดดันให้ Bond Yield 10 ปีสหรัฐฯปรับตัวลงแรง มาอยู่ที่ 2.4% ต่ำสุดในรอบ 14 เดือน และต่ำกว่า Bond Yield 10 ปีของไทยที่ 2.58% ด้วยส่วนต่างที่ลดลงมาจนติดลบ ถือเป็นเกราะป้องกัน Fund Flow ไหลออกจากไทย ประกอบกับผลตอบแทนจากตราสารหนี้ ที่อยู่ในระดับต่ำ น่าจะดึงเม็ดเงินกลับมาลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้น

คุณเทิดศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ผลประกอบการของบจ.ในไตรมาส 1/2562 คาดว่ากำไรจะฟื้นตัวดีขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการบันทึก stock gain ของกลุ่มพลังงาน ส่วนปัจจัยภายนอก เรื่องของสงครามการค้าสหรัฐฯกับจีนผ่อนคลายลง โดยสหรัฐฯยังคงบีบจีนให้นำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯมากขึ้น โดยใช้การชะลอขึ้นภาษีนำเข้าวงเงิน 2 แสนล้านเหรียญฯ อัตรา 10%เป็นข้อต่อรองต่อไป

แต่ผลกระทบจากเก็บภาษีนำเข้า 2 รอบวงเงิน 5 หมื่นล้านเหรียญ ภาษีนำเข้า 25% ยังมีอยู่ และยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐฯและจีน หลังจากผ่านจุดสูงสุดไปแล้วในช่วงกลางปี 2561

ขณะที่วัฎจักรดอกเบี้ยโลกขาขึ้นได้สิ้นสุดลงแล้ว และมีแนวโน้มปรับลง เห็นได้จากการประชุม ธนาคารกลางสหรัฐฯ(Fed) ล่าสุด ส่งสัญญาณยุติการขึ้นดอกเบี้ยชัดเจน โดยดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบันอยู่ที่ 2.5% หลังได้ขึ้นดอกเบี้ยฯไปนับตั้งแต่ ธ.ค. 2558 จนถึงปัจจุบัน รวม 9 ครั้ง ราว 2.25% และเชื่อว่าประเทศอื่นๆ จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ยตามสหรัฐฯด้วย

ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ASPS คาด GDP Growth ปี 2562 เติบโต 3.4% ปัจจัยขับเคลื่อนหลักมาจากในประเทศ คือ การบริโภคครัวเรือนและการลงทุนจากการสานต่อและเดินหน้ากระตุ้นของรัฐบาลชุดใหม่ อย่างไรก็ตาม กำไรสุทธิตลาดปี 2562 ASPS ได้ปรับลดประมาณการลง เพื่อสะท้อนผลกระทบจากการที่บจ.ต้องตั้งสำรองรายการผลประโยชน์พนักงานตามพ.ร.บ. แรงงานฉบับแก้ไข รวมถึงการปรับสมมุติฐานอัตราแลกเปลี่ยน จากเดิมกำหนดที่ 33 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ มาเป็น 32 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

ภายหลังการปรับปรุง คาดกำไรสุทธิตลาดรวมที่ราว 1.06 ล้านล้านบาท คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น(EPS) ที่ 106.58 บาท/หุ้น แต่ด้วยฐานกำไรที่ต่ำกว่าปกติในงวดปี 2561 ทำให้ EPS Growth ของตลาดหุ้นไทย ยังเติบโตได้ถึง 9% ใกล้เคียงกับตลาดหุ้นเพื่อนบ้าน

โดยหากคงระดับ PER เป้าหมายที่ 16 เท่า จะให้ SET Index เป้าหมายปี 2562 อยู่ที่ 1705 จุด มี Upside จำกัด ราว 4.4% ดังนั้น สายงานวิจัย ASPS จึงคงน้ำหนักการลงทุนในหุ้น 50% และให้เน้นไปที่หุ้นรายตัว ที่แนวโน้มกำไรเด่นในไตรมาส 1/62 เช่น PTT, STPI และหุ้นที่เติบโตตามการลงทุนและการบริโภคในประเทศ เช่น BBL, BJC, BGRIM, JMT, M, STEC รวมทั้งหุ้นผันผวนน้อยกว่าตลาด เช่น BCH

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้