บตท. แถลงผลงานสิ้นปี 2561 (1 เมษายน 2562) กำไรสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งมา มุ่งสร้างดอกเบี้ยบ้านคงที่ ช่วยคนไทยมีบ้านจากกลไก Securitization เชื่อมโยงตลาดทุน-ตลาดเงิน

จันทร์ ๐๑ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๕:๒๙
นางวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) รัฐวิสาหกิจ ประเภทสถาบันการเงินเฉพาะกิจ สังกัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยผลงานภายหลังการประชุมคณะกรรมการบรรษัทฯ เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2562 ว่า ปี 2561 (มกราคม – ธันวาคม) บตท. มีกำไรสุทธิ 102 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.8 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2560

ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบและรับรองจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินแล้ว เป็นปีที่ บตท. มีกำไรสูงที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งองค์กรมา ซึ่งเป็นผลจากการดำเนินงานและการเร่งแก้ปัญหาหนี้ กำไรสุทธิส่วนหนึ่งมาจากการบริหารจัดการหนี้เชิงรุกโดยเร่งรัดกระบวนการติดตามการชำระหนี้อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง รวมทั้งการปรับปรุงกระบวนการภายในเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non-Performing Loan : NPL) ณ สิ้นปี 2561 บตท. มีสินทรัพย์ รวม 18,972 ล้านบาท

BIS Ratio เท่ากับ 11.42 % และมีตราสารหนี้ภายใต้โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์คงค้างที่เป็นหุ้นกู้มีหลักประกัน จำนวน 12,507 ล้านบาท นอกจากนี้ บตท. ยังได้รับการคงอันดับเครดิตองค์กรและพันธบัตรไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันของ บตท. รวมทั้งหุ้นกู้มีประกันตามโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ที่ ระดับ AA- ด้วยแนวโน้ม "Stable" หรือ "คงที่" และได้รับคะแนนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส (Integrity and Transparency Assessment หรือ ITA) ในปี 2561 ที่ 93.13 เป็นอันดับที่ 7 จาก 54 รัฐวิสาหกิจ ในปี 2561 บตท. ดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ "สร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน ไปพร้อมกับการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการภายใน" โดยมุ่งเน้นการบริหารจัดการกองสินเชื่อ โดยให้ความสำคัญกับการป้องกันความเสี่ยงจากคุณภาพสินเชื่อ และขยายฐานคู่ค้าไปถึงกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มคู่ค้าที่มีศักยภาพอื่นๆ ภายใต้เงื่อนไขการจัดซื้อใหม่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ภายใต้การบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการแก้ไขหนี้และการบริหารจัดการ NPA รวมถึงการรักษาฐานลูกค้าชั้นดีกับผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่อยู่อาศัยอัตราดอกเบี้ยคงที่ยาวสูงสุดถึง 10 ปี นอกจากนี้ ได้พัฒนาช่องทางการบริการและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าและคู่ค้าอย่างต่อเนื่อง อาทิ การขยายช่องทางชำระผ่านแอปพลิเคชั่นธนาคาร (Mobile Banking) การบริการข้อมูลผ่าน Line@ เป็นต้น ตลอดจนการพัฒนาบุคลากร และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งการส่งเสริมความรู้ทางการเงิน (Financial Literacy) โดยลงนามความร่วมมือกับตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยมาเลเซีย (Cagamas Berhad) และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อเสริมรากฐานของบุคลากร และสร้างความแข็งแกร่งขององค์กรให้ยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๒๔ เม.ย. อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๒๔ เม.ย. กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๒๔ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