กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 31.55-31.85 จับตาเจรจายุติสงครามการค้า-Brexit

จันทร์ ๐๑ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๖:๓๔
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาท ในสัปดาห์นี้ว่ามีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 31.55-31.85 ต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดอ่อนค่าที่ 31.73 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทยมูลค่า 1.8 พันล้านบาท และ 4.2 พันล้านบาท ตามลำดับ ในไตรมาส 1/2562 เงินบาทแข็งค่า 2.7% เทียบจากสิ้นปี 2561

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า ตลาดจะติดตามความคืบหน้าของการเจรจราเพื่อยุติสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนรวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐฯ หลายรายการ อาทิ ยอดค้าปลีก ดัชนีภาคบริการ และการจ้างงานนอกภาคเกษตร ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในระยะหลังออกมาไร้ทิศทางและเพิ่มความไม่แน่นอนต่อแนวโน้มนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มากขึ้น โดยล่าสุดที่ปรึกษาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวให้ความเห็นว่าเฟดควรลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% ทันที นอกจากนี้ ตลาดยังคงจับตาโค้งสุดท้ายของทางออก Brexit ขณะที่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นว่าสหราชอาณาจักรอาจต้องออกจากสหภาพยุโรปโดยไร้ข้อตกลงหลังเส้นตายในวันที่ 12 เมษายน หลังจากรัฐสภาสหราชอาณาจักรคัดค้านข้อเสนอ Brexit ของนายกฯเมย์เป็นครั้งที่ 3 ภาวะเช่นนี้จะยังคงกดดันบรรยากาศการลงทุนและเพิ่มความผันผวนในตลาดการเงินสำหรับช่วงต้นไตรมาสสอง

สำหรับปัจจัยในประเทศ ตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนมีนาคมสูงเกินคาด ส่วนธปท.ระบุว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังไม่ปิดโอกาสการปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้ตามศักยภาพและความเสี่ยงต่อเสถียรภาพระบบการเงินยังมีอยู่ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำไม่เป็นอุปสรรคต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ยเนื่องจากเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง ในทางกลับกัน ธปท.ระบุว่าโอกาสปรับลดดอกเบี้ยเป็นไปได้น้อยถ้าไม่เกิดช็อกต่อเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ ท่าทีเช่นนี้สนับสนุนมุมมองของเราที่ว่า กนง.มีแนวโน้มตรึงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ตลอดทั้งปี 2562 ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยในเดือนกุมภาพันธ์เติบโตต่อเนื่องจากแรงส่งของการบริโภคภาคเอกชน แต่เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนลดลงตามการลงทุนในหมวดก่อสร้าง ด้านภาคการท่องเที่ยวทรงตัวเทียบปีต่อปี ขณะที่การส่งออกยังหดตัวต่อเนื่องตามตลาดโลกที่ชะลอลงจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4