โรงกษาปณ์แคนาดาเปิดตัวเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนรุ่นใหม่ “Equality” ราคา $1 ฉลองครบรอบ 50 ปีแห่งการต่อสู้เพื่อรักษาความเท่าเทียมของชาวแคนาดากลุ่ม LGBTQ2

พุธ ๒๔ เมษายน ๒๐๑๙ ๐๘:๐๐
แม้ทั่วไปแล้วชาวแคนาดาถูกมองว่าเป็นผู้ที่ยึดถือค่านิยมความหลากหลาย ให้ความสำคัญกับทุกภาคส่วน และความเท่าเทียม ทว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมา ชาวแคนาดากลุ่ม LGBTQ2 กลับไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน วันนี้ โรงกษาปณ์แคนาดา (Royal Canadian Mint) จึงภาคภูมิใจในการเปิดตัวเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนราคาหน้าเหรียญ 1 ดอลลาร์รุ่นใหม่ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีแห่งการต่อสู้เพื่อรักษาสิทธิของชาวแคนาดากลุ่ม LGBTQ2 หลังจากที่เมื่อปี 1969 แคนาดาได้มีพระราชบัญญัติที่นับเป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญในการต่อสู้เพื่อรักษาความเท่าเทียมให้กับคนกลุ่ม LGBTQ2 โดยได้ลดโทษการรักร่วมเพศระหว่างผู้ที่มีอายุ 21 ปีขึ้นไปและยินยอมกันทั้งสองฝ่าย เหรียญรุ่นใหม่นี้ผสานคำว่า "EQUALITY-ÉGALITÉ" เข้ากับผลงานอันเป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของศิลปินชาวแวนคูเวอร์อย่างโจ เอเวอเรจ ซึ่งเริ่มผลิตหมุนเวียนเข้าระบบแล้ววันนี้ นอกจากนี้ เหรียญรุ่นดังกล่าวยังได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ศูนย์ 519 Community Centre ณ เมืองโทรอนโต รัฐออนแทรีโอ

"ตลอด 50 ปีที่ผ่านมา ชาวแคนาดาได้ต่อสู้เพื่อรักษาสิทธิที่จะรัก แต่งงาน เริ่มชีวิตครอบครัว และใช้ชีวิตที่เผยให้เห็นตัวตนที่แท้จริงของตนเอง" บิล มอร์โน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และสมาชิกรัฐสภาประจำเขตโทรอนโตเซ็นเตอร์ กล่าว "เหรียญรุ่น Equality นี้มีขึ้นเพื่อเชิดชูความสำเร็จและส่งเสริมให้พวกเราทุกคนสร้างแคนาดาให้เป็นชาติที่ดีกับทุกคน เพราะเฉกเช่นกับเหรียญแล้ว เมื่อแคนาดามีความเท่าเทียมมากขึ้นเท่าใด ความรุ่งเรืองก็จะมีมากขึ้นตาม"

"วันนี้นับเป็นวันที่สำคัญยิ่งสำหรับชาว LGBTQ2 และชาวแคนาดาทุกคน เมื่อเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกรุ่นนี้หมุนเวียนเข้าระบบ" แรนดี บัวซงโนต์ ที่ปรึกษาพิเศษประจำนายกรัฐมนตรีในประเด็น LGBTQ2 กล่าว "สิ่งนี้ถือเป็นโอกาสในการสะท้อนถึงเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ของชาติ และเป็นสิ่งที่ย้ำเตือนถึงความคืบหน้าที่ยังต้องจับตาดูต่อไป ขณะที่เราเดินหน้าต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมและครอบคลุมแก่ชาวแคนาดากลุ่ม LGBTQ2 ทุกคน"

"โรงกษาปณ์แคนาดามีบทบาทสำคัญในการเชิดชูวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และค่านิยมของแคนาดาผ่านการสร้างสรรค์เหรียญ การเฉลิมฉลอง 50 ปีของการตัดสินใจครั้งสำคัญอันนำไปสู่การปฏิรูปกฎหมายเพื่อยอมรับสิทธิของชาวแคนาดากลุ่ม LGBTQ2 นั้น เป็นวิธีการที่ทรงพลังในการยกย่องความเชื่อที่ฝังลึกในแคนาดาเกี่ยวกับความเท่าเทียมและความครอบคลุม" มารี เลอเมย์ ประธานและซีอีโอของโรงกษาปณ์แคนาดา กล่าว "ทางโรงกษาปณ์มุ่งมั่นในการสืบทอดค่านิยมเหล่านี้ และพนักงานของเราต่างมีความภาคภูมิใจ ในการส่งต่อข้อความแห่งความเท่าเทียมผ่านเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนที่ระลึกรุ่นใหม่นี้"

