ทีเส็บรุกตลาดไมซ์ ดึงงานเข้าไทย เพิ่มรายได้ให้ประเทศกว่า 5 พันล้านบาท

พุธ ๑๐ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๕:๔๔
ทีเส็บเดินหน้าส่งเสริมอุตสาหกรรมการจัดประชุมและงานแสดงสินค้านานาชาติ ปี 2562 มุ่งเน้นดึงงานใหม่ตอบโจทย์อุตสาหกรรมเป้าหมายรัฐบาลตามนโยบายประเทศไทย 4.0 โดยมีงานที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย ปี 2562 นี้ ทั้งสิ้นจำนวน 43 งาน ประมาณการนักเดินทางไมซ์เข้าร่วมงานรวม 133,435 คน สร้างรายได้เพิ่มให้ประเทศกว่า 5,025 ล้านบาท

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ทีเส็บยังคงมุ่งมั่นดำเนินการส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ของไทย ตามแนวนโยบายประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาลที่มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม

ในปีงบประมาณ 2562 นี้ ด้านการจัดงานประชุมนานาชาติ (Conventions) และงานแสดงสินค้านานาชาติ (Exhibitions) ทีเส็บเน้นการดึงงานใหม่ที่มีศักยภาพสูงมาจัดในประเทศไทย มุ่งดึงงานในอุตสาหกรรมหลักตามเป้าหมายของรัฐบาลเข้าสู่ประเทศไทย โดยมีงานที่เข้ามาจัดในปีนี้แล้วทั้งสิ้นจำนวน 43 งาน ที่ทีเส็บมีส่วนร่วมสำคัญในการประมูลสิทธิงาน ซึ่งประมาณการว่าจะมีนักเดินทางไมซ์ทั้งชาวไทยและต่างชาติรวมทั้งสิ้น 133,435 คน คิดเป็นรายได้รวมกว่า 5,025 ล้านบาท

โดยแบ่งเป็นงานประชุมนานาชาติ 26 งาน มีผู้เข้าร่วมประชุมรวมทั้งสิ้น 36,090 คน สร้างรายได้ประมาณ 2,880 ล้านบาท และงานแสดงสินค้านานาชาติ 17 งาน จำนวนผู้เข้าร่วมงานทั้งสิ้น 97,349 คน คิดเป็นรายได้รวมกว่า 2,145 ล้านบาท

ผู้อำนวยการทีเส็บ กล่าวต่อไปว่า เดือนมีนาคมที่ผ่านมาประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดงานที่มีความโดดเด่นหลายงาน เช่น IEEE PES GTD Grand International Conference and Exposition Asia 2019 เป็นงานประชุมวิชาการและนิทรรศการนานาชาติทางด้านอุตสาหกรรมไฟฟ้าและพลังงานระดับโลก มีจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมมากถึง 10,000 คน ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดงานนี้เป็นครั้งแรกและเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียอีกด้วย ประมาณการว่าสามารถทำรายได้เข้าประเทศไม่น้อยกว่า 239 ล้านบาท

นอกจากนี้ ไทยยังเป็นเจ้าภาพจัดงาน CPhI South East Asia 2019 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าทางด้านอุตสาหกรรมยาครั้งแรกในไทย มุ่งหวังยกระดับอุตสาหกรรมยาไทยสู่การแข่งขันในเวทีโลก มีผู้เข้าร่วมงานรวม 4,975 คน ทำรายได้ประมาณ 114 ล้านบาท

นอกจากนี้ ทีเส็บยังได้ให้การสนับสนุนงานแสดงสินค้าขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญและจัดงานในไทยอย่างต่อเนื่องมาหลายปี เช่น VIV Asia ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 13 – 15 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นสุดยอดงานแสดงเทคโนโลยีและสัมมนาสำหรับอุตสาหกรรมปศุสัตว์และสัตว์น้ำอันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งทางด้านผู้จัดงานประมาณการว่ามีจำนวนนักเดินทางไมซ์รวม 44,860 คน สร้างรายได้ประมาณ 3,921 ล้านบาท รวมทั้งงานแสดงสินค้านานาชาติที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้อีกสองงาน ได้แก่ Propak Asia 2019 งานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีด้านกระบวนการผลิตแปรรูปและบรรจุภัณฑ์นานาชาติ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 59,220 คน ประมาณการรายได้ 659 ล้านบาท และงาน INTERMACH 2019 งานแสดงสินค้าเทคโนโลยีเครื่องจักรโลหะและอุตสาหกรรมรับช่วงการผลิตจัดซื้อชิ้นส่วนอุตสาหกรรมชั้นนำของอาเซียน คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 19,100 คน ทำรายได้ 113 ล้านบาท

"หากพิจารณาจากงานประชุมนานาชาติและงานแสดงสินค้าขนาดใหญ่ที่ทีเส็บให้การสนับสนุนในปี 2562 จะพบว่ามีหลายงานที่น่าสนใจและมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเติบโตและการพัฒนาของทั้งอุตสาหกรรมไมซ์ และอุตสาหกรรมหลักต่อยอดตามนโยบาย 4.0 ของรัฐบาล ทั้งเรื่องการเกษตรอาหารและยา ด้านพลังงาน ตลอดจนเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่นอกจากจะส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจแล้ว ยังตอกย้ำถึงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นจุดหมายปลายทางด้านการจัดประชุมและงานแสดงสินค้านานาชาติอันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย" นายจิรุตถ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4