โจ เอเวอเรจ เป็นศิลปินจากเมืองแวนคูเวอร์ ซึ่งหลงใหลการวาดและถ่ายภาพตั้งแต่อายุยังไม่มาก จนทำให้เขาอุทิศตนให้กับการสร้างงานศิลป์เมื่อตรวจพบเชื้อเอชไอวีเมื่อปี 1984 ผลงานที่เขาสร้างขึ้นบนหน้าเหรียญนี้ สะท้อนถึงการยกย่องความเท่าเทียมอย่างมีสไตล์ในมุมมองของชาว LGBTQ2 โดยภาพใบหน้า 2 ภาพที่สานเข้าด้วยกันนี้ สะท้อนถึงความเลื่อนไหลและความหลากหลายทางเพศ และยังเปิดให้ตีความได้อีกหลายประการด้วย ไม่ว่าจะมองให้เห็นเป็นคน 2 คน หรือจะเป็นบุคคลเดียวแต่มีหลายแง่มุม

บริเวณหน้าเหรียญยังปรากฏให้เห็นคำว่า "EQUALITY" และ "ÉGALITÉ" บนแถบโค้ง 2 ข้าง และยังมีการลงหมายเลขกำกับปี "1969" และ "2019" เพื่อเฉลิมฉลอง 50 ปีแห่งการลดโทษการรักร่วมเพศในแคนาดา ส่วนอีกด้านจำลองพระฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง อันเป็นผลงานของซูซานนา บลันท์ ที่ปรากฏให้เห็นบนเหรียญของแคนาดาตั้งแต่ปี 2003

ทั้งนี้ เหรียญกษาปณ์หมุนเวียนรุ่น "Equality" ราคาหน้าเหรียญ 1 ดอลลาร์ ผลิตขึ้นจำนวนจำกัดที่ 3 ล้านชิ้น และเริ่มหมุนเวียนเข้าระบบแล้ววันนี้ โดยในอนาคตจะเปิดให้เป็นเจ้าของได้ผ่านตลาดซื้อขายเหรียญเร็ว ๆ นี้ (ในแคนาดาเท่านั้น)

เหรียญรุ่นใหม่นี้ยังเปิดให้สะสมในรูปแบบเหรียญไม่หมุนเวียน 25 ชิ้นบรรจุม้วน สนนราคาที่ $54.95 ผลิตขึ้นเพียง 15,000 ม้วนเท่านั้น นอกจากนี้ งานศิลป์ของโจ เอเวอเรจ ยังปรากฏให้เห็นบนเหรียญ "Equality" รุ่นพิเศษพร้อมให้สะสม ผลิตขึ้นจากเงินแท้ 99.99% พร้อมลงสี สนนราคาที่ $49.95 และผลิตขึ้นเพียง 15,000 ชิ้น

ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดสามารถสั่งซื้อได้โดยตรงจากโรงกษาปณ์ที่หมายเลข 1-800-267-1871 ในแคนาดา หมายเลขโทรศัพท์ 1-800-268-6468 ในสหรัฐอเมริกา หรือสั่งซื้อออนไลน์ผ่านลิงก์ www.mint.ca/equality นอกจากนี้ เหรียญกษาปณ์ยังมีวางจำหน่ายที่ร้านของโรงกษาปณ์แคนาดา เช่นเดียวกับเครือข่ายผู้ค้าปลีกและผู้ค้าส่งระดับโลก ซึ่งรวมถึงร้านค้าของไปรษณีย์แคนาดาที่ร่วมโครงการ

เกี่ยวกับโรงกษาปณ์แคนาดา (Royal Canadian Mint)

โรงกษาปณ์แคนาดาเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ (Crown Corporation) ที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องการผลิตเหรียญกษาปณ์และการจำหน่ายเหรียญหมุนเวียนของแคนาดา โรงกษาปณ์ได้รับใบรับรอง ISO 9001 และได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในโรงกษาปณ์ขนาดใหญ่และมีความหลากหลายมากที่สุดในโลก โดยให้บริการผลิตภัณฑ์เหรียญหลายประเภทที่มีความเฉพาะเจาะจงและมีคุณภาพสูง รวมถึงบริการที่เกี่ยวข้องในระดับนานาชาติ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของโรงกษาปณ์แคนาดา กรุณาเข้าชม www.mint.ca

รับชมภาพเหรียญหมุนเวียนรุ่น "Equality" ได้ที่:

https://www.dropbox.com/sh/ozg81gpgxrqvvgx/AACVnYx__2Aq1vhXDcS5ZwKQa?dl=0

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

อเล็กซ์ รีฟส์ (Alex Reeves)

ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการสื่อสาร

โรงกษาปณ์แคนาดา

โทร: 613-884-6370

อีเมล: [email protected]

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/874197/Royal_Canadian_Mint_The_Royal_Canadian_Mint_marks_50_years_of_pr.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง